1. Mười vị bị bắt vì tham dự thánh lễ tại quê hương Đức Giáo Hoàng

Mười vị đã bị giam giữ ở miền bắc Á Căn Đình vào hôm Chúa Nhật vừa qua vì tham dự thánh lễ, vi phạm quy tắc cách ly bắt buộc trên toàn quốc được áp đặt để làm chậm sự lây lan của coronavirus.

Đức Giám Mục địa phương đã cố gắng hạ thấp cuộc tranh cãi bằng cách tuyên bố rằng đó chỉ là một sự kiện đơn lẻ, và hầu hết các linh mục địa phương đang tuân thủ các quy tắc cách ly.

Do đại dịch COVD-19, quê hương của Đức Thánh Cha Phanxicô đã bị cách ly kể từ thứ Sáu, 21 tháng Ba. Các nhà thờ Công Giáo đã bị đóng cửa kể từ ngày đó. Mặc dù ban đầu, một linh mục ở Mendoza đã nhận được một cảnh cáo về việc đưa ra khuyên bảo mục vụ cho một người trong khi cả hai đang ở trong cùng một xe hơi. Vụ bắt giữ hôm Chúa Nhật vừa qua được xem là là trường hợp đầu tiên tại Á Căn Đình liên quan đến việc vi phạm các quy tắc cách ly.

Đức Cha Pedro Martinez, Giám Mục giáo phận San Luis nhận định:

“Một điều không may đã xảy ra. Không ai muốn bị lôi kéo ra khỏi một nhà thờ, chính quyền chắc không muốn buộc họ phải rời khỏi một nơi thờ phượng.”

“Tôi ngạc nhiên trước sự kiện này vì trong lá thư mục vụ, tôi đã yêu cầu các linh mục cử hành Thánh Lễ nhưng không có sự hiện diện của các tín hữu. Tôi không thể giải thích làm sao điều này lại xảy ra, vì rõ ràng là các khuyến nghị của giáo phận đã bị bỏ qua”.

Tổng thống Alberto Fernandez đã xác nhận rằng việc cách ly sẽ tiếp tục cho đến ngày 11 tháng 5. Hiện nay, thứ virus độc địa này tiếp tục lây lan ở một số khu dân cư nghèo nhất thủ đô, cho nên có tin đồn rằng ông dự định gia hạn các biện pháp cô lập xã hội cho đến ngày 25 tháng 5.

Đức Cha Pedro Martinez nói ngài đã nói chuyện không chỉ với vị linh mục cử hành Thánh lễ nhưng cả với các tín hữu bị bắt.

“Các vị ấy có một ý định tốt là duy trì khoảng cách xã hội và chăm sóc cho bản thân, nhưng họ đã phá vỡ một quy định khách quan. Chúng ta đều phải nỗ lực, người Công Giáo và không Công Giáo phải tôn trọng lẫn nhau, ngài nói với tờ báo địa phương La República.

Thánh lễ do Cha Jose Mendiano, 79 tuổi, cử hành đã diễn ra tại giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức. Tính luôn cả vị linh mục và những vị giúp lễ mới đến 10 người trong nhà thờ, bao gồm hai cựu sĩ quan cảnh sát, là hai ông Alejandro Sánchez và Enrique Miranda.

Ông Miranda hiện nay là một luật sư. Ông nói với các phóng viên sau khi bị bắt giữ: “Cần phải nói một lần cho tất cả: dẹp ngay cái trò xiếc này đi. Chẳng có đại dịch gì ở đây hết cả.” Trong tổng số 500,000 dân trong tiểu bang San Luis chỉ có 10 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận.

“Chúng tôi cầu nguyện cho những người đã chết vì coronavirus và cho sức khỏe của những người bị nhiễm bệnh,” vị luật sư nói khi ông bị đẩy lên một chiếc xe cảnh sát. Theo ông Miranda, việc cô lập toàn xã hội như thế này là một phản ứng thái quá: “Tất cả trò này là một lời nói dối kinh khủng, một trò hề. Đây là một nhà tù được chính quyền khu vực và chính quyền quốc gia áp đặt lên người dân San Luis.”

Ông cũng nói rằng “luật pháp có thể đưa ra bất cứ điều gì nó muốn, nhưng trong vấn đề đức tin thì đó hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Giáo Hội Công Giáo.”

Ông cảnh báo các cơ quan chức năng: “Chính phủ quốc gia này sai lầm nếu họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ quỳ xuống trước mặt họ.”

Những người khiếu nại báo cho cảnh sát dẫn đến vụ bắt giữ này là những người sống bên cạnh nhà thờ.

