Hơi thở sự sống

Từ những ngày tháng năm 2020 vừa qua cùng còn đang kéo dài, bỗng chốc hơi thở sự sống con người lâm vào tình trạng báo động khẩn cấp mức độ số đỏ khắp nơi trên thế giới. Vì vi trùng bệnh đại dịch Corona truyền nhiễm xâm nhập làm cho đường hô hấp nơi buồng phổi bị phá tắc nghẽn đưa đến tử vong.

Trên thế giới rất nhiều người bị nhiễm bệnh này phải được chữa trị khẩn cấp bằng máy trợ giúp cho có thể thở được. Cho tới bây giờ theo thống kê đã có hơn năm triệu người trên thế giới bị nhiễm bệnh vi trùng Corona. Và hàng trăm ngàn người đã không thể qua khỏi, đã qua đời. Vì không còn thở được nữa. Một khi hơi thở không còn, thì sự sống cũng tắt lịm chấm dứt theo.

Vì thế sự chữa chạy bệnh đại dịch Corona lúc này là cuộc chạy đua với thời gian bảo vệ, phục hồi hơi thở cho người bệnh, để cứu lấy sự sống. Người nào chẳng may bị nhiễm vi trùng đại dịch Corona này, mà vượt qua được ngưỡng cửa thở lại được, họ sống còn trở lại.

Không ai nhìn thấy không khí như thế nào. Cũng không ai nhìn thấy hơi thở sự sống ra sao. Nhưng không khí cũng như hơi thở sự sống rất cần thiết. Không có hơi thở, sự sống tan biến mất ngay.

Hơi thở là báu vật được ban cho con người để có sự sống.

Trong đời sống con người

Hơi thở sự sống làm nảy sinh sức năng động trong thân thể con người chạy khắp qua làn da thớ thịt, tầng thần kinh bừng dậy vươn tăng lên. Hơi thở sự sống như nhịp điệu của chính sự sống.

Hơi thở sự sống đem lại hiệu qủa chữa trị cho thân thể cũng như trí khôn tinh thần khoẻ mạnh trở lại. Vì thế có những phương pháp chữa trị bệnh bằng tập luyện hít thở tròn đầy điều hòa thông suốt từ trên xuống dưới đến khắp cùng đường gân máu trong người.

Hầu như người mẹ nào cũng thổi hơi vào chỗ đau của em bé, khi chúng té vấp ngã khóc kêu la. Làn hơi thở của người mẹ thổi trên vết thương làm dịu cơn đau ngay cho em bé.

Những ca sĩ nổi tiếng hát giọng to nhỏ ngân dài được cũng do họ tập luyện biết hít hơi thở ra vào đều đặn. Nhờ thế, tiếng hát âm thanh họ phát ra vừa tròn đầy sinh động, vừa trong sáng hấp dẫn, và chính họ không bị mệt hết hơi nữa…

Phương pháp Yoga ngồi tịnh thiền là một phương pháp tập luyện hít thở điều hòa chân khí trong thân thể. Qua đó giúp con người có lại sự quân bình. Hít thở đúng nhịp nhàng giúp con người tìm lại vị trí trung dung điềm tĩnh ngay nơi chính bản thân mình, và suy nghĩ thấm sâu vào tận bên trong tâm hồn.

Những loài thú vật hoang dã trong vùng núi rừng, sau khi sinh con, người mẹ lấz lưỡi liếm con và hà hơi thở vào con vật con vừa sinh ra đời. con vật nhỏ từ từ bật đứng dậy lảo đảo bước đi tìm bụng mẹ bú giọt sữa đầu tiên. Nhờ thế con vật nhỏ mới sinh liền có sức chạy nhảy liền.

Trong đức tin đạo giáo

Những suy tư hình ảnh về hơi thở sự sống cần thiết hữu ích cho con người thế nào, có thể giúp hiểu nhận ra hơi thở là dấu hiệu của Chúa Thánh Thần, Thần linh của Thiên Chúa.

Theo tiếng Do Thái trong Kinh Thánh „ ruach“ mang ý nghĩa „gió, làn hơi, Thần khí“.

Theo tiếng Hylạp „ pneuma“ có ý nghĩa “ không khí, Thần khí“.

Theo tiếng Latinh „ Spiritus sanctus“ - Chúa Thánh Thần- có nguồn gốc từ chữ „ spirare“ = hơi thở.

