Các Giám mục Phi tố cáo chính phủ đóng cửa Trung tâm Truyền thông Tư nhân lớn nhất của Phi

(Tin Vatican)

Trong một tuyên cáo được đưa ra vào thứ Tư tuần qua, Đức Tổng Giám Mục Socrates Villegas cảnh báo rằng nếu quyền tự do ngôn luận và bất đồng chính kiến bị kiềm tỏa, thì chính phủ độc tài sẽ tự thao tự tác!...

Đáp lại quyết định của chính phủ về việc đóng cửa Trung tâm truyền thông truyền hình ABS-CBN lớn nhất trong nước, Tổng Giám mục Lingayen-Dagupan và cựu chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi cho rằng ngoài vấn đề pháp lý, nó còn liên quan tới nhiều vấn đề đạo đức và tâm linh.

Hôm thứ ba, chính phủ Phi tuyên bố sẽ không gia hạn giấy phép 25 năm hoạt động cho hai hãng truyền hình và truyền thanh ABS-CBN.

Hai Công ty này được thành lập vào năm 1946, Hai công ty đã cung cấp cho đất nước nhiều kênh truyền hình và đài phát thanh khác nhau trong suốt 70 năm qua. Hai công ty cũng có tới 11.000 nhân viên làm việc cho các lãnh vực của công ty.

Chính phủ coi thường

Tổng thống Antonio Duterte đã nhiều lần bày tỏ thái độ coi thường đối với các mạng lưới truyền thông kể từ khi lên làm tổng thống vào năm 2016. Ông tuyên bố rằng ABS-CBN đã từ chối quảng cáo lập trường chính trị cho ông trong mùa chiến dịch vận động tranh cử. Ông cũng nhiều lần đe dọa sẽ đóng cửa Trung tâm vì đã phê bình các việc làm của chính phủ trước cuộc chinh phạt xì ke ma túy của chính phủ, đã dẫn tới việc bắn giết không nương tay của cảnh sát, cướp đi hàng ngàn sinh mạng.

Trong một bài phát biểu tại Hạ viện hôm thứ ba vừa qua, Nghị viên Arlene Brosas, một thành viên Quốc hội đã tố cáo hành động này là một "sự kìm kẹp trơ trẽn về tự do báo chí".

Đức Giám Mục Villegas nhắc lại mối quan tâm này, cho rằng chính phủ nên lắng nghe những lời phê bình và quan điểm đối lập để cải thiện việc điều hành đất nước…

Ngày truyền thông thế giới

Quyết định này được đưa ra vào đúng ngày Giáo hội chuẩn bị mừng Ngày Truyền thông Thế giới vào Chúa Nhật, 24/5 tới đây. Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành chủ đề cho lễ kỷ niệm năm nay vào tháng giêng: “Hãy truyền đạt lại cho con cháu lịch sử". Cuộc sống là lịch sử. Trong thông điệp đó, Đức Thánh Cha bày tỏ tầm quan trọng của việc tìm kiếm và khám phá ra những gì tốt đẹp trong mọi cảnh sống. Đức Thánh Cha cũng mời gọi tất cả những người làm việc trong lĩnh vực truyền thông đừng loan tin sai lạc làm thiệt hại cho người khác.

Về vấn đề này, Đức cha Villegas cũng kêu gọi ABS-CBN sử dụng thời điểm này để kiểm tra nghiêm túc về bản thân và nhiệm vụ của họ trong xã hội. Hãy luôn thận trọng khôn ngoan và thiện chí trong nhiệm vụ.

Và Đức cha kết luận: “Đừng sợ chỉ trích, hãy làm gì có ích cho mọi người và luôn tôn trọng sự thật!”