Các cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo rằng các tin tặc từ Trung Quốc đã cố gắng đánh cắp các nghiên cứu coronavirus quan trọng. Cáo buộc của Hoa Kỳ được đưa ra sau khi FBI bắt giữ nhà khoa học Mỹ gốc Trung Hoa là Simon Ngang Thiệu Thái (鋸丁昂) của Đại Học Arkansas.

Trong đợt leo thang căng thẳng mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc về đại dịch, FBI và Cơ quan An Ninh Cơ Sở Hạ Tầng An Ninh Mạng cho biết họ đang điều tra việc tấn công nhằm đánh cắp và làm đình trệ công việc của các nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ.

Họ cũng cảnh báo các nỗ lực của điện tặc Trung Quốc nhằm gây gián đoạn hoạt động của các bệnh viện đang điều trị các bệnh nhân nhiễm coronavirus.

Trong cuộc họp báo sáng thứ Sáu 15 tháng Năm, Trung Quốc đã gọi các cáo buộc của Hoa Kỳ cho rằng tin tặc được Bắc Kinh hậu thuẫn đang cố gắng đánh cắp các tài liệu nghiên cứu và vắc-xin liên quan đến COVID-19 là một sự vu khống trắng trợn, và nói rằng, việc bôi nhọ các quốc gia khác sẽ không làm cho virus chết người này biến mất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Ly Kiên (Zhao Lijian- 赵丽坚) cũng phản bác Tiến sĩ Robert O’Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, là người đã cáo buộc rằng năm bệnh dịch kinh khủng nhất thế giới đã xuất phát từ Trung Quốc trong 20 năm qua. Kiên cho rằng các quan chức Mỹ đang cố đổ lỗi cho Bắc Kinh để che đậy việc đối phó sai lầm và quờ quạng đối với đại dịch coronavirus ở quê nhà.

Đây cũng là lần thứ hai trong hai ngày liên tiếp, Kiên nhắc đi nhắc lại cái gọi là “sách trắng” của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, trong đó có 15 điều quan trọng như Trung Quốc cũng chỉ là nạn nhân của COVID-19 như các nước khác; quân đội Hoa Kỳ là thủ phạm gây ra đại dịch; Trung Quốc là quốc gia được Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, công nhận là hàng đầu thế giới trong việc chống đại dịch coronavirus kinh hoàng này; và thế giới phải biết ơn Trung Quốc.


Source:Coronavirus News