1. Covid-19 và vấn đề phân biệt chủng tộc

Đại hội của Hội đồng Giám mục Ailen kết thúc sau những buổi thảo luận và nhận định về hậu quả của cơn đại dịch Covid-19 và vấn đề phân biệt chủng tộc.

Vì đại dịch, nên các Giám mục không thể họp nhau tại một địa điểm, nhưng qua trực tuyến video, các ngài có thể trao đổi cùng nhau về nhiều vấn đề.

Trước cuộc họp trực tuyến này, các Giám mục đã cầu nguyện cho những nạn nhân của cơn dịch COVID-19. Các ngài nhìn nhận những nỗi đau khôn xiết của những ai mất người thân, cũng như cầu nguyện cho những dau khổ xảy ra trước những hạn chế đã làm xáo trộn cuộc sống nhất là trong các dịp kỷ niệm cũng như tang chế mà không được tham dự."

Các Giám mục cũng bày tỏ lòng cảm kích dành cho các tín hữu trước những lời cầu nguyện, hy sinh và kiên trì của họ trong các hạn chế vì sức khỏe cộng đồng mà phải giãn cách từ tháng 3, các Giám mục cũng ý thức rằng đây là thời gian có nhiều âu lo trước công ăn việc làm, nạn thất nghiệp!

Tóm lại các Giám mục nhìn nhận trong thời gian cách ly vừa qua đặt để mọi người, đặc biệt các linh mục vào hoàn cảnh thách đố, đầy khó khăn. Việc sử dụng kỹ thuật số vào công việc truyền giáo và phụng vụ trực tuyến đã giúp nhiều linh mục tiếp tục loan truyền Tin Mừng trong giai đoạn đen tối này.

Nhưng, các Giám mục cũng ý thức việc thực hành đức tin của người tín hữu cũng như cộng đoàn đã gặp nhiều khó khăn do cuộc khủng hoảng Covid-19 gây ra.

Tài liệu mẫu

Trong cuộc họp, các Giám mục đã đề xuất một Tài liệu mẫu để hỗ trợ các giáo xứ chuẩn bị cho một giai đoạn nới lỏng lệnh cách ly trong việc cử hành phụng vụ mà cần tuân thủ các luật y tế về an toàn như lưu giữ danh sách, kiểm tra tập trung những người tham dự, giữ giãn cách và các quy định y tế.

Một chủ đề quan trọng khác được thảo luận trong cuộc họp mùa hè này là việc phân biệt chủng tộc, trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang bộc phá và diễn ra trên toàn thế giới. Các Giám mục lưu ý rằng sự phân biệt chủng tộc không chỉ là một hiện tượng đang bộc phá ở Hoa kỳ mà nó còn là một vấn nạn khắp mọi nước!

Các Giám mục nhìn nhận rằng việc phân biệt chủng tộc có nhiều hình thức, thầm lặng lẫn công khai, và chúng ta ở Ailen cần tự vấn lương tâm chính mình. Xã hội Ailen, bao gồm nhiều Giáo hội, trong đó có Giáo Hội Công Giáo của chúng ta, được hưởng nhiều nguồn lợi từ những nỗ lực đóng góp của nhiều người, từ nhiều nguồn gốc chủng tộc khác nhau, tất cả góp cho cuộc sống của chúng ta được phong phú và đa dạng.

Trong cuộc họp, các Giám mục Ailen cũng hân hoan đón nhận thông báo của Đức Thánh Cha Phanxicô là vào tháng 3 năm 2022 Thượng hội đồng các Giám mục lần thứ XVI sẽ được nhóm họp và đề tài cho Thượng hội đồng đó là “Một Giáo hội: hiệp thông, tham gia và truyền giáo”.

Thông điệp của Đức Thánh Cha về Ngày thế giới hướng về người nghèo: Cầu nguyện không thể tách rời khỏi tình liên đới với người nghèo.

