Tính đến ngày thứ Ba 12 tháng Năm, tử vong toàn thế giới đã lên đến 286,604 người, trong số 4,244,674 trường hợp nhiễm coronavirus.

Tử vong tại Hoa Kỳ đã lên đến 81,568 người, trong số 1,381,963 trường hợp nhiễm coronavirus. Tiếp đó là Anh quốc với con số tử vong lên đến 32,065 người, trong số 223,060 trường hợp nhiễm coronavirus.

Tờ The Sun của Anh đưa ra cảnh báo rằng Trung Quốc đã lợi dụng cuộc khủng hoảng coronavirus để thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn Biển Đông.

Khu vực này có các tuyến đường biển chiến lược và có ngư trường phong phú cùng với các mỏ dầu khí trị giá hàng nghìn tỷ bảng Anh.

Bọn cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố sở hữu hầu hết các khu vực tranh chấp của đại dương, bất chấp thực tế là yêu sách lãnh hải của một số quốc gia khác dường như hợp pháp hơn theo luật pháp quốc tế.

Đài Loan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Brunei đều có những yêu sách lãnh hải chính đáng theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Công ước nêu rõ rằng các yêu sách của các quốc gia đối với vùng biển xung quanh họ phải được đo lường từ đất liền.

Để ngăn chặn điều này, Bắc Kinh đã xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên đỉnh các rạn san hô ở giữa Biển Đông trong nhiều năm, trước khi sử dụng chúng làm căn cứ quân sự.

Trung Quốc có được lợi thế vì không tham gia vào một hiệp ước thời Chiến tranh Lạnh, là Hiệp ước Lực lượng Hạt Nhân Tầm Trung, gọi tắt là INF, theo đó Mỹ và Nga không được sở hữu hoả tiễn đạn đạo và hoả tiễn địa không có tầm phóng từ 500 km đến 5,500 km. Vì không bị ràng buộc bởi hiệp ước INF, Trung Quốc đã điều động khoảng 2,000 vũ khí này, theo ước tính của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

Reuters đã tường thuật rằng trong khi Mỹ bị chia trí gần hai thập niên vào chiến tranh ở Trung Đông và Afghanistan, bọn cầm quyền Bắc Kinh đã xây dựng một lượng hoả tiễn được thiết kế cho mục đích tấn công các hàng không mẫu hạm, các tàu chiến khác và mạng lưới căn cứ hình thành xương sống quyền lực ở Á châu. Trong suốt thời gian đó, các xưởng đóng tàu của Trung Quốc đã tạo dựng được lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, có khả năng thống trị vùng ven biển của quốc gia này và kềm chế được lực lượng của Hoa Kỳ.

Và Trung Quốc hiện đã bị cáo buộc đang sử dụng tình trạng phân tâm của thế giới trước đại dịch coronavirus để chiếm lĩnh hoàn toàn khu vực này.

Trước các diễn biến này, trong tuần này Hoa Kỳ đã gửi hai tàu chiến - USS Montgomery và USNS Cesar Chavez – vào khu vực các điểm nóng này như là một phần của chiến dịch ngăn chặn điều được Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Pompeo gọi là chính sách bắt nạt các quốc gia láng giềng của Trung Quốc.

Động thái này được đưa ra để đáp lại các báo cáo về việc các tàu Trung Quốc đang quấy rối tàu West Capella của Panama, đang khoan dầu ở khu vực mà Malaysia tuyên bố chủ quyền.

Đây là lần thứ hai trong một tháng các tàu chiến Mỹ phải được triển khai để ngăn chặn các cáo buộc quấy rối của Trung Quốc đối với các nước láng giềng.

Lần đầu tiên chỉ vài tuần trước khi tàu khảo sát của bọn cầm quyền Trung Quốc Hải Dương Địa Chí 8 (Haiyang Dizhi - 海阳迪芝) rình rập một tàu thăm dò dầu khí khác do Mã Lai Á điều hành.

Nhiều tháng trước đó, cũng con tàu này đã tiến hành một hoạt động tương tự ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam.

Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Trung Quốc cần chấm dứt hành vi bắt nạt và điệp khúc tham gia vào các l hoạt động khiêu khích và gây mất ổn định trong vùng.”

Tháng Tư vừa qua Trung Quốc đã thiết lập các khu hành chính mới cho các đảo tranh chấp với Việt Nam và Phi Luật Tân.

Bọn cầm quyền Bắc Kinh ngang nhiên đặt tên cho 80 hòn đảo trong một thông báo, tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo đang tranh chấp.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng Trung Quốc “đã chuyển sang tận dụng sự xao lãng vì dịch bệnh coronavirus do chính họ gây ra để đơn phương thiết lập các khu vực hành chính đối với các đảo tranh chấp và các khu vực hàng hải ở Biển Đông”.

Hải quân Trung Quốc cũng đã triển khai nhiều tàu chiến đến khu vực này trong những tuần gần đây.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu sân bay Trung Quốc Liêu Ninh đã dẫn một đội tàu gồm năm tàu chiến khác vào Tây Thái Bình Dương qua eo biển Miyako đến phía đông bắc Đài Loan vào ngày 11 tháng 4.

Vào ngày 12 tháng 4, các tàu chiến Trung Quốc đã tập trận ở vùng biển phía đông và phía nam Đài Loan.

Trong khi đó, Hải quân Hoa Kỳ đã buộc phải neo tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tại đảo Guam trong khi cố gắng ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus trong thủy thủ đoàn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nhận định rằng như đã xảy ra trong chiến tranh Triều Tiên, các nhà hoạch định chiến lược của Trung Quốc, luôn đặt ưu tiên hàng đầu là các cuộc chiến tranh nhằm giải quyết vấn đề chúng gọi là “ai thắng ai” không được phép xảy ra trên đất Trung Quốc. Nó có thể xảy ra tại Triều Tiên, Việt Nam hay Iran nhưng tuyệt đối không được xảy ra trên đất Trung Quốc nhằm bảo vệ hạ tầng kinh tế nuôi dưỡng chiến tranh. Một khi chiến tranh nổ ra, hầu chắc Trung Quốc sẽ chiếm Đài Loan và Việt Nam và biến những vùng đất này thành các bãi chiến trường. Mao Trạch Đông thường nói: “đánh Mỹ tới người Việt Nam cuối cùng”. Đặng Tiểu Bình cũng lặp lại điệp khúc ấy.


Source:The Sun