Hơn 10.000 người, là con số đã hiện diện tại Trung tâm Hành hương Núi Cúi Đức Mẹ vào chiều thứ Tư 17/6/2020 để tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn, Lần chuỗi Mân Côi, Dâng hoa kính Mẹ, theo như chương trình Tuần Tạ Ơn của Giáo Phận đã định.

Đây quả là một con số vượt quá dự kiến so với số lượng đăng ký ban đầu -vượt hơn 30%- đủ để cho thấy tâm tình sốt mến, tha thiết dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria thật chân thành của muôn triệu trái tim của con cái Giáo phận Xuân Lộc.

Xem Hình

Sự cảm động trong chiều ngày Tạ Ơn này được ghi dấu đặc biệt khi mà mọi người bất chấp thời tiết mưa như xối xả, vẫn từng đoàn tiến về Núi Cúi để hành hương kính Mẹ, để tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn đặc biệt này. Dù chỉ được che chở bằng chiếc áo mưa mong manh, dưới những cây dù bé nhỏ, hay phải đứng giữa trời mưa, mọi người vẫn đứng đó, dưới chân Mẹ Maria, Mẹ Vô Nhiễm, để bắt chước sự kiên định của Mẹ năm xưa dưới thập giá. Nhìn những dáng cụ già, hay bệnh nhân cố trụ và bước đi trên đôi chân chực ngã vì tuổi già hay bệnh tật, những dáng người ngồi trên chiếc xe lăn, những em thiếu nhi áo ướt đẫm vì không tránh kịp cơn mưa...đang leo triền dốc lên Nhà Nguyện, hoặc cố tình tìm một không gian gần nhất nơi cử hành Thánh Lễ, nghi thức tôn vinh Mẹ Maria, mới cảm động làm sao! Dù phải ngồi dưới đất, hay đứng suốt Thánh Lễ, con cái Giáo Phận Xuân Lộc vẫn một lòng hướng về Thiên Chúa để tạ ơn, và hướng về Mẹ Maria, Mẹ của lòng thương xót, để tri ân người Mẹ tuyệt vời đã cầu bầu xin Chúa chở che, ban bình an cho Giáo Phận và con Mẹ vượt qua đại dịch bình an.

Dù chương trình ngày Tạ Ơn chính thức bắt đầu lúc 17g00, nhưng không gian xung quanh Nhà Nguyện Núi Cúi đã gần như chật kín chỗ từ trước đó khoảng hơn một tiếng đồng hồ. Do vậy, không hiếm để thấy nhiều tràng chuỗi Mân Côi cầm trên tay với lời kinh thì thầm tạ ơn Chúa và Mẹ Maria trong ý cầu nguyện riêng của mỗi người.

Giờ Kinh Mân Côi khởi đầu với lời nguyện dâng của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc. Trong lời nguyện dâng lên Mẹ chiều nay, trong giờ Kinh Mân Côi chúc tụng Thiên Chúa và để tạ ơn Mẹ Maria, Đức Cha Giáo phận đã dâng lên Mẹ Maria, Mẹ của lòng xót thương, lởi tạ ơn vì Mẹ đã cầu bầu cùng Chúa chở che cho con cái Giáo phận được bình an. Cũng trong lời nguyện dâng trước Mẹ Maria, Đức Cha Giuse đã cầu nguyện cho các gia đình được tiếp tục giờ kinh gia đình, lần hạt Kinh Mân Côi, lần chuối Kinh Kính Lòng Thương Xót Chúa như trong thời gian đại dịch họ đã cùng nhau thực hiện, để thế hệ hôm nay sẽ truyền lại đức tin cho con cháu họ. Cầu nguyện cho người trẻ, cho thiếu nhi được Mẹ che chở giữa môi trường xã hội đang đầy dẫy những cái xấu, nguy hiểm, ảnh hưởng đức tin; cầu nguyện cho những gia đình, những người gặp khó khăn vì hậu đại địch covid được giúp đỡ; cho các nhà chức trách, giới chính quyền biết hiệp nhất, và tìm cách thế tốt nhất để giải quyết khó khăn, ảnh hưởng của đại dịch để lại…Và, cầu nguyện cho toàn thể con cái Giáo phận thêm tiếp tục tín thác vào tình yêu của Chúa và Mẹ Maria, để trái tim của mình hoàn toàn mở ra cho tình yêu của Chúa và sự chở che của Mẹ, là những ý nguyện Đức Cha Giuse đã ngỏ lời với Mẹ Maria trước khi toàn thể cộng đoàn lần hạt 50 Kinh Mân Côi với Mầu Nhiệm Sự Sáng.

