Vatican cung cấp các hướng dẫn mục vụ giúp đỡ những người di cư

Thánh bộ di dân và tỵ nạn của của Tòa Thánh đề ra các hướng dẫn để đối phó với những thách đố mới trong việc mục vụ giúp đỡ những người di cư và tỵ nạn...

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Tòa thánh Vatican hôm thứ ba vừa qua đã phát hành các hướng dẫn mục vụ và các dịch vụ giúp đỡ những người di cư và tỵ nạn, nhằm giúp họ phát triển được toàn vẹn con người trước những thách đố toàn cầu hiện nay.

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Ngày di cư và tỵ nạn thế giới 2018

Định hướng mục vụ của Đức Phanxicô dành cho những người di cư và di dân (POIDP) đã đề ra một loạt những hướng dẫn quan trọng hữu ích cho công tác mục vụ cho Di dân dân và tỵ nạn (IDPs). Thông điệp đó tập trung vào bốn động từ: chào mừng, bảo vệ, thúc đẩy và thăng tiến...

Thông điệp khai triển bốn điểm đó như sau:

Chào mừng

Các hướng dẫn Mục vụ thừa nhận tình trạng phức tạp của những người di cư và di dân... Thông điệp đặc biệt lưu ý rằng họ thường là những người bị xã hội bỏ quên...

Cần phải nhìn nhận rằng cuộc sống nơi bản xứ có nguy hiểm và bấp bênh, thì người dân mới phải bỏ xứ sở mà trốn chạy… Vì vậy thông điệp kêu gọi tất cả các tổ chức nhân đạo hãy rộng mở bàn tay nhân ái chào đón nâng đỡ họ…

Bảo vệ

Thông điệp nhấn mạnh rằng người di cư và người tỵ nạn cần được các Tổ chức quốc tế (IDPs) bảo vệ họ, vì nó liên quan đến những điều vượt qua những luật lệ quốc tế.

Tài liệu cũng lưu ý rằng các cơ quan có thẩm quyền quốc gia, nơi có trách nhiệm chính những người di cư tỵ nạn, cần phải bảo vệ họ! Công việc bảo vệ IDP ở các cấp địa phương, quốc gia và quốc tế.

Thông điệp cũng kêu gọi hãy chăm sóc đặc biệt cho những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm những nạn nhân chiến tranh nhất là phụ nữ và trẻ em, binh lính và những người tàng tật, cũng như các thành phần của các nhóm thiểu số đang phải đối diện với những phân biệt kỳ thị chủng tộc!

Thúc đẩy

Giáo hội cũng được kêu gọi để thúc đẩy tăng góp các nhu cầu vật chất và tinh thần cho di dân... Những phúc lợi tạm thời cho các người di cư hầu đáp ứng nhu cầu kinh tế và xã hội cho họ. Về vấn đề này, việc giáo dục và chăm sóc y tế cần đưiợc chú trọng cách đặc biệt.

Trong khi nhiều tổ chức cố gắng đáp ứng nhu cầu vật chất, phúc lợi tôn giáo và tinh thần của người di dân... Tài liệu mới lưu ý rằng chiều kích tâm linh này là điều trọng yếu cho sự phát triển toàn diện của con người, được coi là mục tiêu của các chương trình di cư di dân (IDPs).

Đặc biệt, Tài liệu kêu gọi các giám mục địa phương hãy lợi dụng những cơ cấu và chương trình mục vụ có sẵn hầu giúp cho việc di cư dân dân này…

Thăng tiến

Thăng tiến về sự hợp nhất dành cho những người di cư và di dân thích nghi vào các cộng đồng chính mạch là giải pháp lâu dài.

Cụ thể, Tài liệu đặt ra chương trình hoặc kế hoạch thăng tiến, đây là giai đoạn khó khăn cho người di dân lẫn chủ nhà. Vì vậy, Giáo hội được kêu gọi cung cấp cho cả hai phía những Hướng dẫn và hỗ trợ thực tế… Điều này giúp các cấp thế quyền và thần quyền ý thức trách nhiệm của tất cả những người liên quan, đặc biệt là các lợi ích chung cho cả những người bị di dời và cộng đồng chào đón họ.