Cha Jose Mendiano bị điếc, tiểu đường và có vấn đề với huyết áp của mình nên không bị bắt nhưng những người khác bị chuyển đến một đồn cảnh sát địa phương và có thể bị phạt từ sáu tháng đến hai năm tù.


Source:Crux

2. Đau lòng: Lần đầu tiên từ 103 năm qua, cuộc rước trọng thể Đức Mẹ Fatima chỉ thực hiện trực tuyến

“Đây là một khoảnh khắc thật đau lòng: Thánh địa tồn tại để chào đón khách hành hương mà “lực bất tòng tâm” chúng tôi không thể thực hiện được điều đó, càng thêm đau lòng xót dạ.

Cha giám đốc Đền thánh Fatima cho biết như trên và kêu gọi khách hành hương đừng tụ họp về đền thánh vào ngày 12 và 13.05 này, nhưng hãy hiệp thông hành hương tại gia trong bầu khí cầu nguyện.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hơn trăm năm nay, Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima sẽ cử hành những ngày hành hương 12 và 13.05, kỷ niệm 103 năm lần đầu tiên Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ mục đồng tại Cova da Ira, mà không có sự hiện diện của hàng trăm ngàn khách hành hương như mọi năm, thể theo những quyết định bảo vệ sức khỏe cho công chúng, tránh lây lan thời đại dịch Vũ Hán theo yêu cầu của chính quyền Bồ Đào Nha.

Trong một thông báo chính thức gửi đến tất cả các khách hành hương trong nước và toàn thế giới vào ngày thứ hai mùng 04 tháng Năm, Linh mục Carlos Cabecinhas, giám đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima viết:

“Đây là một khoảnh khắc thật đau lòng: Thánh địa tồn tại để chào đón khách hành hương mà lực bất tòng tâm chúng tôi không thể thực hiện được điều đó, càng thêm đau lòng xót dạ. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng đây là một quyết định trong tinh thần trách nhiệm vì lợi ích cho khách hành hương, bảo đảm an toàn sức khỏe và tránh lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm.

Thông báo tiếp: Chúng tôi bắt buộc phải đưa ra quyết định đau lòng này trong tình cảnh đại dịch nguy hiểm hiện nay hầu tạo điều kiện thuận lợi ngõ hầu chúng ta có thể trở lại hành hương trong một tương lai gần, càng sớm càng tốt, tại Trung Tâm Thánh Mẫu này.

Cha giám đốc Carlos Cabecinhas còn kêu mời tất cả các khách hành hương đã từng viếng thăm đền thánh Đức Mẹ Fatima năm này qua năm khác hay những khách hành hương lần đầu tiên muốn đến Fatima như sau :

“Tháng Hoa năm nay, chúng tôi khẩn khoản xin các bạn đừng kéo về hành hương Fatima vào ngày 12 và 13 tháng năm theo truyền thống như mọi năm, nhưng chúng ta cùng hành hương bằng con tim và cùng hiệp thông hành hương qua buổi lễ cử hành nhờ các phương tiện truyền thông xã hội, qua các trang mạng và các đài phát thanh.”

Vì các quy định tránh lây lan của chính quyền trong hoàn cảnh đại dịch hiện nay và áp dụng đúng các hướng dẫn của Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha, nên các lễ nghi tôn giáo với sự hiện diện đông đảo của giáo dân không thể tổ chức được, ngay cả các buổi lễ cử ngoài trời trong quảng trường rộng lớn Fatima. Để bù đắp cho những mất mát của những người hành hương không thể đến Cova da Iria, Cha giám đốc Đền Thánh tha thiết kêu mời họ thực hiện một hành trình tâm linh dựa trên một lời cầu nguyện cụ thể cho mỗi ngày, có thể tìm thấy trên trang mạng của Đền Thánh và trên các mạng xã hội của Trung Tâm Thánh Mẫu, bắt đầu từ chiều thứ Hai 4 tháng Năm và hàng ngày cho đến ngày 13 tháng Năm.

“Quả vậy, dù chúng tôi không được nhìn thấy các bạn ngay trước mặt nhãn đối nhãn, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng các bạn cùng hiện diện hiệp thông với chúng tôi. Bởi vì người ta không chỉ hành hương bằng đôi chân, mà còn bằng trái tim, chính vì lý do đó, chúng tôi đề nghị bạn thực hiện một cuộc hành hương qua trái tim: một cuộc hành hương trong các giai đoạn, từ ngày 4 đến ngày 13; một cuộc hành hương không phải bằng sự hiện diện thể lý, mà là nội tâm.”

