1. Bắc Kinh nổi giận với tổng thống Trump

Trong hai ngày liên tiếp, Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gợi ý ông có thể đòi Trung Quốc bồi thường thiệt hại vì đại dịch coronavirus xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và lan rộng khắp thế giới.

Bắc Kinh và Washington đã nhiều lần đụng độ về chuyện dịch bệnh bùng phát khi căng thẳng tăng vọt giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc. Chúng tôi không hài lòng với toàn bộ tình trạng này vì chúng tôi tin rằng lẽ ra nó có thể được chận lại từ khởi nguồn.”

“Nó đã có thể được chận lại một cách nhanh chóng và đã không lan rộng ra khắp thế giới như vậy”, ông nói có nhiều phương cách để “buộc họ phải chịu trách nhiệm”

Tổng thống Trump đã được hỏi về một bài bình luận gần đây của Đức, trong đó kêu gọi Trung Quốc trả cho Đức khoản tiền bồi thường là 165 tỷ đô la vì thiệt hại kinh tế do vi khuẩn này gây ra.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cân nhắc làm điều tương tự không, ông Trump nói “chúng tôi có thể làm điều gì đó dễ dàng hơn thế nhiều”.

Ông Trump nói: “Đức đang xem xét mọi chuyện, chúng tôi đang xem xét mọi chuyện. Chúng tôi chưa xác định số tiền cuối cùng phải là bao nhiêu.”

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc, không nêu tên cụ thể của ông Trump, nhưng đã cáo buộc chung các chính trị gia Hoa Kỳ “nói dối trơ trẽn”, và phớt lờ “vấn đề nghiêm trọng của riêng họ.”

“Các chính trị gia Mỹ đã nhiều lần phớt lờ sự thật và đã có những lời dối trá trơ trẽn”, Cảnh Sảng đã nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo thường lệ.

“Họ chỉ có một mục tiêu: trốn tránh trách nhiệm của họ đối với các biện pháp phòng ngừa và kiểm dịch kém cỏi của chính họ, và chuyển hướng sự chú ý của công chúng sang chỗ khác.”

Cảnh Sảng cho rằng các chính trị gia Mỹ nên “suy ngẫm về các vấn đề của chính họ và tìm cách ngăn chặn sự bùng phát càng sớm càng tốt”.

Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã chọc giận Bắc Kinh vào tháng trước khi liên tục gọi là “virus Trung Quốc” khi đang thảo luận về dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh sau đó lại gợi ý rằng chính quân đội Hoa Kỳ đã mang vi khuẩn này đến Vũ Hán - khiến ông Trump giận dữ cho rằng Trung Quốc đang truyền bá thông tin sai lệch.

Kể từ đó, tổng thống Mỹ đã nhiều lần tấn công sự thiếu minh bạch của Trung Quốc và sự chậm chạp trong phản ứng ban đầu của nước này đối với sự bùng phát.

Những khiếu nại từ phía Hoa Kỳ cho rằng virus thực sự có nguồn gốc từ một viện vi trùng học ở Vũ Hán với phòng thí nghiệm về an toàn sinh học có mức an ninh cao độ cũng đã bị bác bỏ một cách giận dữ ở Trung Quốc.



2. Lễ tuyên Chân Phước cho Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, dự kiến vào ngày 7/6 bị dời lại

Lúc 11g sáng thứ Ba 28 tháng Tư, Đức Hồng Y Kazimierza Nycza, Tổng Giám Mục Warsaw, đã có một cuộc họp báo trực tuyến, trong đó, ngài đã loan báo như sau:

Với sự chấp thuận của Vatican, lễ tuyên Chân Phước cho Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, Giáo Chủ Ba Lan, trước đây theo thỏa thuận với Tòa Thánh sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng Sáu năm 2020 tại Warsaw, nay bị hoãn lại vô thời hạn. Sau khi đại dịch kết thúc, một ngày khác sẽ được ấn định và công bố trước ngày đó một khoảng thời gian để cho phép những chuẩn bị thích hợp.

Đại dịch nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng của mọi người khiến cho việc chuẩn bị và tiến hành sự kiện này là không thể. Trước hết là mối quan tâm cho sự an toàn của người dân. Sau nữa cũng vì lý do này, Tòa Thánh đã giới hạn việc tổ chức các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động của các vị đại diện của Đức Giáo Hoàng.

Trước hương thơm thánh thiện vang dội và lòng mộ mến rộng rãi đối với vị Tân Chân Phước, chúng ta phải tính đến sự tham dự các nghi lễ tuyên Chân Phước của một số đông đảo các tín hữu, bao gồm cả người Ba Lan và những vị khách từ nước ngoài. Vì lý do này, sau khi chấm dứt đại dịch, chúng tôi sẽ tổ chức một buổi lễ tuyên Chân Phước ở Warsaw một cách trang trọng, nhưng đơn sơ vì tính đến những ảnh hưởng tai hại có thể dự đoán của đại dịch này.