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp về Ngày Thế giới hướng về người nghèo lần thứ tư, sẽ được mừng vào ngày 15 tháng 11. Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy quan tâm đến người nghèo, đặc biệt trong thời gian đại dịch Covid-19 này, chống lại sự vô cảm thờ ơ…

Chủ đề của Ngày thế giới hướng về người nghèo lần thứ 4 là “Hãy giang tay ra nâng đỡ người nghèo”, được rút ra từ sách Sirach. Thông điệp được phát tán ra vào thứ bảy 13/6/2020, trong khi Ngày thế giới hướng về người nghèo thực sự sẽ được tổ chức vào ngày 15 tháng 11 năm 2020.

Rút ra từ văn bản, Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét rằng tác giả trình bày lời của mình liên quan đến nhiều tình huống cụ thể trong cuộc sống, một tình huống trong đó là nghèo đói. Tác giả nhấn mạnh rằng ngay cả khi gặp khó khăn, chúng ta vẫn phải tiếp tục tín thác vào Chúa.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng từ những tư tưởng này, chúng ta nài xin Chúa và liên đới với người nghèo và đau khổ là hai chủ đề luôn gắn liền với nhau không thể tách rời!

Đức Thánh Cha cũng lưu ý rằng thời gian cầu nguyện không bao giờ chấp chướng cho chúng ta bỏ bê người cận nhân của chúng ta.

Món quà của lòng quảng đại

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Lòng quảng đại hỗ trợ những người yếu đuối, an ủi những người đau khổ, chia sẻ với người cô đơn và phục hồi phẩm giá cho những người bị lãng quên là điều kiện cho một cuộc sống hoàn hảo hơn của đời người!

Sức mạnh của ân sủng Chúa không thể bị giam hãm bởi thói ích kỷ luôn đặt bản thân mình lên hàng đầu.

Trong thông điệp, Đức Thánh Cha thừa nhận rằng, việc quy hướng về người nghèo là cần thiết hơn bao giờ hết, nếu chúng ta muốn có một định hướng đúng đắn cho cuộc sống cá nhân và cuộc sống của xã hội.

Thông điệp Ngày Thế giới hướng về người nghèo của Đức Thánh Cha rơi vào đúng thời điểm cơn đại dịch Covid-19 đang gây ra nhiều đau khổ cho nhân loại! Chúng ta không thể bình chân như vại trước những khổ đau của gia đình nhân loại quanh ta!

Covid-19 và những người tốt lành bên ta…

Đức Thánh Cha đã dành ra một phần đáng kể của thông điệp để nói về đại dịch Covid-19, Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người hãy nhìn vào những bàn tay tốt lành của những con người đang dấn thân nâng đỡ các nạn nhân như: bác sĩ và y tá. ĐTC cũng ca ngợi những đôi bàn tay của các quản trị viên, dược sĩ, linh mục, tình nguyện viên và những người dấn thân một cách âm thầm cả ngày lẫn đêm mà không cần ai biết tới.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, giờ đây là thời điểm tốt để phục hồi niềm xác tín rằng chúng ta cần phải có nhau, rằng chúng ta phải có trách nhiệm với nhau và với ngôi nhà chung của chúng ta!

2. Chàng trai đam mê máy tính Carlo Acutis sẽ được phong Chân phước

Rome, Italy, ngày 13 tháng 6 năm 2020, Đầy tớ Chúa Carlo Acutis, một thiếu niên, một lập trình viên máy tính người Ý đã chết năm 2006, sẽ được phong chân phước vào ngày 10 tháng 10 tại Assisi, nước Ý.

Đức Tổng Giám Mục Domenico Sorrentino của TGP Assisi cho hay trong một công bố đề ngày ngày 13 tháng Sáu: Chúng tôi đã chờ đợi ngày này từ lâu rồi và cám ơn Chúa ngày đó đã được ấn định.