Linh mục giám đốc Carlos Cabecinhas, mời gọi những người hành hương cùng thắp sáng một ngọn nến, một trong những hành động tiêu biểu nhất của Fatima, trong cửa sổ của họ mỗi ngày. “Mỗi tháng sẽ có một khoảnh khắc suy tư và cầu nguyện, theo những đề tài mà chúng tôi sẽ đưa ra; và hy vọng rằng, mỗi đêm, các bạn sẽ thắp một ngọn nến ở cửa sổ, cho đến cuộc rước nến vào chiều tối ngày 12 tháng Năm tới. Nhờ đó, chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện một cuộc rước nến tuyệt đẹp, một cuộc rước nến lan rộng khắp mọi nơi bạn sống và giao tiếp.”

Trong thông báo này, Linh mục giám đốc cũng gửi lời chào thân ái đến tất cả các nhóm khách hành hương khác nhau đã phải hủy chuyến hành hương đến Fatima vào tháng Năm này, khoảng ba trăm năm chục nhóm, từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm nhiều người Bồ Đào Nha vẫn đi bộ hành hương và năm nay không thể thực hiện ước nguyện này được. “Tôi muốn chào thăm tất cả những người có thói quen hành hương đến Fatima từ năm này qua năm khác: chúng tôi nhớ các bạn! Nhưng chúng ta sẽ được hiệp nhất trong lời cầu nguyện chung. Tôi cũng gửi lời chào thăm tất cả những người muốn đến hành hương ở đây trong năm nay tại Đền Thánh: chúng tôi sẽ cầu nguyện cho tất cả các bạn!”

Thông báo kết thúc bằng một lời kêu gọi: “Chúng ta cùng nguyện xin Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ - Đức Mẹ Mân Côi Fatima - cũng xin các Thánh Mục Đồng chuyển cầu, để chúng ta sớm gặp lại nhau, cùng nhau vui mừng cử hành các buổi lễ trong đức tin và để cùng nhau cầu nguyện, tại Trung Tâm Thánh Mẫu này, cho chúng ta và cho toànn thể nhân loại.”

Áp dụng đúng theo các biện pháp hiện hành trong thời đại dịch: Các buổi lễ tôn giáo với sự hiện diện thể lý của những người hành hương ở đồi Cova da Iria, và trong tất cả các nhà thờ Bồ Đào Nha, sẽ chỉ tiếp tục trở lại vào ngày 30 tháng Năm sắp tới. Cho đến lúc đó, Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima sẽ tiếp tục hoạt động.

Vào thứ Hai 11 tháng Năm này, chúng tôi sẽ mở cửa lại các nơi thờ phượng, để viếng thăm và cầu nguyện, nhưng sẽ không cử hành các buổi cử hành phụng vụ chung cho cộng đồng và cũng không có sự hiện diện của người hành hương. Mặt khác, cũng nên cẩn trọng, tránh tập trung đông khách hành hương trong cùng một không gian. Các văn phòng hành hương của Đền Thánh cũng sẽ hoạt động trở lại vào thời gian thông lệ, đồng thời với các cửa hàng ảnh tượng khác cũng sẽ bắt đầu mở cửa lại. Riêng Phòng Triển Lãm của Đền Thánh sẽ mở cửa lại cho công chúng kể từ ngày 19 tháng Năm. Để giúp cho khách hành hương có thể tiếp cận được với các đền thánh của Trung Tâm Thánh Mẫu Fatima một cách an toàn, một loạt các biện pháp phòng ngừa và chống lại nguy cơ lây nhiễm được áp dụng, cho cả nhân viên lẫn khách hành hương, mọi người đều phải tuân thủ đầy đủ, như đeo khẩu trang y tế trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, duy trì khoảng cách vật lý và giám sát khách hành hương ra vào thăm viếng các nguyện đường của Trung Tâm Thánh Mẫu, ngay cả các Vương Cung Thánh Đường và các gian hàng bán ảnh tượng. Kể từ sau trưa ngày 12 tháng Năm, buổi chiều và sáng ngày 13, sẽ không khách hành hương nào được phép đến bất cứ một nơi nào trong Đền Thánh Fatima.


Source:Fatima Sanctuary

3. Người dân Rôma xúc động khi được tận mắt chứng kiến nghi thức ban phép lành cho thành phố tại Đền Thờ Đức Bà Cả

Phép lành Thánh Thể cho thành phố Rôma đã được thực hiện mỗi ngày từ trước cửa ngôi nhà thờ lớn nhất Rôma, trong bối cảnh các biện pháp hạn chế công chúng tham dự Thánh lễ để ngăn chặn sự lây lan coronavirus.

Kiệu Thánh Thể và phép lành hàng ngày diễn ra tại Đền Thờ Đức Bà Cả ngay sau Thánh lễ được phát trực tiếp lúc 11 giờ sáng giờ địa phương từ nhà nguyện có ảnh Đức Mẹ Là Phần Rỗi của dân Rôma.

