Khi chính phủ Ukraine ra lệnh đóng cửa biên giới vào tháng Ba để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 coronavirus, hơn 100 em bé đã bị mắc kẹt.

Họ là con của những người mẹ cho mướn bụng mang thai. Những phụ nữ đẻ thuê này được những người giàu có từ nước ngoài trả gần 17, 000 đô la để thuê tử cung mang thai con cho họ.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, của Kiev /ki-ép/ là nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi thức Đông phương, và Đức Tổng Giám Mục Mieczyslaw Mokrzycki của tổng giáo phận Lviv /lờ-vi/, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo nghi lễ Latinh, cho biết đại dịch coronavirus đã “đưa ra ánh sáng nhiều dịch bệnh khác trong đời sống của xã hội đương đại.”

Đứng đầu danh sách các dịch bệnh này là việc đẻ thuê. Trong một lá thư chung được công bố hôm thứ Sáu, các ngài lên án việc này là “đối xử với con người như hàng hóa có thể được đặt hàng, sản xuất, và bán ra.”

Đẻ thuê là hợp pháp ở Ukraine, và các giám mục muốn “hiện tượng đáng xấu hổ” này bị cấm và bị lên án bởi chính quyền dân sự.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo Công Giáo được đưa ra sau khi BioTexCom, một trong những cơ quan môi giới đẻ thuê tại Ukraine, công bố một video trên YouTube vào ngày 30 tháng Tư cho thấy 46 trẻ sơ sinh được chăm sóc trong một khách sạn ở Kiev /ki-ép/. Đó là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đoạn video này nhằm trấn an những người đã ký hợp đồng đẻ thuê rằng con của họ đang được an toàn, miễn là họ gởi thêm chút tiền nuôi dưỡng trong thời gian cách ly, khiến họ không thể vào Ukraine đón con được. Còn nếu họ không gởi tiền thì con của họ có thể không còn sống trên cõi đời này, và số tiền đặt cọc trước đó tan thành mây khói.

Theo báo cáo của Reuters từ Ukraine, khách sạn Venice nơi các em bé được chăm sóc được bao quanh bởi một hàng rào cao với dây thép gai. Khách sạn này thuộc về BioTexCom và cha mẹ thường ở đó trong khi đón em bé. Công ty trả khoảng 15.000 - 17.000 đô la cho các bà mẹ đẻ thuê.

Cha mẹ các em bé này đến từ khắp nơi trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh, Thụy Điển và Ái Nhĩ Lan để nhờ một phụ nữ Ukraine đẻ thuê cho họ.

Lyudmyla Denisova, thanh tra nhân quyền của quốc hội Ukraine, nhận xét rằng đoạn video cho thấy nước này có một ngành công nghiệp đẻ thuê “đồ sộ và mang tính hệ thống”.

Trong bức thư, hai vị Tổng Giám Mục cho rằng “những trẻ sơ sinh đang ở trong vườn ươm hiện đại, bị tước mất sự liên lạc với người mẹ, sự ấm áp của tình phụ tử, sự chăm sóc vị tha, và tình yêu gia đình.”

“Họ được quảng cáo như các sản phẩm được đặt hàng mà người mua không xuất hiện. Đó là một sự khinh miệt đối với phẩm giá con người.”

“Cái gọi là đẻ thuê này, không chỉ là một hiện tượng khủng khiếp, mà, ở cốt lõi của nó, là một tội ác đạo đức và mang lại vô số đau khổ và khó khăn cho tất cả những người tham gia vào thỏa thuận này, bao gồm cả đứa trẻ, người đẻ thuê, các thành viên trong gia đình của người ấy, và cuối cùng, những người đã đặt hàng cho việc ‘sản xuất’ trẻ em.”

Trong bức thư, các Giám mục cũng lên án cái gọi là “đẻ thuê vị tha”, trong đó một người phụ nữ mang thai giùm một cặp vợ chồng khác mà không tính tiền. Các ngài nói như thế cũng không thể chấp nhận được về mặt đạo đức, “cho dù ý định của người mẹ đẻ thuê là tốt, phương tiện và mục tiêu của hành động này tự nó là vô luân.”

Nhưng đẻ thuê thương mại, “từ quan điểm luân lý còn đáng bị lên án hơn nữa vì nó thêm vào tội ác luân lý là mua và bán các chức năng của cơ thể và của chính nhân vị đứa trẻ sơ sinh. Không có trường hợp nào, không có hệ quả nào có thể biện minh cho việc đẻ thuê.”

“Mỗi đứa trẻ là một món quà của Thiên Chúa cần được biết ơn và chấp nhận trong cuộc sống hôn nhân của một người nam và một người nữ. Mọi trẻ em đều có quyền được hình thành một cách tự nhiên, và mọi trẻ em đều có quyền được sinh ra trong một gia đình và được nuôi dưỡng trong một bầu không khí của tình yêu bởi cha mẹ nó.”


Source:Crux