Ủy ban tuyên Chân Phước tạm thời bị đình chỉ nhưng không bị giải thể. Những hợp tác tốt lành với nhà nước và chính quyền Warsaw trong việc chuẩn bị cho lễ tuyên Chân Phước vẫn sẽ được tiếp tục, tôi cảm ơn các bạn ngay bây giờ về điều đó.


+ Đức Hồng Y Kazimierz Nycz

Tổng giám mục Warsaw


Warsaw, ngày 28 tháng 4 năm 2020

Đức Hồng Y Stefan Wyszynski, là người cố vấn và là bạn thân thiết của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Đức Thánh Cha đã ký sắc lệnh công nhận một phép lạ do lời cầu bầu của vị Tân Chân Phước sau một cuộc họp vào hôm 2 tháng Mười, 2019 với Đức Hồng Y Angelo Becciu, tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh. Tòa Thánh đã chính thức công bố tin tức này vào hôm thứ Năm 3 tháng 10, 2019.

Phép lạ liên quan đến sự chữa lành của một thiếu nữ 19 tuổi bị bệnh ung thư tuyến giáp vào năm 1989. Cô gái trẻ nhận được chẩn đoán của các bác sĩ là bệnh tình của cô không thể nào chữa khỏi, và cô không còn sống được bao lâu. Một nhóm các nữ tu Ba Lan bắt đầu cầu nguyện cho sự chữa lành của cô nhờ sự cầu bầu của Đức Hồng Y Wyszynski, là người cũng đã chết vì ung thư 8 năm trước đó.

Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết cô gái trẻ đã được lành bệnh gần như tức khắc. Các khối u đột nhiên biến mất mà Y khoa không thể giải thích được. Mọi người đều tin là phép lạ, nhưng Giáo Hội tại Ba Lan đã kiên nhẫn chờ đợi suốt 30 năm qua để chứng minh rằng đây là một phép lạ diễn ra tức khắc, triệt để và khối u không quay trở lại.



3. Trung Quốc hăm dọa tẩy chay Úc vì đòi điều tra coronavirus

Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc đang gia tăng. Các quan chức Úc đã phản ứng lại những lồi hăm dọa của Trung Quốc sau khi Úc yêu cầu mở các cuộc điều tra. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. 25% lượng hàng hóa nhập khẩu vào Úc đến từ Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Trình Tĩnh Nghiệp (Cheng Jingye – 程静业) cho biết: “Công chúng Trung Quốc bất mãn, ngao ngán và thất vọng với những gì Úc đang làm hiện nay. Nếu tâm trạng này càng ngày càng xấu đi, mọi người sẽ nghĩ ‘Tại sao chúng ta nên đến với một đất nước không thân thiện với Trung Quốc như vậy? Khách du lịch có thể sẽ nghĩ lại. Điều này tùy thuộc vào quyết định của mọi người. Có lẽ những người bình thường sẽ nói, 'Tại sao chúng ta phải uống rượu vang Úc? Ăn thịt bò Úc?'“.

Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết cả hai bên đã thảo luận về tình hình này nhưng kết quả thật đáng thất vọng.

Ông nói: “Úc sẽ không thay đổi quan điểm của mình về một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn như thế bất chấp các sức ép kinh tế hoặc các mối đe dọa cưỡng chế khác. Chúng tôi sẽ không thay đổi lập trường của mình vì đây là vấn đề an ninh quốc gia.”

“Chắc chắn người Úc sẽ mong đợi chính phủ của chúng tôi xác định rõ nguyên nhân gây ra cái chết của hàng trăm ngàn người trên thế giới, bảo đảm sự minh bạch và điều tra để ngăn chặn điều đó không xảy ra một lần nữa.”

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cũng kêu gọi sự minh bạch từ chính phủ Trung Quốc và bày tỏ hy vọng họ sẽ cởi mở hơn.

Bà đã phản ứng dữ dội trước hăm doạ tẩy chay kinh tế và du lịch của Trung Quốc.

Bà nói: “Áp lực kinh tế không thể được xem là một phản ứng thích hợp đối với lời kêu gọi đánh giá như vậy, điều chúng tôi cần là sự hợp tác toàn cầu.”

Trung Quốc bị cáo buộc đã thao túng một báo cáo của Liên minh Âu Châu về đại dịch.

Ông Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu đang đối mặt với các câu hỏi về các cáo buộc rằng một báo cáo về sự không minh bạch của Trung Quốc trong vụ COVID-19 đã bị đình hoãn và viết lại vì những áp lực từ Bắc Kinh.