Tuy nhiên, tất cả các cử hành phụng vụ này chỉ được truyền qua Internet và các đài truyền hình, không có công chúng tham dự.

“Đức Hồng Y Giám Quản Đền Thờ, tất cả các kinh sĩ, linh mục và tu sĩ của Đền Thờ Đức Bà này muốn làm chứng cho sự hiện diện thực sự của Chúa chúng ta, Chúa Giêsu Kitô, là Bác sĩ và là Phương dược cho nhân loại đang bị thử thách bởi đại dịch này,” một video Chầu Thánh Thể vào ngày 21 tháng Ba đã cho biết như trên.

Khi Rôma bước vào giai đoạn hai các hạn chế để ngăn chặn sự lây lan coronavirus trong tuần này, nhiều người đã có thể đích thân chứng kiến buổi rước kiệu và ban phép lành. Trong giai đoạn thứ hai này, bắt đầu từ ngày 4 tháng 5, cư dân được phép tập thể dục và đi dạo trong thành phố với các khẩu trang y tế.

Vào ngày đầu tiên khi những hạn chế được nới lỏng, một hướng dẫn viên du lịch ở Rôma đã tình cờ thấy cuộc rước Thánh Thể ở Đền Thờ Đức Bà Cả.

“Tôi thấy các tòa giải tội đang hoạt động và các cử hành phụng vụ đang được diễn ra. Sau khi Chầu Thánh Thể, các linh mục đã kiệu Thánh Thể từ nhà thờ ra quảng trường để ban phép lành cho thành phố. Sau đó, các vị tiến ra đến cửa sau và ra quảng trường đối diện ban phép lành một lần nữa,” hướng dẫn viên du lịch Butorac nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA.

“Đây là một trong những trải nghiệm đầu tiên của tôi ở nhà thờ trong gần hai tháng qua. Điều đó đã khiến tôi rớt nước mắt và tim tôi ấm lên những hy vọng”, anh nói.

Các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự sẽ có thể tiếp tục tại Giáo phận Rôma và khắp nước Ý bắt đầu vào ngày 18 tháng Năm, tức là 70 ngày sau khi các Thánh lễ có công chúng tham dự bị đình chỉ.

Trong thời gian các Thánh lễ bị đình chỉ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rời Vatican đến thăm Đền Thờ Đức Bà Cả để cầu nguyện cho thành phố và thế giới.

Lúc hơn 4 giờ chiều, Chúa Nhật thứ Ba Mùa Chay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rời Vatican đến thăm Đền Thờ Đức Bà Cả, để cầu nguyện cùng Đức Trinh Nữ Maria, Salus Populi Romani, Đức Mẹ là Phần Rỗi của Dân Rôma, nơi bức ảnh của Mẹ được trưng bày và tôn kính.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã đi bộ dọc theo Via del Corso - như thể đang thực hiện một cuộc hành hương – ngài đã đến thăm nhà thờ San Marcello trên đường Corso, nơi đặt một cây thánh giá đã từng xảy ra nhiều phép lạ. Vào năm 1522, dân chúng đã rước thánh giá này đi khắp các vùng lân cận của thành phố cầu xin cho trận dịch hạch kinh hoàng chấm dứt ở Rôma.

Dưới chân thánh giá này, Đức Thánh Cha đã dâng lời nguyện cầu xin sớm chấm dứt đại dịch đã và đang xảy ra ở Ý và trên thế giới. Ngài cũng cầu khẩn sự chữa lành cho con số đông đảo các bệnh nhân, và nhớ đến vô số các nạn nhân trong những ngày qua, và cầu xin cho gia đình, thân quyến và bạn bè của họ có thể tìm thấy sự an ủi và chữa lành. Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện cho các nhân viên y tế, bác sĩ, y tá và tất cả những người đang làm việc cật lực trong những ngày này để bảo đảm sự hoạt động điều hòa của xã hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô có lòng sùng kính đặc biệt đối với bức ảnh nổi tiếng Đức Mẹ là Phần Rỗi của Dân Rôma. Ngài thường đến thăm và cầu nguyện trước bức ảnh này vào những ngày lễ lớn của Đức Mẹ, và dừng lại để cầu nguyện trước và sau các chuyến tông du quốc tế.

Năm 593, Thánh Giáo Hoàng Grêgoriô Cả đã giơ cao bức ảnh này trong đám rước để ngăn chặn một bệnh dịch. Và vào năm 1837, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô XVI cũng đã kêu cầu Đức Mẹ cho dịch tả chấm dứt.


Source:Catholic News Agency