Hôm 30 tháng Tư, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã ra một thông báo toàn văn như sau:

Thủ tục điều tra liệu hài cốt được chôn cất tại nghĩa trang Teutonic ở Vatican có liên quan đến Emanuela Orlandi hay không đã được đóng lại theo phán quyết từ một thẩm phán của quốc gia Thành Vatican, là người đã hoàn toàn chấp nhận yêu cầu này của Văn phòng Chưởng lý.

Hồ sơ đã được mở vào mùa hè năm ngoái, sau khi Chưởng lý Gian Piero Milano, và phụ tá của ông, là Alessandro Diddi, đồng ý cho các thành viên gia đình của người thiếu nữ trẻ, đã mất tích năm 1983, được quyền truy cập vào hai ngôi mộ nằm bên trong nghĩa trang Teutonic. Cuộc khai quật sau đó cho thấy hai ngôi mộ này trống rỗng.

Trong bối cảnh điều tra đó, một cuộc điều tra tiếp theo do Chánh án ra lệnh đã dẫn đến việc phát hiện ra, trong một căn phòng dưới lòng đất trong khu nghĩa trang, hàng ngàn mảnh xương thuộc các thời kỳ và nguồn gốc khác nhau.

Việc kiểm tra những phát hiện này, được thực hiện bởi Giáo sư Giovanni Arcudi, Chuyên gia Pháp y, với sự có mặt của các chuyên gia tư vấn từ gia đình Orlandi, dẫn đến kết luận rằng những mảnh xương được tìm thấy có niên đại trước khi Emanuela mất tích rất lâu: ít nhất là một trăm năm trước đó.

Do đó, có yêu cầu đóng lại cuộc điều tra, khép lại một trong những chương của một câu chuyện buồn, trong đó chính quyền Vatican đã đưa ra, ngay từ đầu, sự hợp tác rộng rãi nhất.

Tinh thần hợp tác này cũng dự liệu cho gia đình Orlandi có thể thực hiện, một cách riêng tư, bất kỳ cuộc điều tra nào khác trên các mảnh xương đã được tìm thấy và lưu giữ, trong các thùng được niêm phong, tại Hiến binh Vatican.

Tưởng cũng nên nhắc lại, ba mươi bẩy năm trước, cô con gái tuổi 15 của một nhân viên làm việc tại quốc gia Thành Vatican đã biến mất trên đường phố Rôma khi đang trên đường về nhà sau một buổi học, bắt đầu một trong những bí ẩn lâu dài nhất của Ý: Trong nhiều năm, các báo cáo đã liên kết số phận của cô với bọn Mafia ở Sicilia, mạng lưới tình báo K.G.B của Nga và âm mưu ám sát Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Mong muốn tìm ra số phận của cô đã đưa gia đình Orlandi đến nhiều khúc quanh bất ngờ, các thư nặc danh và các báo cáo cho rằng đã nhìn thấy cô ở chỗ này chỗ nọ.

Con đường dẫn đến các ngôi mộ được khai quật tháng 7 năm ngoái đã bắt đầu vào cuối năm 2017, khi anh trai của Emanuela, là ông Pietro Orlandi nhận được thư nặc danh cho rằng Emanuela có thể đã được chôn cất tại nghĩa trang Teutonic, là nơi an nghỉ cuối cùng trong nhiều thế kỷ qua cho người gốc Đức. Đây là một bước ngoặt kỳ lạ khác đối với một gia đình đã phải chịu những chỉ dẫn sai lầm, và sự chú ý của giới truyền thông kể từ khi cô gái, Emanuela Orlandi, biến mất vào ngày 22 tháng 6 năm 1983.

Các nguồn tin bảo ông hãy tìm kiếm nơi mà một thiên thần đang chỉ xuống trong nghĩa trang.

Điều đó đã dẫn ông Orlandi đến ngôi mộ của Công chúa Sophie thành Hohenlohe, qua đời năm 1836; và ngôi mộ của Công chúa Charlotte Federica thành Mecklemburg, qua đời năm 1840.

Thông qua luật sư của gia đình, tháng Hai năm 2019, ông Orlandi đã chính thức yêu cầu Vatican mở lăng mộ của hai Công chúa. Gia đình đã nhận được sự chấp thuận của Tòa Thánh vào tháng Sáu năm ngoái.

Giovanni Arcudi, giáo sư pháp y tại Đại học Rome Tor Vergata, đã lãnh đạo nhóm khai quật các ngôi mộ vào hôm 11 tháng 7, 2019. Tuy nhiên, cuộc khai quật cho thấy các ngôi mộ hoàn toàn trống rỗng.

Trước phát hiện này, ông Orlandi nói với chi nhánh Sky News của Ý, rằng ông cảm thấy nhẹ nhõm vì Emanuela không ở đó và biết ơn Tòa Thánh đã nhanh chóng nhận lời thỉnh cầu của gia đình.

Tuy Ông Pietro Orlandi đã hài lòng rồi, để mọi sự được minh bạch, Chánh Án quốc gia thành Vatican truyền cho đào xung quanh vào ngày 20 tháng 7, 2019.

Ông Alessandro Gisotti, Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết:

“Cuộc khai quật mới này, cùng với cuộc khai quật ngày 11 tháng Bẩy, là một bằng chứng khác về sự cởi mở của Tòa Thánh đối với gia đình Orlandi. Ngay từ đầu, Tòa Thánh đã cho thấy sự cởi mở và thiện chí của mình trong việc chấp nhận yêu cầu khai quật tại Nghĩa trang Teutonic, dù chỉ trên cơ sở của một thư nặc danh.”

Trong một tuyên bố sau đó vào ngày thứ Bảy, cũng là tuyên bố sau cùng của Ông Alessandro Gisotti, trong vai trò Giám Đốc lâm thời của Phòng Báo Chí Tòa Thánh, ông nói rằng cuộc khai quật sáng thứ Bẩy 20 tháng Bẩy, đã kết thúc và các hài cốt đã được đưa lên để khảo sát pháp y.

“Các nghiên cứu sâu hơn sẽ được thực hiện vào ngày 27 tháng Bẩy,” ông nói.

Các nghiên cứu sâu hơn này, được thực hiện bởi Giáo sư Giovanni Arcudi, Chuyên gia Pháp y, với sự có mặt của các chuyên gia tư vấn từ gia đình Orlandi, dẫn đến kết luận rằng những mảnh xương được tìm thấy có niên đại trước khi Emanuela mất tích rất lâu: ít nhất là một trăm năm trước đó.

Như thế, chúng ta có thể thấy Tòa Thánh hết sức minh bạch trong vụ này.

Điều cuối cùng chúng tôi muốn nhấn mạnh là tinh thần minh bạch này, như trong thông báo của Tòa Thánh, cũng dự liệu cho gia đình Orlandi có thể thực hiện, một cách riêng tư, bất kỳ cuộc điều tra nào khác trên các mảnh xương đã được tìm thấy và lưu giữ, trong các thùng được niêm phong, tại Hiến binh Vatican.


Source:Holy See Press Office