Tuần kỷ niệm Tông huấn “Laudato Si" (Ngôi Nhà Chung) được ấn ký và Năm thực hiện Tông huấn



Ngày 24 tháng 5 năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ấn ký một Tông huấn quan trọng của triều đại Giáo hoàng của Ngài, Tông huấn mang tên “Laudato Si” (Chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta).

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Vào Chúa Nhật tới 24/5/2020, chính xác 5 năm Tông huấn “Laudato Si” (Chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta), một tâm điểm không chỉ dành cho Giáo hội và các Kitô hữu mà còn cho tất cả các chính phủ, chính trị gia, các cơ quan thế giới, bao gồm cả Liên Hợp Quốc, cũng như các tổ chức và phong trào trên toàn thế giới.

Tuần kỷ niệm “Laudato Si” (Chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta).

Phát biểu trong buổi triêu yết đọc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng” vào trưa Chúa Nhật, ngày 17 tháng 5 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi một năm học hỏi suy niệm và hành động theo “Laudato Si” (Chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta) và được khởi đấu vào Chúa Nhật 24/5/2020 và kết thúc vào ngày 24 tháng 5 năm 2021.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: Trong thời điểm đại dịch, chúng ta càng nhận thức rõ rệt hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta: Hãy suy tư học hỏi và cùng nhau cam kết chăm sóc với óc sáng tạo cho ngôi nhà chung của chúng ta."

Năm kỷ niệm đặc biệt Laudato Si

Thánh bộ Tòa thánh Vatican về sự phát triển con người toàn diện cổ súy một năm kỷ niệm ngày Đức Thánh Cha ấn ký Tông huấn “Laudato Si”, sẽ được diễn ra từ ngày 24 tháng 5 năm 2020 đến ngày 24 tháng 5 năm 2021.

Cha Joshtrom Kureethadam là Điều phối viên của phân bộ Sinh thái và Sáng tạo học, được hoạt động dưới trước của Thánh bộ Tòa thánh về sự phát triển toàn diện con người.

Khủng hoảng của ngôi nhà chung của chúng ta

Trình bày về Năm kỷ niệm Tông huấn “Laudato Si”, cha Joshtrom Kureethadam, một linh mục dòng Salesian Don Bosco cho hay bối cảnh của năm này sẽ là tình trạng bấp bênh của Ngôi nhà chung của chúng ta, mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn nhấn mạnh tới Tông huấn “Laudato Si”. Đức Thánh Cha tự hỏi, thế giới nào chúng ta muốn để lại cho hậu thế? cho những thế hệ đang lớn lên?

Vị linh mục Ấn Độ này cho hay các khoa học gia đã cảnh báo tình trạng bấp bênh của trái đất - ngôi nhà chung của chúng ta. Ngài nêu ra những kinh nghiệm bi thương của rất nhiều cộng đồng đã bị tổn thương trên toàn thế giới. Thanh thiếu niên trên các đường phố đang la lên, cảnh báo chúng ta rằng chúng ta không thể đánh cắp tương lai của họ.

Với sự ra đời của cơn đại dịch Covid-19, vị linh mục Ấn Độ cho biết, thế giới đã nhận chân ra rằng con người chúng ta phụ thuộc vào nhau và liên đới với nhau ra sao, và sự cần thiết của tình đoàn kết, để kiến tạo một thế giới mới.

Tất cả những khủng hoảng này có thể là một cơ hội, một khoảnh khắc của ân sủng mời gọi tất cả chúng ta đáp lại lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô, cùng nhau bắt đầu và xây dựng lại một thế giới.

Do đó, Thánh bộ Tòa thánh về sự phát triển toàn diện con người đã lên kế hoạch cho một loạt các sự kiện và lễ hội, bắt đầu với Tuần lễ Tông huấn “Laudato Sì”.

Cha Kureethadam lấy làm tiếc vì cơn đại dịch Covid-19, nên tuần lễ bắt đầu này xảy ra bằng hệ thống truyền thông trực tuyến.

