Một sự kiện Cách đây 135 năm ( 11 / 9 / 1885 – 2020 ), được lịch sử Giáo Hội Việt Nam và cách riêng lịch sử Giáo xứ Trà Kiệu thuật lại một biến cố hào hùng, nhưng cũng lắm bi thương và thử thách Đức tin của người tín hữu Công Giáo Trà Kiệu, bị Quân Văn Thân “tìm và diệt”. Với đội quân hùng hậu và thiện chiến, được trang bị vũ khí đại bác Thần Công và voi chiến, đã bao vây hòng tiêu diệt Giáo dân Trà Kiệu. Trong khi đó Giáo dân Giáo xứ Trà Kiệu quá ít so với quân Văn Thân, lại vũ khí thô sơ. Nhưng nhờ sự chở che của Đức Mẹ, sau 21 ngày (từ ngày 1 đến 21 / 9 /1885) bao vây và nhiều cuộc tấn công, quân Văn Thân đã phải rút khỏi Trà Kiệu.

Năm 2020, Công đoàn Dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng được Giáo Hội chuẩn thuận, được mời gọi và hân hoan Mừng Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu, mừng 135 năm Đức Mẹ hiện ra phù hộ các Tín hữu trong cơn bách hại.

Xem Hình

Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu năm nay, được tổ chức vào ngày 29 và 30 / 5 / 2020, là Đại Hội thường niên, nhưng nằm trong chuỗi sự kiện Mừng Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu của Giáo phận Đà Nẵng, với Chủ đề: Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu.

Cơn mưa dông đầu mùa, làm giải khát cơn nắng hạn, vẫn không ngăn nổi bước chân đoàn con cái Mẹ từ khắp nơi, nhiều Đoàn hành hương của anh em Dân Tộc ít người thuộc Giáo phận Kontum, Buôn Mê Thuộc và các Tín hữu nhiều Giáo phận trong cả Nước qui tụ về đây Tôn vinh Mẹ, phó thác vào sự Bầu cử của Mẹ với Thiên Chúa. Sau những tháng ngày cách ly vì dịch bệnh Covid 19, con cái Mẹ lại càng khao khát hơn đến với Mẹ trong tâm tình yêu mến, tin yêu và phó thác.

Thánh lễ khai mạc Đại Hội lúc 17 giờ ngày 29 / 5 / 2020, do Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện Chủ sự. Ngài đã mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ và Chân Phước An-rê Phú Yên, đã nâng đỡ mỗi người qua cơn đại dịch. Đồng thời cám ơn Giáo Hội, đã thương yêu đùm bọc dẫn dắt mỗi người, bằng nhiều phương cách khác nhau đã nâng đỡ đời sống Đức tin người tín hữu trong thời gian cách ly do đại dịch. Ngài cũng mời gọi mỗi người noi gương Mẹ “lên đường” đem niềm an vui đến cho mọi người trong môi trường mình đang sống và làm việc.

20 giờ cùng ngày, Quý Cha Dòng Thánh Thể, đặc trách giờ phụng vụ Thánh Thể, đã cùng với Cộng đoàn hành hương, mỗi người 1 cây nến nhỏ, Kiệu Thánh Thế chung quanh Quảng trường Mân Côi và điểm cuối là Linh Đài Mẹ. tại Linh Đài, Cộng đoàn sốt sắng Chầu Thánh Thể đến 24 giờ.

Hôm sau, ngày 30 / 5 / 2020: từ sáng sớm, dòng người hành hương tuôn về Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu mỗi lúc một đông. Tại Linh đài, các Giáo Hạt thay phiên nhau Chầu Thánh Thể đến 12 giờ trưa. Cùng thời gian này, tại hội trường nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu, Cha Phê-rô Phan Tấn Khành ( Phó Giám đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích- Huế) có buổi thuyết trình và đối thoại với Giới trẻ về đề tài trích trong Tông Huấn: “ Đức Ki-tô Hằng Sống “ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô gởi cho các bạn trẻ, gợi hứng từ số 43 của Tông Huấn này: Đức Maria, Người phụ nữ trẻ ở Na-da-rét. Người trẻ được mời gọi sống noi theo gương của Đức Maria, mang đậm dấu ấn đức tin, niềm vui, mang Chúa đến với anh chị em trong yêu thương phục vụ, để chăm sóc, sẻ chia….

Tại rất nhiều nơi trong khu vực hành hương, rất nhiều Hối nhân lãnh nhận Bí Tích giao hòa với Thiên Chúa và với anh em.