Dâng hoa kính Mẹ với đủ mọi sắc hoa, và hương trầm thơm tỏa lan trước ngai Mẹ từ đại diện của mọi thành phần Dân Chúa như một chút lòng thành con cái Giáo phận tạ ơn và cung nghinh Mẹ sau đại dịch Covid-19.

Ngay sau đó, Thánh Lễ với ý nguyện Tạ Ơn, và Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội do Đức Cha Giuse cử hành với đoàn đồng tế gồm Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám Mục Phụ Tá; Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh – Nguyên Giám mục Giáo phận; Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú- Giám đốc công trình Xây dựng Núi Cúi; quý Cha Quản hạt và hơn 100 cha trong giáo phận.

Trong lời mở đầu với cộng đoàn và bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha Giáo Phận đã nhắc lại tâm tình tạ ơn, dâng lên Thiên Chúa lòng tri ân vì Người đã thương xót đất nước và Giáo phận trong cơn đại dịch, và tạ ơn Đức Mẹ vì đã cầu bầu cùng Chúa để con cái Giáo phận được thoát khỏi hiểm nguy khủng khiếp từ đại dịch này.

Không chỉ dừng lại ở tâm tình tạ ơn, trong bài giảng suy niệm chia sẻ với cộng đoàn từ bài Tin Mừng Luca 1, 26-38, và soi rọi vào toàn bộ cuộc đời của Mẹ Maria, Đức Cha đã cho cộng đoàn thấy Mẹ đã sống, đã đáp trả lại Thiên Chúa ra sao với ân huệ vô nhiễm nguyên tội Mẹ đã lãnh nhận. Khác với Ađam và Evà, những con người được Thiên Chúa tạo dựng, giống như Mẹ, không vướng tội ngay từ khi tạo thành, nhưng Mẹ đã sống hoàn toàn khác biệt với sự tri ân trọn nghĩa thật tuyệt vời. Nếu Ađam và Evà không trọn vẹn tình yêu chung thủy với Chúa, đã làm cho mình nhơ uế vì tội, thì nơi Mẹ Maria, Mẹ đã dành cả tình yêu và cuộc đời của Mẹ để trung tín và thanh khiết xứng đáng với ân huệ mà Thiên Chúa đã tặng ban cho Mẹ. Để rồi, Đức Cha mời gọi từng người- dù không được ân huệ vô nhiễm như Mẹ- nhưng hãy cố gắng “sống trọn vẹn với tình yêu, ân huệ của Chúa qua việc gìn giữ bản thân khỏi vương mang tội lỗi, được thanh sạch trước mặt Chúa…Chúa muốn chúng ta thanh luyện cuộc đời để trọn tình vẹn nghĩa với Chúa”.

Cũng trong tâm tình cảm tạ, Đức Cha mong muốn con cái Giáo phận cầu xin Mẹ Maria tiếp tục cầu bầu cho từng người nhận ra rằng: có Chúa là có tất cả, là hạnh phúc tuyệt vời mà bất cứ ai khi nhìn vào mỗi người, họ đều nhận ra hạnh phúc đích thực có Chúa là gì so với những giá trị ảo, phù vân. Trước khi kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi mỗi cá nhân sống lời tạ ơn bằng những hành động tạ ơn cụ thể, mang tính bác ái đối với những người gặp khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch covid-19, cũng như tiếp tục cầu xin Chúa và Mẹ Maria giúp cho thế giới chấm dứt đại dịch này.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ với phép lành trọng thể từ quý Đức Cha, Đức Cha Phụ Tá Gioan đã thay mặt cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận, kính dâng lên Đức Cha Chánh Giáo Phận tâm tình tri ân vì đã được ngài quan tâm, yêu thương, tạo nhiều cơ hội, điều kiện để con cái Giáo phận được vững tin ngay trong cơn đại dịch, và được lớn lên trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa nhờ sự hướng dẫn của Đức Cha Giáo Phận. Đức Cha Phụ Tá cũng không quên cám ơn Đức Cha Cố Đa Minh, Đức Ông Vinh Sơn, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần Dân Chúa đã hiệp lòng để Thánh Lễ Tạ Ơn của Giáo phận được tổ chức và đầy sự sốt mến.

Ngày “Giáo Phận tạ ơn” đã kết thúc “Tuần Tạ Ơn của Giáo phận hậu Covid-19” – từ Thứ Tư 10/6 đến 17/6/2020-, nhưng chắc rằng, những ngày tạ ơn, và những tuần, những tháng tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria vì đã gìn giữ, ban bình an cho Giáo phận thoát khỏi sự hiểm nguy của đại dịch, sẽ vẫn còn tiếp tục ngân vang mãi.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P