Giữa lúc xảy ra cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Trung Quốc về cuộc khủng hoảng COVID-19, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói hôm Chúa Nhật 24 tháng Năm rằng tính chất độc đoán của Đảng Cộng sản đang cai trị Trung Quốc và ước muốn phủ trùm ảnh hưởng bá quyền của họ trên toàn thế giới đã trở nên rõ ràng hơn chính là kết quả của đại dịch coronavirus.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Pompeo đã lập đi lập lại rằng họ nghi ngờ loại coronavirus chủng mới được phát giác lần đầu tiên ở Vũ Hán đã được xuất phát từ phòng thí nghiệm. “Bản chất của Đảng Cộng sản Trung Quốc bây giờ, tôi nghĩ, đã trở nên rõ ràng là kết quả của chủng coronavirus này. Những ai trong chúng ta từng theo dõi về việc này đã thấy những tình tiết trong vụ này nói lên cho thế giới nghe về nguy cơ đó. Chúng ta biết bản chất của những chế độ độc đoán. Chúng ta biết chuyện gì sẽ xảy ra khi nơi đó không có tự do, khi các nhà báo không thể nói chuyện với nhau, ” ông Pompeo nói với trang tin SkyNews Australia

“Rồi chúng ta lại chứng kiến cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc với ước muốn lan rộng ảnh hưởng bá quyền ra khắp thế giới, dù thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường hay những nỗ lực khác nhằm sử dụng các doanh nghiệp quốc doanh nhằm đạt được những thành quả về chính trị và an ninh quốc phòng.” Ông Pompeo nói rằng đó là những điều mà thế giới có thể thấy về Trung Quốc từ hậu quả của đại dịch coronavirus. “Họ thấy các phản ứng bao che, giấu diếm, không bảo vệ, bảo đảm, và giữ an toàn cho người dân- đó là những thứ mà chế độ độc đoán thường làm theo bản chất tự nhiên của chúng, và đó là những gì đã xảy ra với thế giới do coronavirus. Tôi nghĩ rằng các quốc gia trên khắp địa cầu đều có thể thấy điều đó bây giờ, ” ông nói.

Lập lại rằng cả Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới ít nhất là từ tháng 12 đến tháng 2 năm nay đã cố che đậy những gì đang diễn ra, ông Pompeo cáo buộc rằng họ đều biết điều đó; họ có thông tin.

“Họ biết rằng có nguy cơ này. Chúng ta thấy họ phong toả tỉnh Hồ Bắc nhưng lại để cho các chuyến bay được bay tới Milan, các chuyến bay đến Tehran - những nơi đều bị tác động rất lớn - những chuyến bay đến những nơi như Thành phố New York, tôi cũng chắc chắn là Úc cũng có trong danh sách này, ” ông nói.

“Đó không phải là bản chất của những gì một chính phủ tốt thường làm. Những gì mà chính phủ cố bảo vệ và giữ an toàn vẫn làm là họ sẽ cảnh báo thế giới. Họ sẽ nhờ những chuyên gia giỏi nhất thế giới để giúp giải quyết vấn đề. Họ sẽ bảo bảm rằng toàn thể thế giới có quyền truy cập vào các mẫu virus, vào các phòng thí nghiệm, là tất cả những điều cần thiết để giữ an toàn cho mọi người. Thế nhưng nhà cầm quyền Bắc Kinh đã chọn không làm điều đó và còn tạo ra những rủi ro rất lớn”, ông Pompeo nói.

Khi trả lời một câu hỏi, ông bày tỏ sự phản đối đối với thỏa thuận Sáng kiến Vành đai và Con đường mà chính quyền đảng Lao Động của tiểu bang Victoria tại Úc đang trong thời kỳ ký kết với Trung Quốc. Tổng số trường hợp lây nhiễm coronavirus trên toàn cầu đã tăng lên hơn 5.3 triệu, trong khi số người chết tăng vọt lên tới 34, 000, theo Đại học Johns Hopkins. Riêng số người chết vì dịch coronavirus ở Mỹ là gần 100, 000.


Source:News 18 - Sky News Australia