Việc phong chân phước cho Carlo Acutis sẽ diễn ra tại Assisi lúc 4 giờ chiều ngày 10 tháng 10, tại Vương cung thánh đường Thánh Phanxicô. Nghi lễ sẽm được Đức Hồng Y Angelo Becciu, chủ tịch bộ phong thánh chủ sự.

Xác của anh Carlo Acutis hiện được chôn tại Đền thờ Đức Bà Cả ở Assisi.

Carlo Acutis, người đã chết vì bệnh bạch cầu khi vừa tròn 15 tuổi, cậu đã dâng sự đau khổ của mình để cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và cho Giáo hội.

Carlo được sinh ra ở London vào ngày 3 tháng 5 năm 1991, cha mẹ là người Ý và gia đình đã hồi hương về lại Milan. Cậu là một đứa trẻ ngoan đạo, đi tham dự thánh lễ hàng ngày, thường xuyên lần chuỗi Mân côi và đi xưng tội hàng tuần.

Vào tháng 5 năm 2019, mẹ của Carlo Acutis, là bà Antonia Salzano, nói với CNA rằng: Chúa Giêsu là trọng tâm ngày sống của cậu. Bà nói các linh mục và tu sĩ thường nói với bà là Thiên Chúa sẽ có một kế hoạch đặc biệt cho con trai bà.

Carlo thực sự mang Chúa Giêsu trong tim và sống rất đơn sơ vô tội. Lúc bạn thực sự có một trái tim trong sạch, bạn sẽ dễ dàng cảm hóa và đụng chạm đến trái tim của tha nhân…

Ngày phong chân phước cho Carlo được công bố trong tuần mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa, là Bí tích mà Carlo Acutis đã hết lòng sùng mộ các phép lạ về Thánh Thể Chúa.

Đức Tổng Giám Mục Sorrentino nói: Thật kỳ diệu khi tin này công bố vào đúng lúc chúng ta chuẩn bị mừng lễ Mình Máu Chúa. Cậu Carlo có một tình yêu trổi vượt dành cho Bí tích Thánh Thể, đó là xa lộ đưa cậu về thiên đàng.

Phép lạ mở đường cho việc phong chân phước cho Carlo Acutis là việc chữa lành cho một em bé Brazil bị dị tật bẩm sinh hiếm gặp, đó là suy tủy vào năm 2013. Hội đồng Y khoa của Giáo Hội lo việc phong thánh đã nhìn nhận đây là một điều lạ không thể cắt nghĩa được vào tháng 11 năm 2019, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn phép lạ này vào tháng Hai năm nay.

Carlo Acutis có biệt tài về máy tính. Trong Tông huấn “Christus vivit” Chúa Kitô Hằng sống, được công bố sau Thượng hội đồng Giám mục năm 2018 về giới trẻ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về Carlo Acutis như một mẫu gương của sự thánh thiện trong thời đại kỹ thuật số.

Theo Đức Tổng Giám Mục Sorrentino cho hay trong những tháng gần đây vì sự cô lập và giãn cách, chúng ta kinh nghiệm về internet có một chỗ tối cần thiết và rất tích cực! Một công nghệ truyền thông mà Carlo có năng khiếu rất đặc biệt trong lãnh vực này.

Carlo Acutis có năng khiếu đặc biệt về máy tính, Anh đã gây dựng một trang web thu góp tất cả các phép lạ Thánh Thể. Trang web này nói về các Phép lạ Thánh Thể trên toàn Thế giới, và anh đã tổ chức một triển lãm quốc tế trình bày những sự kiện này.

Carlo Acutis chết vì bệnh bạch cầu ở Monza, gần Milan, ngày 12 tháng 10 năm 2006.

Cậu Carlo cũng cho hay cùng đích của chúng ta là sự vĩnh cữu, chứ không phải là hữu hạn. Vĩnh cửu là quê hương của chúng ta. Chúng ta luôn chờ mong được về Thiên đàng, và Carlo cho Bí tích Thánh Thể là xa lộ dẫn ta tới thiên đường…

3. Các Giám mục Úc Châu kêu gọi tham khảo thêm về bản báo cáo về quản trị tạm thời.

Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến bản báo cáo tạm thời về việc quản trị Giáo hội Úc Châu và Ngài kêu gọi cần phải được tham khảo thêm trước khi phiên bản cuối cùng được phát hành.