Trong một bức thư gửi ông Josep Borrell, thành viên Quốc Hội Hà Lan Bart Groothuis kêu gọi một lời giải thích chính thức và đầy đủ cho Quốc hội Âu Châu về tiến trình một báo cáo của Âu Châu về thông tin sai lệch của Trung Quốc, trong bối cảnh những bằng chứng mới nổi lên gần đây, và các cáo buộc cho thấy Trung Quốc đang thao túng bản báo cáo này.

Tranh cãi đã leo thang vào tuần trước sau khi New York Times báo cáo các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đã trì hoãn và sau đó viết lại báo cáo sau khi Trung Quốc cố gắng ngăn chặn việc công bố.

Một email bị rò rỉ tiết lộ Lutz Güllner, người đứng đầu bộ phận truyền thông của cơ quan ngoại giao EU, đã viết cho các đồng nghiệp như sau “Người Trung Quốc đã đe dọa có các phản ứng quyết liệt nếu báo cáo được đưa ra.”



4. Thông báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh về trường hợp thứ 10 nhiễm coronavirus tại Vatican

Trong một tuyên bố được đưa ra vào tối thứ Ba 28 tháng Tư, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, đã cho biết về trường hợp thứ 10 nhiễm coronavirus tại Vatican.

Toàn văn tuyên bố như sau:

Trong những ngày gần đây, một nhân viên dương tính với Covid-19 khác đã được xác định. Người này đã có các triệu chứng vào tháng 3 và vẫn bị cách ly, đang tiếp tục làm việc từ xa. Nhân viên hiện đang được cách ly, không còn các triệu chứng nữa, và các biện pháp y tế cần thiết cho nơi làm việc đã được thực hiện để phòng ngừa, và các kiểm tra đã được thực hiện trong số các đồng nghiệp của người ấy, mọi kiểm tra đều cho kết quả âm tính.

Trường hợp thứ 9 liên quan đến Covid-19 tại Vatican đã được thông báo vào ngày 20 tháng Tư.



5. Bộ Nội vụ Đức cáo buộc Trung Quốc ve vãn các chính khách Đức để đừng đòi nợ Trung Quốc

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã liên lạc với các quan chức chính phủ Đức, ve vãn họ đưa ra những tuyên bố tích cực về cách Bắc Kinh đối phó với đại dịch coronavirus, Bộ Nội vụ Đức cho biết như trên.

“Chính phủ Đức nhận thức được các liên hệ cá nhân được thực hiện bởi các nhà ngoại giao Trung Quốc với mục đích mua chuộc các chính khách đưa ra các tuyên bố công khai tích cực về việc đối phó với coronavirus của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc. Chính phủ liên bang đã bác bỏ các yêu cầu từ quốc gia này.”

Bức thư đã được gửi cho bà Margarete Bause, thành viên đảng Xanh của quốc hội để trả lời câu hỏi của bà về việc liệu các nhà ngoại giao Trung Quốc có liên lạc với các quan chức Đức nhằm mục tiêu ve vãn họ đưa ra những nhận xét tích cực hay không. Chính phủ Đức cũng nói rằng Berlin đã nói với nhà cầm quyền Trung Quốc rằng họ tin rằng sự minh bạch là quan trọng để chống lại đại dịch, dù chưa nói thẳng ra sự nghi ngờ của họ về sự minh bạch của Trung Quốc trong đại dịch coronavirus kinh hoàng này.

Mới tuần trước, Trung Quốc đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh Âu châu trong đó cáo buộc Bắc Kinh đang lan truyền thông tin sai lệch về đại dịch coronavirus. Theo tờ New York Times, quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Dương Hiểu Quang (Yang Xiaoguang - 杨晓光) nói với các quan chức Liên minh Âu châu rằng việc công bố một báo cáo như thế sẽ khiến Bắc Kinh rất tức giận.

Hôm 15 tháng 4, tờ Bild, nhật báo lớn nhất của Đức tiết lộ rằng chính phủ Đức đang xem xét các khía cạnh liên quan đến việc đòi Trung Quốc bồi thường 149 tỷ euro cho các thiệt hại gây ra cho đất nước này bởi đại dịch coronavirus.



6. Hơn 700 người đã chết ở Iran sau khi uống cồn methanol để phòng ngừa và chữa coronavirus

Hơn 700 người đã chết ở Iran sau khi uống methanol độc hại, nhầm tưởng rằng nó có thể chữa khỏi virus coronavirus mới.

Cơ quan điều tra pháp y quốc gia nói rằng ngộ độc rượu đã giết chết 728 người Iran trong khoảng thời gian từ ngày 20 tháng 2 đến ngày 7 tháng 4 vừa qua. Chỉ riêng tuần rồi lại có thêm 66 người chết vì ngộ độc rượu.