Khi tạo dựng trời đất, Đấng Tạo Hóa, Thiên Chúa đã hà hơi thổi vào hình tượng bằng đất do Ngài tạo nặn nên. Và sự sống liền chuyền vào nảy sinh thành con người sống động. ( St 2, 7).

Chúa Giêsu sau khi sống lại từ cõi chết, khi hiện ra với các Thánh Tông đồ cũng hà hơi trên họ và nói: Anh em hãy tiếp nhận Chúa Thánh Thần“ ( Ga 20, 21).

Trong ý nghĩa „ thần khí“ trí khôn ta nghĩ đến sự gì mỏng manh, không bắt nắm nhìn hiểu được, như có vẻ nửa vời. Nhưng với con người như trong Kinh thánh thuật lại „ thần khí“ là sức mạnh sự sống, là điều gì dũng mạnh như bão tố, hay như dòng nước dòng điện chuyền trôi chảy cuốn hút.

Trong trí khôn tinh thần

Khi dòng Thần Khí của Thiên Chúa chẩy tuôn vào tâm hồn ai, người đó như sống động, sức mạnh tăng thêm lên.

Nhiều người vẻ bề ngoài thân thể hình dáng không chiếu tỏa nét gì đặc biệt hấp dẫn. Nhưng họ lại có sức hấp dẫn lôi cuốn thuyết phục khi nói, khi ra cử điệu dủ chỉ nhỏ chỉ ngắn thôi. Sức mạnh từ trong người họ phát ra bên ngoài sống động trong sáng. Khả năng đó Kinh Thánh gọi là “ Charismen - đặc sủng”, là “Ơn Chúa Thánh Thần”.

Tình yêu tuy mỏng mảnh, yên lặng, xem ra không có gì gây cấn, nhưng cũng rất dũng mạnh, là một thí dụ, một hình ảnh nói về Chúa Thánh Thần.

Chúa Thánh Thần làn hơi thở sự sống đem lại sức sống mới.

Làn hơi đức Chúa Thánh Thần thôi thúc tạo ra sức năng động sáng tạo cho tâm trí con người, nhưng cũng giúp tâm hồn tìm lại vị thế trung dung đời sống: sự bình an điềm tĩnh.

Đây là điều cần thiết cho đời sống ngày hôm nay trong một thế giới xã hội có nhiều giằng co gây hoang mang cho tâm trí.

Làn hơi thở Đức Chúa Thánh Thần chữa lành vết thương tâm hồn tìm lại bình an cùng niềm tin vươn lên cho đời sống thể xác cũng như tâm hồn.

Mọi sinh vật đều cần không khí để thở, để sống và phát triển. Không có hơi thở không khí trong vòng ba phút trí não con người không thể suy nghĩ được, cơ thể trở nên trì trệ và có thể bị ngất xỉu. Buồng phổi cần không khí như bao tử cần cơm bánh, rau cỏ nước uống cho cơ thể. Hơi thở Không khí cần cho con người, cho xúc vật cho cây cối hoa quả mùa màng phát triển.

Hơi thở Không khí là của châu báu Trời ban cho địa cầu. Con người cần không khí để sống. Và trong hơi thở không khí chúng ta cảm thấy có cái gì khó diễn tả bằng lời nói hay bằng hình ảnh cụ thể. Ðiều khó diễn tả đó chính là sức sống. Sức sống tựa như làn gió, như cơn giông bão thổi vào con người khiến họ trở nên sinh động mạnh dạn hoạt bát.

Các Môn sinh Chúa Giêsu ngày xưa, sau khi Thầy Giêsu bị kết án tử hình treo trên thập giá, sống trong lo âu sợ hãi, sống co ro trong nhà, khoá cửa chặt chẽ. Các ông sống như người thiếu hơi thở không khí, thiếu sức sống. Vì thế tinh thần xuống dốc, bị giảm thiểu hầu như gần tàn lụi. Nhưng bỗng nhiên Chúa Giê su hiện ra giữa các ông. Ngài mang hơi thở không khí, sức sống niềm vui, niềm hy vọng đến cho họ. Có sức sống các ông trở thành người khỏe mạnh, họat bát tung cửa đi ra chung sống với đời, làm nhân chứng cho Thầy mình.

Hơi thở sức sống Thần linh Thiên Chúa đổi mới tâm hồn các ông.

Lễ mừng Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống, 31.05.2020

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long