Bản báo cáo mang tên “Ánh sáng từ Thánh giá phương Nam: Kêu gọi một sự quản trị đồng trách nhiệm trong Giáo Hội Công Giáo ở Úc. Các Giám mục ủy nhiệm bản báo cáo dài 208 trang cho 14 người, bao gồm giáo dân, giáo sĩ, và các chuyên gia quốc tế để nghiên cứu.

Bản báo cáo đưa ra 86 đề nghị thay đổi cách quản trị Giáo hội ở Úc. Các chuyên gia tập trung vào các vấn đề như hỗ tương, quản trị, đồng trách nhiệm, đối thoại, biện phân và lãnh đạo, cũng như đưa ra những gợi ý cụ thể tăng gia sự đóng góp của người giáo dân ở các cấp giáo xứ cũng như giáo phận.

Điều khoản tham chiếu không được thực hiện

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 12 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge cho biết các điều khoản tham chiếu được quy định và đánh giá việc quản trị vẫn chưa được thực hiện.

ĐTGM Coleridge cho hay những điều khoản đó đã được nêu trong một bức thư mà ngài viết vào tháng 3 năm 2019 cho nhóm nghiên cứu, nhưng chưa được học hỏi đầy đủ!

Đức Tổng Giám Mục Coleridge, hy vọng bản báo cáo cuối cùng phải được hoàn thiện, sau khi có những góp ý của Hội Đồng Giám mục và của Công đồng Toàn Úc Châu trước khi nó được xuất bản.

Hội đồng Giám mục sẽ giữ bản quyền và quyết định thời điểm xuất bản.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho hay các Giám mục không thể tham khảo ý kiến Tòa Thánh trước ngày 1 tháng Sáu được.

Các Giám mục Úc học hỏi bản báo cáo về cách quản trị Giáo hội Úc trong tương lai. Nhưng Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho biết các Giám mục rất hài lòng về bản Báo cáo sơ khởi này; và các ngài yêu cầu cần thêm thời gian để sửa đổi và làm rõ một số điểm.

Khi bản báo cáo được trình bày trong cuộc họp toàn thể Công đồng vào những ngày 7-14 tháng 5, các Giám mục đã không có thời giờ để đọc và suy tư về bản báo cáo, hầu có thể bổ túc hoặc làm sáng tỏ một số điểm…

Vì vậy, các ngài đề nghị để đến cuộc họp ngày 17 tháng 7 sẽ góp ý, sẽ sửa đổi hầu đảm bảo bản báo cáo về quản trị sẽ được hoàn chỉnh.

Phiên bản cuối cùng sẽ được xuất bản vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8. Sau đó các tín hữu có thể liên hệ với Giám mục địa phương để nói lên ý nghĩ và ý kiến đóng góp của mình.

Các Giám mục sẽ tổng kết lại bản báo cáo trong phiên họp Công đồng Toàn thể vào tháng 11 tới.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge cho biết Chúa Thánh Thần sẽ là tiếng nói cuối cùng khi Ngài soi dẫn cho Công đồng Toàn thể các Giám mục bàn về việc quản trị như là một thành phần không thể tách rời khỏi cuộc hành trình của Giáo hội Úc trong Hội đồng Toàn thể, sẽ diễn ra vào cuối năm 2021 và giữa năm 2022.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge kết luận: Công đồng Toàn thể sẽ nhận định các phản ứng trong Giáo hội và rút ra những kết luận cho bản báo cáo cuối cùng. Đức Tổng xác tín đó sẽ là công việc của Chúa Thánh Thần, chính Chúa Thánh Thần sẽ có và sẽ là tiếng nói cuối cùng.