Buổi chiều, một niềm vui bất ngờ của Cộng đoàn Giáo phận khi Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri- Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, trong tâm tình là Người con của Giáo phận, Ngài đến với Mẹ và anh chị em, trong niềm hân hoan của đoàn con Giáo phận.

lúc 14 giờ, tại sân nhà thờ giáo xứ, sau lời tuyên bố khai mạc cuộc Cung nghinh Thánh tượng Mẹ Trà Kiệu của Đức Giám Mục Giáo phận, đoàn dâng hoa của Giáo xứ Trà Kiệu đã dâng hoa muôn sắc, với những vũ điệu nhẹ nhàng thanh thoát, tung hô Danh Mẹ, ca khen muôn nhân Đức Mẹ và lời cầu khẩn tha thiết cho đoàn con noi gương Mẹ, để đến với và sống với mọi người.

Sau đó, Đoàn kiệu Thánh tượng Mẹ có Đại diện các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập trong Giáo phận, mỗi đơn vị có 5 nam và 5 nữ mặc quốc phục, có 1 lẵng hoa và cờ ghi Danh của Giáo xứ. Các Linh mục, Tu sĩ và các Đức Giám Mục đi cuối đoàn kiệu.

Tại Lễ đài Trung tâm hành hương, Thánh lễ mừng kính Bà Ê-li-sa-bet đi thăm Đức Maria do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự, cùng đồng tế có Đức Cha Giuse – Giám mục Lạng Sơn Cao bằng và các linh mục của Giáo phận, Linh mục các Giáo phận khác đến hành hương.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Chủ tế giới thiệu sự hiện diện của Đức Cha nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Những tràng pháo tay chào nhau trong thân ái và Thánh thiện. Toàn thể cộng đoàn Dân Chúa tỏ lộ niềm vui, tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ và cám ơn nhau, vì tạm qua khỏi dịch bệnh. Niềm vui hội tụ về bên Mẹ, niềm vui Ân phúc trong Năm Thánh và niềm vui của gặp gỡ yêu thương….dù nhiều nơi trên thế giới dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse - Nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng nói đến tâm tình của những người con trở về với Mẹ. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cảm tạ tri ân Thiên Chúa và Đức Mẹ đã yêu thương nâng đỡ mỗi người qua cơn dịch bệnh. Đức Cha cũng mời gọi mỗi tín hữu noi gương Đức Mẹ “Lên Đường” dưới ơn Chúa Thánh Thần, trong ngày áp Lễ Chúa Thánh Thần ( Chúa nhật ngày mai 31. 5. 2020). Để mỗi người đem Chúa, đem yêu thương đến với mọi người không phân biệt ….. “Mẹ là mẹ của tất cả mọi người”.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, Đoàn Dâng hoa của Giáo xứ Trà Kiệu, dâng những đóa hoa với những vũ công đẹp rực rỡ và đông đảo, làm nức lòng người tham dự. kết thúc dâng hoa, Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện, đã Đại diện cộng đoàn cám ơn Mẹ Giáo Hội, cách riêng Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã lo lắng, hướng dẫn chăm lo mục vụ cách thiết thực trong thời gian dịch bệnh phải cách ly xã hội. Cha cũng cám ơn Cha Quản xứ, cha Phó xứ và các ban ngành đoàn thể của Giáo xứ Trà Kiệu, cộng đoàn Dòng Phao Lô và cộng đoàn Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Trà Kiệu. Cha đã cám ơn Quý Cha và quý Thầy của Dòng Thánh Thể phụ trách những giờ Chầu Thánh Thể và kiệu tối 29 / 5 / 2020. Cám ơn quý Cha và quý Thầy Dòng Gioan Thiên Chúa và các y Bác sỹ thiện nguyện, đã chăm lo vấn đề y tế cho Khách hành hương. Cha cũng không quên cám ơn Chính Quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho những ngày Đại Hội, cám ơn các Đoàn thể Hùng Tâm Dũng Chí, Thiếu Nhi Thánh Thể, Hướng Đạo, Ban Truyền thông, ca đoàn Giáo xứ Tam Tòa và tất cả những người bằng nhiều cách khác nhau đã cộng tác cho Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ Trà Kiệu trong Năm Thánh Đức Mẹ Trà Kiệu được tốt đẹp.

Đức Giám Mục Giáo phận cũng thổ lộ tâm tình trước lúc Ban Phép lành kết thúc Thánh lễ. Ngài nói lên niềm tin yêu phó thác và lời cầu nguyện liên lỉ, cầu xin Thiên Chúa và Mẹ Maria cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt, và xin cho ngày Đại Hội được diễn ra đúng ngày. Và điều kỳ diệu đã xảy ra, dịch bệnh tại Việt Nam đã được kiểm soát và Đại Hội được diễn ra một cách tốt đẹp trong ân sủng và bình an.

Hai Đức Cha đã ban phép lành trọng thể và lời nguyện cầu với Đức Mẹ “ Cho Giáo Hội Việt Nam, mãi trung trinh với tình Mẹ yêu” đã kết thúc Kỳ Đại Hội đặc biệt này.

Tôma Trương Văn Ân