Chương trình năm kỷ niệm Tông huấn Laudato Si

Năm kỷ niệm sẽ bắt đầu vào Chúa Nhật ngày 24 tháng 5, với một lời cầu nguyện vào đúng ngọ (giữa trưa) trên toàn thế giới. Sau dó cha Joshtrom với kiến thức về Sinh thái và Sáng tạo học, đã lên một kế hoạch được dàn ra trong cả năm kỷ niệm.

- Thời gian sáng tạo sẽ diễn ra từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 4 tháng 10

- Đại hội Liên đới Giáo dục (15/10) và Đại hội Kinh tế (21/11) với Đức Thánh Cha đã được hoãn lại vào 26-29 tháng Giêng năm 2021

- Một đại hội các nhà lãnh đạo các tôn giáo dự trù nhóm họp vào mùa Xuân năm 2021 và Ngày Quốc tế về Nguồn Nước vào ngày 22/3/2021


Để kết thúc Năm kỷ niệm, Cha Kureethadam cho biết sẽ có một Hội Nghị Quốc Tế trong đó có một Đại Nhạc Hội Quốc tế, và trong chương trình Nhạc hội đó, một số giải thưởng cho những nỗ lực hoạt động theo Tông huấn “Laudato Si” sẽ được trao tặng…

Vị linh mục Ấn này cũng cho hay một vài dự án đặc biệt mà ngành Sinh thái học và Sáng tạo học đang thực hiện, chẳng hạn như thực hiện một bộ phim tài liệu chuyên đề về Tông huấn “Laudato Si”.

Ở Sahel, cha cho hay, họ đã bắt đầu “Sáng kiến Cây Laudato Si”, mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến vào Chúa Nhật vừa qua. Ngoài ra còn có một sáng kiến thú vị được gọi là “Ngân hàng Nhựa” để chống lại sự gây ô nhiễm vì các bao bọc nhựa và một chương trình đố vui Kinh thánh.

Đây là một số các tiết mục khai mở và kết thúc năm kỷ niệm. Nhưng chương trình này sẽ được cập nhật và sửa đổi cho thích ứng với thời gian. Cha Kureethadam mời mọi người đóng góp ý kiến cho ban tổ chức...

Chương trình hành động 7 năm theo Tông huấn Laudato Si

Cha Joshtrom cho hay khi kết thúc Năm kỷ niệm Tông huấn “Laudato Si”; một chương trình hành động theo Tông huấn Laudato Si sẽ được hoạch định trên 7 lĩnh vực đáng chú ý kéo dài trong thời gian 7 năm. Những lĩnh vực như là: gia đình, giáo phận, giáo dục tiểu học, trung và đại học, bệnh viện, các doanh nghiệp và các dòng tu trong Giáo hội.

Tất cả được yêu cầu thực hiện cuộc hành trình 7 năm theo tinh thần của Tông huấn “Laudato Si” đặc biệt trong lãnh vự giáo dục các cấp...

Cha Kureethadam hy vọng cuộc khởi động đầu tiên với khoảng 500 giáo phận hoặc các trường học vào năm 2021. Năm sau 2022, một nhóm giáo phận khác... và cứ tuần tự từ năm này sang năm khác cho tới thập kỷ tới.

Từ năm 2021 trở đi, ngành Sinh thái và Sáng tạo học cũng có kế hoạch trao 7 giải thưởng như: Vai trò lãnh đạo xuất sắc thực hành Tông huấn, Hoạt động viên xuất sắc, Họa sĩ nổi tiếng về các môi trường sinh thái, và Thúc đẩy đoàn kết theo Tông huấn Laudato Si xuất sắc.

Diễn xuất cùng nhau

Cuối cùng cha Kureethadam mời gọi tất cả mọi người cùng nhau hành động để cứu Ngôi nhà chung của chúng ta, để tạo ra một hệ sinh thái mới cho ngôi nhà chung mới, để khôi phục các hệ sinh thái, xây dựng tình đoàn kết giữa chúng ta.

Cha cũng thúc giục rằng các cuộc khủng hoảng hiện nay, chẳng hạn như biến đổi khí hậu và Covid-19, là thời gian giúp loài người chúng ta thức tỉnh và ý thức việc xử dụng các tạo vật mà Thiên Chúa tạo dựng, đặc biệt trong suốt Năm kỷ niệm Tông huấn “Laudato Si” đặc biệt này.