Dự án giáo dục mang tên ‘Một Thế Giới’ - ‘ONEWORLD’

Theo một mạng lưới Salesian (ANS) ở Paris – thì các tu sĩ Salesian tại Pháp đang phát động một dự án ‘nhận thức giáo dục’ mang tên “Một Thế Giới” - ‘ONEWORLD’ ra đời từ cơn đại dịch chưa từng có trên thế giới mà chúng ta đang phải đối diện hôm nay. Covid-19 là một sự kiện hiếm hoi ảnh hưởng đến 7,7 tỷ người dân sống trên hành tinh trái đất này không ngoại trừ một ai!

Tất nhiên, với thời gian mọi sự rồi sẽ được ổn định...

Đây không phải là một niềm tin điên khùng! Chúng ta biết mọi sự sẽ không thay đổi đột ngột, nền văn minh của chúng ta không bị sụp đổ, toàn cầu hóa không chết và chúng ta đang bước vào một thế giới hoàn toàn mới! Chắc chắn đây cũng không phải là một nan đề bị choáng ngợp bởi những chết chót hoặc những hoang tưởng liều lĩnh!

Điều chúng ta cần làm là tự hỏi mình:

- Những gì chúng ta đang trải qua, có dạy chúng ta điều gì không?

- Làm thế nào chúng ta có thể vượt thắng được thảm trạng này?

- Làm thế nào chúng ta lấy lại được niềm đam mê của mình cho cuộc sống và điều quan trọng là chúng ta cùng nhau vui sống?

Chúng ta biết rõ mọi sự không thể thay đổi một cách đột ngột được như các cơ quan quốc tế và quốc gia cho hay.

Tuy nhiên, trung thành với phương pháp sư phạm của Cha thánh Gioan Bosco, chúng ta cần thực hiện từng bước nhỏ một.

Đại dịch Covid-19 đã dậy chúng ta nhận thức được rằng một thế giới khác cũng có thể xảy ra! Ngoài bản thân của chính mình, chúng ta có thể ghi nhận nhiều cống hiến phi thường của rất nhiều người đang phục vụ dấn thân cho những người yếu đuối mỏng dòn… Qua đó chúng ta kín múc cho mình sự can đảm, lòng gan dạ và trung kiên của con người... để chăm sóc cho nhau và phát sinh ra các sáng kiến và hình thức nối kết mới.

Tập trung vào các nhu cầu thiết yếu của nhân loại và sự hỗ tương cần thiết cho nhau, chúng ta cần tái khám phá ra địa vị của chính mình là một thành viên trong 'ngôi nhà chung' mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập tới trong Tông huấn “Laudatio Sì” của Ngài, khi ĐTC đề cập tới những hậu quả tồi tệ mà sự thay đổi khí hậu toàn cầu, đại dịch, v.v. ảnh hưởng trên con người! Nhưng ĐTC cũng đề cập tới những điều tuyệt vời mang lại lợi ích cho nhân loại như: tình đoàn kết, sự đối thoại, những khám phá mới của Y khoa và Khoa học v.v.

Kinh nghiệm chia sẻ những bi thảm chưa từng có do cơn đại dịch Covid-19 mang đến, giúp chúng ta giác ngộ, nó mời gọi chúng ta hãy xắn tay áo lên và cùng nhau làm việc – dù rằng chúng ta đang sống ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào đi nữa, với những ai và với phương tiện gì… để xây dựng tương lai. Hãy tham dự “Dự Án Một Thế Giới” - ‘ONEWORLD qua trang mạng: https://dbima.eu/video-quiz/

Đây là một tổ chức Vô vị lợi (NGO) trực tuyến của Ủy ban Truyền thông và Giới trẻ Salesian Pháp (FRB) tổ chức nhằm vào hai khía cạnh:

1. Nhóm DBIEM đã sản xuất một bộ phim ngắn 7 phút (tiếng Pháp và tiếng Anh) để nêu lên các vấn đề thiết yếu như nguyên nhân và hậu quả cơn đại dịch.

2. Chương trình mời gọi thanh thiếu niên và người lớn tham dự vào một bài khảo cứu trực tuyến ở cuối phim. Bài kiểm tra này có hai phần:

a. Để thêm sự hiểu biết, nhận thức và sự đồng cảm (Đây là phần trả lời trắc nghiệm bằng những lựa chọn khác nhau từ: dễ, bình thường và thử thách).

b. Quyết định và Dấn thân của bạn (Hỏi và trả lời).

Cuối cùng, trọng tâm của cả hai khía cạnh trên nhằm hỗ trợ và thúc đẩy cá nhân tham gia vào các nhóm nhỏ hầu đưa ra những chương trình hành động…