Trong Kinh Tin Kính có câu tuyên xưng: Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống.“

Tin trong tâm hồn và tuyên xưng niềm tin ra ngoài bằng môi miệng là cung cách sống đức tin sống động.

Nhưng có thắc mắc đặt ra: làm thế nào diễn tả Đức Chúa Thánh Thần cho dễ hiểu?

Đức Chúa Giêsu Kitô, ngôi hai Thiên Chúa, xuống trần gian làm người có hình hài thân xác của một người trần thế. Nhưng Đức Chúa Thánh Thần thì không vậy. Vì thế giáo lý Công Giáo và theo tập tục truyền thống đạo đức, khoa thần học căn cứ trên nền tảng Kinh thánh dùng những hình ảnh biểu tượng để diễn tả về Đức Chúa Thánh Thần.

Có nhiều biểu tượng trong đời sống được dùng làm hình ảnh cắt nghĩa về Đức Chúa Thánh Thần, như hơi nóng ấm mặt trời, dòng nước trong lành tươi mát, chim bồ câu, ngọn lửa, làn gió, niềm vui nụ cười, khả năng ý tưởng phát minh sáng tạo, sự sống phát triển vươn lên nơi con người, nơi thú động vật, nơi cây cỏ thảo mộc thiên nhiên, bông hoa, tình yêu, hơi thở không khí…

Và một hình ảnh quen thuộc cùng là „ đứa con cưng yêu dấu“ của nhiều người: chiếc xe Ôtô ! cũng có thể cắt nghĩa phần nào về Đức Chúa Thánh Thần.

Nơi chiếc xe Ôto được dùng trong đời sống để chuyên chở đồ dùng, để di chuyển, có nhiều bộ phận thiết yếu diễn tả cắt nghĩa về hình ảnh Đức Chúa Thánh Thần, Đấng là sức sống động lực cho đời sống phấn khởi hoạt động.

Trong bộ máy một chiếc xe Ôtô hệ thống bật lửa lên cho máy xe khởi động di chuyển rất quan trọng. Không có hệ thống này, hay hệ thống này không hoạt động, chiếc xe không đi chuyển được.

Hệ thống bật lửa của chiếc xe khác nào ngọn lửa sáng tạo của Thiên Chúa. Như Chúa Giêsu đã qủa quyết: „Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. „ ( Ga 15, 5).

Đức cố Thánh cha Gioan 23., bây giờ vị Thánh trong Giáo hội, đã được ngọn lửa sáng tạo, tựa như hệ thống bật lửa trong chiếc xe Ôtô, soi sáng gợi hứng bật lên ý tưởng mới thành lập Công Đồng chung Vatican 2. với lời kêu gọi: Hãy mở cánh cửa sổ ra cho làn gío đổi mới trong Giáo Hội!

Hệ thống điều hòa không khí của chiếc xe, vào mùa hè nóng nực, hay vào mùa đông rét lạnh, khi được bật lên, sẽ tạo mang lại không khí dễ chịu cho con người di chuyển đọc đường bằng xe tùy theo mùa và mức độ ta điều chỉnh.

Bầu không khí tốt nhất cho đời sống là tinh thần nếp sống vui vẻ, tình thân hữu, can đảm, hòa bình và trung tín.

Và lương thực con người cần hằng ngày là cơm bánh tình liên đới, sự nhậy cảm về sự công bình bác ái, sự ân cần sẵn sàng giúp đỡ nhau. Những yếu tố bầu không khí này không bài trừ hết mọi vấn đề. Nhưng giúp cho đời sống được nhẹ nhàng trôi chảy vượt qua bước đường khó khăn hoạn nạn.

Rồi chiếc xe Ôtô nào cũng có những đèn chiếu sáng cùng đèn pha phía đàng trước để giúp soi đường cho nhìn rõ lằn đường xe, bảng chỉ đường, vật thể đàng trước hay bên cạnh khi tối trời, nhất là những khúc đường quanh co lên xuống chỗ dốc.

Ngày nay có luật buộc ban ngày cũng phải bật đèn xe với công thức: Nhìn và được nhìn ! và như thế tránh bớt tai nạn xảy ra.

Con người chúng ta cần đèn chiếu sáng là những giá trị chân thật được đề cao. Những giá trị chân thật cần thiết cho đời sống giúp không bị lạc hướng sai đường đi đời sống, giúp nhận ra ý nghĩa chân thực không để cho những hào nhoáng loè loẹt quảng cáo dụ dỗ làm cho tâm trí bị sai hướng lạc đường.

Ngày nay đang có những tranh luận về chiếc xe Ôtô gây ra những hệ qủa không tốt cho môi trường không khí bị ô nhiễm… Nhưng dẫu vậy, những bộ phận trong một chiếc xe ôtô cũng là hình ảnh biểu tượng cũng giúp cắt nghĩa cho ta về Đức Chúa Thánh Thần.

Đức Chúa Thánh Thần khơi bật lên trong ta ngọn lửa thúc đẩy cho sinh động. Đấng trao tặng ban cho chúng ta không khí trong lành thuận lợi trong đời sống với nhau, và là ánh sáng soi chiếu đường đời sống tâm linh tinh thần.

Mừng lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống 2020

Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long