Roma - Trong ngày lễ Đức Mẹ Fatima, ngày 13 tháng 5 năm 2020 này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu mời chúng ta lần hạt Mân côi hơn bao giờ hết và tâm sự về " tình lân ái" của Đức Trinh Nữ Maria, đặc biệt là "trong mọi cơn gian nan khốn khó ".

Đức Giáo Hoàng đã nói về điều đó với thính giả trong buổi triều yết chung trực tuyến vào thứ Tư 13 tháng Năm hôm nay, và trong một dòng tweet, Ngài đã dâng lên Đức Trinh Nữ Maria lời khẩn nguyện sau đây: "Lạy Mẹ Thiên Chúa, Đức Trinh Nữ Maria, Nữ hoàng Mân côi, xin cho chúng con thấy sức mạnh của chiếc áo choàng che chở của Mẹ. Hy vọng và hòa bình mà chúng tôi mong chờ đợi trông sẽ đến từ vòng tay của Mẹ. #OurDamedeFatima »

Phát biểu trước những người nói tiếng Bồ Đào Nha từ thư viện Dinh Tông Tòa Vatican, Đức Giáo Hoàng đã phát biểu về lễ kỷ niệm này: "Tôi xin chào các thính giả nói tiếng Bồ Đào Nha và, vào ngày mười ba tháng Năm này, tôi khuyến khích mọi người biết noi theo gương của Đức Trinh Nữ Maria. Để đạt mục tiêu này, chúng ta hãy cố gắng sống trong tháng này với một lời cầu nguyện hàng ngày cách hăng say và nhiệt thành hơn, đặc biệt bằng cách lần hạt Mân côi, như Giáo hội hằng khuyên bảo tuân theo ước muốn được Đức Mẹ bày tỏ nhiều lần ở Fatima. Dưới sự bảo vệ của Mẹ, chúng ta sẽ thấy rằng những đau đớn và phiền não của cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn. "

Đức Thánh Cha đã ngỏ lời với giáo phận Fatima và riêng với vị mục tử của giáo phận, Đức Hồng Y António dos Santos Marto như sau: "Tôi muốn nói với tất cả trái tim của tôi với giáo phận Fatima, đền thánh của Đức Mẹ hôm nay. Tôi chào tất cả những người hành hương cầu nguyện ở đó, tôi chào Đức Hồng Y chủ chăn, tôi xin chào thăm tất cả anh chị em. Tất cả cùng hợp nhất với Đức Mẹ, người đang đồng hành cùng chúng ta trên hành trình hoán cải hàng ngày này đến với Chúa Giêsu, xin Chúa ban phước lành cho các bạn! "

Phát biểu về người Ba Lan, Đức Giáo Hoàng nói thêm: "Tôi trân trọng chào tất cả người Ba Lan. Hôm nay trong phụng vụ, chúng ta kỷ niệm Đức Mẹ Fatima. Chúng ta hãy trở lại trong suy nghĩ về sự xuất hiện của Đức Mẹ và thông điệp gửi đến thế giới, cũng như về cuộc ám sát chống lại Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, Người đã tin và đã cảm nhận được sự can thiệp cứu giúp của Đức Trinh Nữ trong cuộc đời mình. Trong lời cầu nguyện của chúng tôi, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Trái tim Vô nhiễm của Đức Maria, thương ban hòa bình cho thế giới, chấm dứt đại dịch, và ban cho chúng ta lòng ăn năn hối cải cuộc sống của chúng ta. "
Cuối cùng, bằng tiếng Ý, Đức Giáo Hoàng lại đề nghị cầu nguyện lần chuỗi Mân côi và tin cậy vào "sự từ ái" của Đức Maria: "Tôi xin chào các tín hữu nói tiếng Ý. Vào ngày kỷ niệm lần đầu tiên xuất hiện trước những người bé nhỏ tầm thường của Fatima, tôi mời bạn cầu khẩn Đức Trinh Nữ Maria khấng ban cho mọi người kiên trì trong tình yêu của Thiên Chúa và của tha nhân. Tôi đặc biệt nghĩ đến các bạn thanh niên, những người già, người bệnh và các đôi tân hôn. Hãy luôn chạy đến nương nhờ sự phù trì che chở của Đức Mẹ; trong Mẹ, chúng ta tìm thấy một người mẹ chu đáo và dịu dàng, một nơi ẩn náu an toàn khỏi mọi nghịch cảnh. "