Denver, ngày 20 tháng 5 năm 2020 ( CNA ). - Viện Đại học Công Giáo Notre Dame vừa ra thông báo rằng sinh viên sẽ nhập học khoá mùa thu sớm hơn hai tuần và sẽ không có kỳ nghỉ mùa thu (Fall break) để hoàn thành học kỳ vào dịp Lễ Tạ Ơn.

Ngoài các yêu cầu về khẩu trang và cách ly xã hội, chương trình nhập học sẽ bao gồm thử nghiệm toàn diện về COVID-19, và tăng cường làm sạch tất cả các không gian trong khuôn viên đại học, theo lời Cha viện trưởng John Jenkins cho biết trong một thông báo đề ngày 18 tháng 5.

“Đưa sinh viên trở lại trường thì giống như tập hợp một thành phố nhỏ với nhiều người từ nhiều nơi trên thế giới, kể cả những người có thể mang theo mầm bệnh. Chúng tôi ý thức được những thách thức đó, nhưng chúng tôi tin rằng đó là một trong những điều chúng tôi có thể làm, ” Cha Jen Jenkins nói.

“Các giáo chức đã được yêu cầu cung cấp học trình của họ bằng hai cách thức một lúc, ở trong lớp học và trên mạng trực tuyến, để cho các học sinh bị bệnh hoặc phải cách ly có thể tham gia, ” ngài tiếp tục.

Trước đây viện đại học đã phải giải tán sinh viên về nhà vào giữa tháng 3 trong bối cảnh đại dịch đang lan rộng và họ phải hoàn thành học kỳ mùa xuân bằng cách trực tuyến. Cha Jenkins cho biết viện đại học đã tham khảo ý kiến cuả các chuyên gia y tế cuả Cleveland Clinic và cuả các quan chức y tế quốc gia để phát triển kế hoạch mở cửa trở lại.

Mặc dù Notre Dame là một trong những đại học lớn đầu tiên công bố kế hoạch mở cửa cho mùa thu, nhưng đây không phải là đại học Công Giáo duy nhất làm như vậy.

Các quan chức tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ (CUA) ở Washington DC cũng đang lên kế hoạch nhập trường vào mùa thu, nhưng chưa công bố liệu sẽ có thay đổi nào về ngày khai trường hay ngày bế giảng.

Bắt đầu là việc mở các lớp học với giảng viên và nhân viên theo từng giai đoạn lớp lang, việc mở trường cũng sẽ bao gồm cách ly xã hội, công việc kiểm tra và làm sạch và các biện pháp cảnh báo khác, ông viện trưởng John Garvey cho biết trong một thông báo ngày 7 tháng Năm.

Ngoài ra, viện đại học cũng đầu tư vào các thiết bị video và công nghệ ảo để cho phép các giáo sư cung cấp khóa học cả hai cách trực tiếp và trực tuyến nếu cần thiết, ông Garvey nói.

Ông Christopher Lydon, giám đốc tuyển sinh tại CUA, nói rằng viện đại học đang tiếp tục đánh giá các trường hợp mà viện sẽ cần phải làm khi có thông tin y tế mới từ chính phủ và CDC.

Trường Benedictine College ở Atchison, Kansas cũng chuẩn bị mở cửa trở lại với các lớp học trực tiếp cho học kỳ mùa thu, bắt đầu học kỳ vào đúng ngày 26 tháng 8, ông viện trưởng Stephen D. Minnis tuyên bố ngày 5 tháng 5.

Trong số các kế hoạch mà các quản trị viên của Benedictine College đang xem xét cho việc mở cửa bao gồm việc giữ khoảng cách xã hội trong lớp học, điều chỉnh lịch trình các lớp học hoặc khóa học, sử dụng khẩu trang, kiểm tra, quy tắc sử dụng các khu vực chung và quy tắc tham dự các cuộc chơi thể thao.

Ông Steve Johnson, phát ngôn viên của Benedictine College, nói vào tháng trước rằng trước khi xảy ra đại dịch, trường đại học đã có một con số sinh viên năm thứ nhất kỷ lục và một con số ghi danh kỷ lục.

“Cho đến nay, chúng tôi không thấy có ai bỏ học và chúng tôi dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 8 với các lớp học gần như bình thường nhất có thể.. . Chúng tôi không nghĩ có bất kỳ sự sụt giảm lớn nào về con số tuyển sinh, ” ông Johnson nói, ngày 23 tháng 4.

Trường Đại học Franciscan của Steubenville, Ohio, công bố hồi tháng Tư rằng học phí cho tất cả các sinh viên năm nhất và sinh viên chuyển tiếp vào mùa thu năm 2020 sẽ được chi trả bởi kho dự trữ của trường đại học.

Trường Franciscan chưa công bố kế hoạch mở cửa trở lại cho học kỳ tới nhưng ông Joel Recznik, phó chủ tịch tuyển sinh của Franciscan, đã nói vào tháng Tư rằng, ngoại trừ có những trường hợp đáng tiếc, như một đợt đại dịch thứ hai, thì trường đại học dự đoán sẽ có một đợt tuyển sinh đầy đủ và những hoạt động đại học bình thường vào mùa thu.

Trong lúc này thì các trường đại học trên toàn quốc vẫn còn vật lộn với một tương lai không rõ ràng, tờ báo New York Times lưu ý rằng hệ thống đại học cuả bang California đã tuyên bố rằng họ sẽ không mở cửa lại như bình thường vào mùa thu, và các lớp học sẽ được tổ chức chủ yếu là trên mạng trực tuyến.

Ít nhất có một trường cao đẳng Công Giáo, Holy Family College ở bang Wisconsin, đã phải đóng cửa vĩnh viễn vì những thách thức về ghi danh và gây quỹ.