Rome, Italy, ngày 09 tháng 6 2020 ( CNA ).- Dù cho thế giới đang sôi nổi tranh luận về sự tàn bạo của cảnh sát, một linh mục lo việc phong thánh cho biết là có một cảnh sát viên, một ngày nào đó, có thể được phong thánh: Đó là Trung sĩ Salvo D'Acquisto, cảnh sát Ý, đã hiến mạng sống mình cho những người mà anh tuyên thệ bảo vệ.

Trong Thế Chiến thứ hai, anh Salvo D'Acquisto là một thành viên của lực lượng cảnh sát Carabinieri của Ý, và là phó chỉ huy của đồn cảnh sát ở làng Torrimpietra, ngoại ô cuả Rome.

Vào tháng 9 năm 1943, binh lính Đức kiểm tra các hộp đạn tại một căn cứ quân sự gần đó. Một hộp đạn phát nổ, và hai lính Đức chết. Các quan chức Đức quyết định vụ nổ không phải là một tai nạn. Vì thế, họ bắt giữ 22 người trong làng.

Là quan chức cảnh sát địa phương, D'Acquisto điều tra về vụ nổ và thẩm vấn 22 người bị bắt ấy. Sau khi kết thúc phỏng vấn, anh giải thích với người Đức rằng vụ nổ chỉ là một tai nạn, và không có ai đáng nghi ngờ cả.

Nhưng người Đức đã quyết tâm trả thù. Họ bắt 22 tù nhân đào một ngôi mộ tập thể, và tuyên bố sẽ xử tử hết.

Vì vậy, Salvo D'Acquisto nói với người Đức rằng chính anh mới là người chủ mưu sắp xếp vụ nổ, và anh đã hành động một mình.

Những người dân thường đã được thả ra. D'Acquisto bị một đội hành quyết bắn chết. Lúc đó anh vừa mới 22 tuôi.

Nha tuyên úy cuả Quân đội Ý đã mở án phong thánh cho anh vào năm 1983.

Đức ông Gabriele Teti là Cáo Thỉnh Viên của vụ án phong thánh từ năm 2014 đến 2018. Chính ngài cũng là cựu thành viên cảnh sát Carabinieri, cho nên Đ.Ô. Teti biết rất rõ câu chuyện cuả anh Salvo D'Acquisto.

Đ.Ô. Teti nói rằng Salvo D'Acquisto coi chức vụ Carabinieri cuả mình là một sự phục vụ cho người đồng hương.

Người cảnh sát viên ấy "đã đi xa đến mức chứng minh rằng cuộc sống của anh ta thực sự là để phục vụ nhân dân, thậm chí đến cả việc tự hy sinh, ” vị linh mục nói.

Trước khi sảy ra vụ nổ, anh D'Acquisto đã gặp một người bạn cùng khóa. Vào lúc đó có nhiều Carabinieri đã gia nhập du kích quân để chiến đấu chống Đức ở Rome và người bạn này đã mời D'Acquisto đào ngũ để tham gia kháng chiến.

D'Acquisto trả lời rằng nhiệm vụ của anh là bảo vệ trật tự và an toàn, và để làm tròn nhiệm vụ ấy thì anh không thể bỏ đi.

Vào năm 2001, Thánh Giáo hoàng John Paul II đã nói với các sĩ quan cảnh sát Ý rằng Lịch sử của Carabinieri Ý cho thấy rằng đỉnh cao của sự thánh thiện có thể đạt được trong việc trung thành hoàn thành các nghĩa vụ của quốc gia. “Tôi đang nghĩ đến một đồng nghiệp của các bạn, Trung sĩ Salvo D'Acquisto, đã được truy tặng huân chương anh dũng, và nay là nguyên nhân của việc phong chân phước.”

“Sự hy sinh của D'Acquisto nên được nhìn qua bối cảnh của cả một đời cuả anh, ” Cha Teti nói.

"Anh đã lớn lên trong một gia đình rất sùng đạo.

Ngay từ lúc nhỏ, có nhiều câu chuyện nho nhỏ khiến chúng ta hiểu thêm về bản chất của Salvo D'Acquisto. Có lần đi học về, anh đã tặng đôi giày của mình cho một đứa trẻ mà anh luôn gặp đi chân trần. Một lần khác, anh cứu một đứa trẻ sắp bị tầu hoả cán chết trong gang tấc.”

Cha Teti cho biết nguyên nhân phong thánh cuả anh đã bị chậm trễ vì các thủ tục "quan liêu”. “Người ta đã nghĩ tới nguyên nhân tử đạo của anh, nhưng sự hy sinh của Salvo D'Acquist có thể rơi vào một loại thánh mới, là những người trao tặng ‘món quà sự sống’", vị linh mục nói. Nguyên nhân phong thánh của anh còn tiếp tục được xem xét tại Vatican.

Ở Ý, cha Teti nói: "Phong trào tôn kính Salvo D'Acquisto đã có ở khắp mọi nơi. Đến nỗi một số người nghĩ rằng không cần phải biến anh ta thành một vị thánh nữa, vì mọi người đã coi anh là một vị ‘Tôi Tớ Chúa.’