Thổ Nhĩ Kỳ - Bác sĩ Công Giáo Murat Dilmener, một vị "bác sĩ của người nghèo" đã bỏ mình vì coronavirus

Theo Thông tấn xã Fides đánh đi từ Istanbul cho hay thì bất chấp các biện pháp cách ly xã hội, phòng chống sự lây lan Covid-19, nhưng hàng trăm bác sĩ, sinh viên và nhân viên Khoa Y của Đại học Istanbul đã hiện diện tại một buổi lễ truy điệu - được tổ chức tại Đại học – để tưởng nhớ tới một bác sĩ Kitô giáo nổi tiếng tên là Murat Dilmener, người đã chết vào Chúa Nhật ngày 3 tháng 5 vừa qua vì dấn thân cho các bệnh nhân coronavirus.

Bác sĩ Dilmener, dù 78 tuổi, nhưng ông đã hăng say dấn thân giúp các bệnh nhân bị virus tấn công vào đầu tháng 4, và sau một hai tuần chính ông cũng bị nhiễm và chết.

Bác sĩ Dilmener là một người Thổ Nhĩ Kỳ, theo Kitô giáo Chính Thống gốc Syria, được sinh ra ở Mardin, rất nhiệt thành phục vụ các nhà giáo xứ cho cộng đoàn của ông ở cả Mardin và Istanbul. Là một bác sĩ chuyên gia nội khoa, ông Dilmener, một Kitô giáo gốc Syria đầu tiên đã trở thành giáo sư tại Phân khoa Y của Đại học Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2004, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng một phong trào chống lại bác sĩ Dilmener và 135 bác sĩ khác đang phục vụ tại các bệnh viện của chính phủ, nhưng họ không tìm được bất cứ chứng cớ nào để bắt bẻ và khai trừ ông khỏi các bệnh viện của chính phủ tại Istanbul. Những lời buộc tội chống lại giáo sư như đã lũng đoạn công quỹ nhà nước mà không có một chứng cớ nào hết! Sau đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu gương bác sĩ Dilmener là một vị "bác sĩ của người nghèo".

Được biết các tu viện của giáo phái Chính thống Syria ở Mardin – có một tu viện nổi tiếng mang tên Thiên thần Gabriel – cũng như Đức Thương phụ cai quảng Giáo hội Chính Thống Đông phương Syria có Tòa tại Damascus, nhưng từ thế kỷ XIII cho đến năm 1933, Tòa ấy được di rời về tu viện Mor Hananyo, gần Mardin. Trong những năm gần đây, do những cuộc xung đột Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, cộng đồng Kitô giáo Chính thống Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến nhiều sự đàn áp, gây ra những làn sóng tị nạn trốn chạy trốn khỏi Syria đang bị chiến tranh tàn phá. (Fides Agenzia, 6/5/2020)