Các nhà thờ sẽ mở cửa trở lại ở Trung Quốc đại lục không?

Bây giờ người ta chấp nhận một thực tế rằng không ai trên trái đất có thể dự đoán được sự kết thúc của đại dịch Covid-19. Nhưng tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và thủ phủ Vũ Hán, nơi câu chuyện coronavirus được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, đã gỡ bỏ phong tỏa vào ngày 8 tháng 4 với tuyên bố đã kiểm soát được virus.

Nhưng cuối tuần trước các nhà chức trách đã báo cáo sáu trường hợp Covid-19 mới trong cụm nhiễm mới ở Vũ Hán, nơi đã báo cáo không có trường hợp mới nào trong 35 ngày liên tiếp. Các trường hợp mới đã khiến các nhà chức trách đưa ra kế hoạch kiểm tra tất cả 11 triệu cư dân của thành phố trong quyết tâm chống lại virus.

Bây giờ thật hợp lý khi đặt một câu hỏi đơn giản: Thực sự có lây nhiễm ở Vũ Hán không hay chính quyền đang cố gắng giữ bí mật? Như trong nhiều trường hợp khác ở Trung Quốc, không một công dân bình thường nào biết được sự thật.

Báo cáo địa phương cho thấy đại dịch tiếp tục lan rộng ở một số vùng trong nước. Ở các tỉnh phía đông bắc Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang, các báo cáo nói các ca nhiễm bệnh gia tăng. Cát Lâm thậm chí đã áp đặt phong tỏa thành phố của mình.

Trung Quốc bắt đầu dỡ bỏ việc phong tỏa ở Hồ Bắc vào ngày 25 tháng 3 và đã mở cửa thành phố Vũ Hán vào ngày 8 tháng 4. Nhưng các nhà chức trách đã không mở chợ hải sản Hoa Nam, nơi bị nghi ngờ đã làm lây lan virus trên toàn thế giới.

Trung Quốc cuối cùng đã mở các điểm du lịch quốc gia, khiến hàng ngàn người đổ xô đến những nơi này. Ví dụ, trong năm ngày đầu tháng Năm, các điểm du lịch trong nước đã nhận được 115 triệu người, theo dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch.

Khi các trường hợp dương tính được báo cáo giảm đáng kể, chính phủ đã lên lịch tổ chức Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Toàn Quốc và Đại hội Nhân dân Toàn Quốc vào ngày 21 và 22. Các hội nghị này đã bị hoãn lại trong hai tháng. Chính quyền cũng đang dần dần mở lại trường học. Nhưng sự hồi sinh của các trường hợp nhiễm bệnh ở Vũ Hán đã khiến các quan chức lo lắng.

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe đã từng nói với tôi rằng ngay cả khi chính phủ tuyên bố ngăn chặn được đại dịch và gỡ bỏ mọi hạn chế, ông ta sẽ không tin bởi vì ông ta biết rằng “các trường hợp không còn dương tính” không phải là sự thật. Chính quyền thậm chí không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm, ông nói.

Chính phủ vội vã dỡ bỏ phong tỏa vì lý do kinh tế. Việc phong tỏa dẫn đến việc đóng cửa các cửa hàng, nhà máy và văn phòng. Dữ liệu chính thức cho thấy tính đến ngày 11 tháng 5, ít nhất 274 doanh nghiệp bất động sản trên toàn quốc đã đưa ra thông báo phá sản.

Nền kinh tế Trung Quốc phát triển mạnh về đầu tư ra nước ngoài và xuất khẩu các sản phẩm địa phương. Nhưng với sự bùng nổ của dịch bệnh, các quốc gia trên toàn cầu lần lượt đóng cửa biên giới của họ. Việc đó dẫn đến sự sụp đổ thương mại và xuất khẩu nước ngoài của Trung Quốc.

Người quản lý của một công ty sản phẩm điện tử cho biết họ từng xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ. Nhưng sau khi Ấn Độ phong tỏa biên giới vào tháng 1, công ty của ông hiện không thể vận chuyển sản phẩm cho nước láng giềng của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố đã lảm phẳng đường cong biểu đồ coronavirus và giảm số lượng người nhiễm bệnh và mở lại các doanh nghiệp. Bây giờ nhiều người nghi ngờ không biết Trung Quốc có giữ được các trường hợp không còn dương tính như họ đã tuyên bố vào tháng Tư không. Tuyên bố đó có phải là một mánh khóe để dỡ bỏ phong tỏa và khôi phục nền kinh tế hay không?

Nếu thực sự đất nước không có trường hợp Covid-19 dương tính nào trong hơn một tháng, tại sao họ không cho phép các địa điểm tôn giáo mở cửa và hoạt động? Nếu họ có thể mở chợ và tất cả các điểm tham quan du lịch và nhà máy, điều gì ngăn họ mở nhà thờ?

Giáo phận Đài Bắc và Giáo phận Macau được phép nối lại Thánh lễ sau khi chính phủ của họ tuyên bố không còn trường hợp nhiễm bệnh. Chính phủ ở Trung Quốc đang chờ đợi điều gì?

Quyết định tiếp tục đóng cửa nhà thờ nên được coi là một phần của cuộc đàn áp đối với các Kitô hữu. Hãy nhớ rằng, khi chính phủ tuyên bố đã khống chế được virus, các quan chức bắt đầu gỡ bỏ các cây thánh giá và phá hủy các nhà thờ.

Những người ủng hộ chính phủ lan truyền một lý do khác. Họ nói rằng các nhà thờ không được phép mở cửa vào thời điểm này bởi vì các nhà chức trách quan tâm đến sức khỏe của các Kitô hữu tập trung bên trong nhà thờ của mình. Nhưng họ không có câu trả lời cho việc chính quyền cho phép hàng ngàn người tụ tập tại các điểm du lịch.

Bây giờ dịch bệnh đã quay trở lại ở Vũ Hán, nó có thể trở thành cái cớ để các nhà chức trách đóng cửa các nhà thờ.

Khi có đại dịch như Covid-19, các địa điểm tôn giáo phải bị cấm. Và các nhà thờ cũng nên bị cấm khi có sự sợ hãi về sự lây nhiễm bùng phát trở lại. Vậy khi nào thì nhà thờ mới có thể mở cửa trở lại ở Trung Quốc?

https://www.ucanews.com/news/will-churches-reopen-in-mainland-china/88031