New York City, ngày 28 tháng 4 năm 2020 ( CNA ).- Các dòng tu hoạt động xã hội ở New York đang bị thảm sát nặng nề, và đang thiếu tiền để bù đắp vào chi phí y tế cho chính họ.

Các nữ tu dòng Maryknoll ở Ossining, NY, đã mất đi ba nữ tu vì COVID-19, 30 người khác thử nghiệm dương tính. Ngoài ra 10 nhân viên cuả nhà dòng cũng đã thử nghiệm dương tính, đó là chưa kể một số nữ tu đang bị sốt nhẹ và được theo dõi.

Có khoảng 300 nữ tu tại trung tâm Maryknoll ở Ossining, Westchester County, khoảng 40 dặm cách thành phố New York. Họ là một tổ chức tiền tuyến đương đầu với nạn dịch tại Hoa Kỳ. (Xin xem Note* về các dòng Maryknoll.)

“Chúng tôi tưởng nhớ tới những linh hồn xinh đẹp của các Nữ tu, là những người đã được gọi về nhà Thiên Chúa và chúng tôi cũng cầu nguyện cho các Nữ tu và Nhân viên khác sẽ được bình phục và trở về nhà,” là lời trên trang web Maryknoll Sisters.

“Ưu tiên đầu tiên của chúng tôi là ngăn chặn virus này càng nhiều càng tốt, để giữ cho ban điều hành và nhân viên ở trung tâm được an toàn và các nữ tu của chúng tôi cũng được an toàn. Xin lưu ý rằng chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để đối mặt với đại dịch này và tiếp tục tuân thủ tất cả các quy định cuả Sở Y tế,” website viết.

Các nữ tu đang xin quyên góp cho các chi phí gia tăng trong việc chăm sóc y tế, dụng cụ y tế, dịch vụ vệ sinh phù hợp, và các nhu yếu phẩm mới liên quan đến virus.

Cũng ở Ossining, Các Cha và Thầy Maryknoll (Maryknoll Fathers and Brothers) cũng bị ảnh hưởng tương tự. Kể từ đầu tháng Tư, 10 linh mục của dòng đã chết, hai người thử nghiệm dương tính và nhiều người khác đang có triệu chứng.

Có tất cả 123 linh mục Maryknoll đang sống ở New York, là gần một nửa trong tổng số 288 linh mục cuả nhà dòng.

Cha Raymond Finch, bề trên tổng quyền cuả dòng Maryknoll Fathers and Brothers, nói với đài abc7NY rằng 15 người khác đã được xét nghiệm dương tính với virus, với 3 ở trong tình trạng rất nghiêm trọng.

The Missionaries of Charity (dòng Truyền Giáo Bác Ái cuả Mẹ Teresa), có một ngôi nhà ở quận The Bronx, thành phố New York, đã mất ít nhất hai nữ tu vì COVID-19. Các nữ tu đã không muốn được phỏng vần trong thời gian này.

Dòng Truyền Giáo Bác Ái được thành lập bởi Thánh Teresa Calcutta, với bộ áo dòng đặc biệt là chiếc sari trắng viền xanh.

Đức Hồng Y Timothy Dolan, tổng giám mục New York, đã đăng một video lên Twitter vào thứ ba ngày 27 tháng 4, tả lại kinh nghiệm của ngài khi tham dự lễ chôn cất hai nhà truyền giáo bác ái vào thứ bảy trước.

“Hai điều nổi bật,” ĐHY Dolan nói, ngoài nỗi buồn về sự mất mát hai nữ tu. Mặc dù còn nguy cơ nhiễm virut, ĐHY Dolan vẫn vui mừng nhận thấy rằng các nữ tu vẫn tiếp tục với đặc sủng phục vụ người nghèo, và, ngoài ra, ngài nhận xét rằng một trong những nữ tu qua đời là một thành viên sáng lập của nhà dòng.

Trong lúc lễ mai táng, các nữ tu “đang cách ly” nói với ĐHY Dolan rằng, “chúng con vẫn tiếp tục nấu súp, và người nghèo và vô gia cư vẫn tiếp tục đến mỗi ngày.”

Điều này, theo ĐHY Dolan, là một dấu hiệu cho thấy trong khi các cơ sở cuả giáo hội có thể bị đóng cửa, thì Giáo hội vẫn tích cực phục vụ người khác trong tình yêu, giống như những nữ tu dũng cảm đang đặt sự sống của họ lên tuyến đầu.

Sơ Francesca, một trong hai nữ tu qua đời, đã làm việc với Mẹ Teresa ở Calcutta và là một trong những người sáng lập ra nhà dòng.

“Chúng ta thương tiếc họ, chúng ta tưởng nhớ tới họ, nhưng chúng ta cảm ơn Chúa vì tấm gương của Mẹ Teresa Calcutta và cuả những người truyền giáo bác ái của Mẹ,” ĐHY Dolan nói.

Note * Các dòng Maryknoll còn được gọi là "đoàn thủy quân lục chiến của Giáo Hội Công Giáo" vì những thành tích của họ ở các khu vực khốn cùng, họ học ngôn ngữ và sống chung với dân bản địa. Dòng Maryknoll tập trung vào việc "chống đói nghèo, cung cấp chăm sóc sức khỏe, xây dựng cộng đồng và tiến lên hòa bình và công bằng xã hội" tại các quốc gia mà họ phục vụ và họ đã xây dựng rất nhiều trại mồ côi, các trường tiểu học và trung học. Vì các sĩ tử Maryknoll đặc biệt tham gia vào công bằng xã hội, đôi khi họ cũng được xem như một phong trào truyền giáo cấp tiến muốn có những kết quả tích cực cho người dân bản địa. Vào giữa thế kỷ 20, phong trào này đã bị liên kết với nền thần học giải phóng lúc bấy giờ.

Hiện có 3 chi dòng cùng có trụ sở (dòng Mẹ) ở trên một ngọn đồi tên là Maryknoll ở gần phố Ossining cuả tiểu bang New York, vì thế người ta gọi cả 3 dòng là Maryknoll: gồm có Maryknoll Fathers and Brothers, Maryknoll Sisters và Maryknoll Lay Missioners (dòng 3 cho giáo dân).