Lễ Thánh Giuse Thợ: “Đỡ Nâng Thuyền Con Tới Bến”

Ngay từ những ngày đầu của cơn Đại dịch Covid-19, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẩn khoản cậy nhờ sự trợ giúp thiêng liêng từ Đức Trinh Nữ Maria - Mẹ Giáo Hội, cũng như chạy đến tìm ơn nâng đỡ từ Thánh Cả Giuse – Quan Thầy Hội Thánh. Gương sáng về lòng sùng mộ Đức Mẹ và Thánh Giuse của Đức Thánh Cha đã trở nên niềm hứng khởi cho nhiều Kitô Hữu khắp nơi noi theo. Đến phiên họ, họ cũng tìm được niềm an ủi nơi các Thánh hòng có sức tin cậy vào ơn Chúa mà đối diện với ba đào nguy biến do dịch bệnh gây ra.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, hàng trăm triệu tín hữu đã hiệp ý cùng Giáo Hội Ý lần chuỗi Mân Côi vào chiều ngày 19/03 vừa qua nhằm xin ơn bình an cho Giáo Hội và Thế Giới. Ngày hôm ấy, ngày lễ kính trọng thể Thánh Giuse Bạn Trăm Năm Đức Trinh Nữ Maria năm 2020 có thể được xem là cột mốc đánh dấu sự hồi sinh của làn sóng sùng mộ việc lần chuỗi Mân Côi, khơi lại việc cầu nguyện chung nơi các gia đình. Hướng đến ngày 01/05, ngày lễ kính Thánh Giuse Thợ và cũng là ngày khai mạc Tháng Hoa dành riêng kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa mời gọi Kitô Hữu khắp nơi hăng hái cầu nguyện bằng tràng chuỗi Mân Côi. Lần chuỗi và suy niệm các mầu nhiệm Mân Côi không chỉ để bày tỏ lòng yêu mến đối với Mẹ Maria mà còn là dịp để khẩn xin Thánh Giuse củng cố lòng tin và niềm hy vọng nơi nhân loại hôm nay.

Như một truyền thống tốt đẹp, Dòng Cát Minh khắp năm châu vẫn thường hay chuẩn bị tâm hồn sốt sáng mừng các ngày lễ kính Đức Mẹ và Thánh Giuse bằng những tuần cửu nhật. Với thông lệ tốt đẹp ấy, từ ngày 23/04 vừa qua các tu sĩ Cát Minh, con cái Mẹ Maria Diễm Phúc Núi Cát Minh muôn lòng nên một trong tuần chín ngày chăm chú suy niệm các nhân đức cao trọng của Thánh Cả Giuse – Đấng Bảo Trợ Chính của Nhà Dòng. Qua việc chiêm ngắm các nhân đức, họ ý thức hơn ơn gọi nên thánh của bản thân. Nên thánh, theo gương Thánh Giuse, là chu toàn bổn phận hàng ngày, bổn phận Chúa đã trao cho mỗi người. Nên Thánh trong hoàn cảnh Covid là trân trọng giây phút hiện tại, trân trọng những người thân yêu bên cạnh, trân trọng gia sản vô giá là tình thương yêu mà chúng ta đã lãnh nhận nhưng không và có trách nhiệm trao ban cho người lân cận cũng một cách hoàn toàn nhưng không. Nên thánh cũng chính là theo sát dấu chân Thầy Chí Thánh Giêsu đã đi qua; ấp ủ hết mọi người và từng người trong tim, trong cầu nguyện và trong những việc làm bác ái hy sinh mỗi ngày.

Sắp đến ngày lễ Kính Thánh Giuse Lao Động, chúng ta cùng hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha siêng năng nguyện kinh Mân Côi và kiên trì vững tin vào sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse. Xin chia sẻ lời Kinh cầu Thánh Giuse Thợ trích trong sách Kinh Nguyện Dòng Cát Minh và bài hát “Giuse-Đấng Công Chính” như một lời nguyện nhỏ bé dâng lên Thánh Giuse nhân ngày lễ kính Ngài: “Xin Thánh Giuse dẫn đưa thuyền con tới bến, qua phút nguy nan, vững thêm lòng mến, cậy tin.”

KINH KHẤN THÁNH GIUSE LAO ĐỘNG

Lạy Thánh Giuse, bằng chính đôi tay vất vả lao động và bằng công sức mồ hôi nước mắt, Ngài đã chăm lo cho Hài Nhi Giêsu và Đức Maria. Chính Con Chúa cũng đã từng lao động với Ngài. Xin giúp chúng con noi gương Ngài, biết làm việc với tất cả sự nhẫn nại và kiên trì vì danh Chúa và vì tất cả những ai Chúa đã giao phó cho chúng con. Xin dạy chúng con biết nhận ra Chúa Kitô đang hiện diện trong anh chị em đồng nghiệp của chúng con để chúng con cũng biết cư xử với họ bằng bác ái và sự nhẫn nhịn. Xin dạy chúng con biết nhìn công việc hằng ngày bằng con mắt đức tin để nhận ra rằng chúng con nên hãnh diện muôn phần vì đang được thông phần vào công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa và được thông dự vào kế hoạch cứu độ của Đức Giêsu Kitô.

Lạy Thánh Giuse, khi mọi việc suôn sẻ thuận lợi, xin dạy chúng con biết cảm tạ đội ơn Chúa. Và khi công việc có phần trắc trở, xin dạy chúng con biết chấp nhận trao phó tất cả vào tay Chúa như lễ hy sinh đền bồi cho tội lỗi riêng của chúng con và của toàn thế giới.

Lạy Cha Giuse nhân hiền, chúng con nài xin Cha, bằng tất cả những đau khổ, ưu phiền cũng như niềm vui sướng hân hoan mà Cha đã từng trải qua, xin đón lấy những ý nguyện mà giờ đây chúng con khẩn khoản dâng lên Cha:…(nêu ý nguyện riêng). Xin Cha cũng thương nhậm lời những người đã cậy nhờ chúng con cầu thay nguyện giúp. Xin Cha giúp thành toàn những gì phù hợp với kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Xin hãy ở bên chúng con trong giây phút lâm chung, để nhờ đó chúng con có thể ca ngợi Đức Chúa Giêsu, Mẹ Maria và cha Thánh Giuse đời đời chẳng cùng. Amen.

Link to Bài hát GIUSE-ĐẤNG CÔNG CHÍNH:

https://www.youtube.com/watch?v=oqfAQ2fC4-0