Karachi, ngày 27 tháng 4 năm 2020 (UCA News):Một đạo sĩ thuyết giáo nổi tiếng cuả Pakistan đã bị trù dập tơi bời bởi những nhà hoạt động nhân quyền, sau khi ông tuyên bố rằng đại dịch coronavirus là cơn thịnh nộ của Thiên Chúa vì có những người phụ nữ ăn mặc hở hang.

Maulana Tariq Jameel, một đạo sĩ cấp cao trong phong trào hồi giáo trở về nguồn Tablighi Jamaat, đã đưa ra nhận xét ngược ngạo này trong buổi gây quỹ trực tuyến cho người nghèo vào ngày 24 tháng 4, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Imran Khan.

Trong lời cầu nguyện, ông đạo sĩ 67 tuổi đã lên án những phụ nữ ưỡn ẹo và hở hang. Ông tuyên bố những hành động vô đạo đức như thế đã mang đến cho đất nước sự phẫn nộ của Đấng Toàn Năng.

Ông cũng cáo buộc các phương tiện truyền thông đã phổ biến sự dối trá, nhưng khi bị chất vấn trong một chương trình nói chuyện, ông vội xin lỗi họ. Còn về các phụ nữ, ông vẫn chưa có phản hồi.

Trong số những người nhanh chóng kết án nhà thuyết giáo là bà bộ trưởng nhân quyền Shireen Mazari.

“Đơn giản là ngu xuẩn cho bất kỳ ai dưới bất kỳ chiêu bài nào còn cho rằng đại dịch Covid-19 là kết quả của việc phụ nữ mặc áo ngắn tay hoặc vì các nhà trường dạy học trò những điều lầm lạc. Điều này đơn giản là vì thiếu hiểu biết về đại dịch hoặc là vì một tư duy sai lầm. Hoàn toàn không thể chấp nhận được,” Bà bộ trưởng tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận sự đả kích phụ nữ với những lời buộc tội lố bịch như vậy. Chúng tôi ở Pakistan đã chiến đấu hết mình để đạt được những quyền ghi trong hiến pháp của Cộng hòa Hồi giáo Pakistan.”

Bà Sherry Rehman, một thượng nghị sĩ, đòi hỏi ông đạo sĩ phải xin lỗi.

“Tại sao Maulana Tariq Jameel chưa xin lỗi phụ nữ chứ? Ông cần đấy. Ông đổ lỗi đại dịch này cho những người phụ nữ Pakistan mà ông cáo buộc là vô đạo đức. Đây là một sự vu khống trên nhiều cấp độ, hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đã đến lúc ông ta phải tự kiểm thảo (suo moto). Ông đang xâm phạm vào các quyền cơ bản,” Bà nghị sĩ tweet.

“Ông gây nguy hiểm cho những người phụ nữ từng bị tổn thương vì nghèo đói và thiếu sức khỏe. Làm thế nào mà ông ta nói lên được những lời kích động thù địch chống lại phụ nữ trước quốc hội chứ??! Tariq Jameel cần xin lỗi nữ giới.”

Trong một tuyên bố, Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho biết họ kinh hoàng trước lời tuyên bố không thể giải thích được của nhà thuyết giáo. "Những lời mô tả trắng trợn như vậy là không thể chấp nhận được và nhất là khi được phát sóng trên truyền hình công cộng, thì chỉ tạo thêm thái độ khinh bỉ phụ nữ vốn đã có trong xã hội.”

Trong một bài xã luận ngày Chúa Nhật, tờ báo Dawn xuất bản tiếng Anh, đáng tin cậy nhất của Pakistan, cũng đã đưa ông đạo sĩ ra mổ sẻ.

“Một người như ông Maulana cho rằng phụ nữ đáng bị đổ lỗi cho đại dịch toàn cầu, thì không chỉ là một thông tin xấu mà còn là một sự khích động. Lời tuyên bố đó có vấn đề; Nó không chỉ biểu lộ ra một thái độ khinh khi phụ nữ lầm lạc sâu xa, mà nó lại còn được phát sóng, không bị cản trở, từ một diễn đàn rất cao cấp,” tờ báo viết.

“Tâm lý này phản ánh cái xu hướng đáng tiếc của xã hội là gạt ra rìa những người phụ nữ, đơn giản là vì cấu trúc quyền lực xã hội cho phép coi những người phụ nữ là những sinh vật thấp hèn hơn. Lời nhận xét ấy còn củng cố thêm một ý tưởng nguy hiểm nhưng rất phổ biến nữa, đó là việc đàn áp phụ nữ là được phép.”

“Thực tế là ở Pakistan và các nơi khác, phụ nữ vẫn đang phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và bạo lực có hệ thống. Trong đại dịch này, các vụ lạm dụng trong nước đã tăng vọt khi những người phụ nữ bị buộc phải ở nhà trong thời gian dài với những kẻ hành hạ họ. Bất chấp những thách thức này, giới phụ nữ đã cố gắng để được công nhận và có những người đã đạt được những thành quả tuyệt đỉnh - bằng chứng là nhiều nhà lãnh đạo phái nữ trên toàn cầu đã phản ứng rất hiệu quả trong cơn đại dịch này.”