Trong bối cảnh đại dịch coronavirus, ngộ độc rượu đã tăng gấp 10 lần ở Iran trong thời gian qua.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran, Kianoush Jahanpour, cho biết 5,011 người đã bị ngộ độc rượu methanol, thêm vào đó khoảng 90 người đã mất thị lực hoặc bị tổn thương mắt do ngộ độc rượu.



7. Đạo sĩ thuyết giáo nổi tiếng của Pakistan cho rằng COVID-19 là do phụ nữ ăn mặc hở hang mà ra

Theo thông tấn xã UCANews, một đạo sĩ thuyết giáo nổi tiếng của Pakistan đã bị những nhà hoạt động nhân quyền tấn công dữ dội, sau khi ông tuyên bố rằng đại dịch coronavirus là cơn thịnh nộ của Thiên Chúa vì ngày càng có nhiều người phụ nữ ăn mặc hở hang.

Maulana Tariq Jameel, một đạo sĩ cao cấp trong phong trào Hồi Giáo Tablighi Jamaat, nghĩa là “Về Nguồn”, đã đưa ra nhận xét trên trong buổi gây quỹ trực tuyến cho người nghèo vào ngày 24 tháng Tư, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Imran Khan.

Trong lời cầu nguyện, vị đạo sĩ 67 tuổi đã lên án những phụ nữ ăn mặc hở hang. Ông tuyên bố những hành động vô đạo đức như thế đã mang đến cho đất nước sự phẫn nộ của Đấng Toàn Năng.

Trong số những người nhanh chóng kết án nhà thuyết giáo có bà bộ trưởng nhân quyền Shireen Mazari.

Bà bộ trưởng nói “Bất kỳ ai, dưới bất kỳ chiêu bài nào, cho rằng đại dịch Covid-19 là kết quả của việc phụ nữ mặc áo ngắn tay hoặc vì các nhà trường dạy học trò những điều lầm lạc thì đều là những kẻ ngu xuẩn. Điều này đơn giản là vì thiếu hiểu biết về đại dịch và tiêu biểu cho một tư duy sai lầm. Hoàn toàn không thể chấp nhận được”

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận sự đả kích phụ nữ với những lời buộc tội lố bịch như vậy. Chúng tôi ở Pakistan đã chiến đấu hết mình để đạt được những quyền ghi trong hiến pháp của Cộng hòa Hồi giáo Pakistan.”

Trong một tuyên bố, Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho biết họ kinh hoàng trước lời tuyên bố không thể giải thích được của nhà thuyết giáo. “Những lời mô tả trắng trợn như vậy là không thể chấp nhận được và nhất là khi nó được phát sóng trên truyền hình công cộng. Chuyện này chỉ tạo thêm thái độ khinh bỉ phụ nữ vốn đã có trong xã hội.”

Hôm 28 tháng Tư, vị đạo sĩ này đã đưa ra lời xin lỗi sau khi có những cáo buộc ông từng sang thăm Trung Quốc trong năm 2019, và có lẽ đã nhận được chỉ thị của người Tầu khi đưa ra nhận xét trên. Trung Quốc được xem là một đất nước thù địch với Hồi Giáo. Hàng triệu người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ đang bị giam cầm tại Tân Cương. Nhiều người Pakistan tin rằng Trung Quốc là thủ phạm gây ra đại dịch COVID-19.

Trước các cáo buộc này, ông đạo sĩ đã nhanh chóng rút lại nhận định của mình, và nhìn nhận không có lý do gì để đưa ra bất kỳ bình luận gây tổn thương nào.

“Gần đây tôi đã đưa ra một số ý kiến mà tôi muốn được làm rõ hơn. Mục đích của tôi là chỉ ra rằng tất cả chúng ta nên đổ lỗi cho chính mình. Đó là một nhận xét chung không nhắm vào bất kỳ ai, đàn ông, đàn bà, hay giới tính cụ thể nào, nhưng là một lời nhắc nhở phải đến gần hơn với những gì Allah dạy chúng ta,” ông Jameel nói.

“Mục tiêu của tôi là nhắc nhở tất cả chúng ta nên tập trung vào tâm linh và tránh xa những ham muốn vật chất.

Tôi là người đầu tiên thừa nhận, như tôi đã dạy trong nhiều năm qua, rằng không có lý do gì để đưa ra bất kỳ bình luận gây tổn thương về bất cứ ai hoặc làm cho bất cứ ai cảm thấy khó chịu.

Tôi chân thành xin lỗi bất cứ ai có thể vô tình bị tổn thương. Tôi cầu nguyện rằng Allah chấp nhận những việc làm tốt của chúng ta và tha thứ những thiếu sót của chúng ta.”