Sau khi bàn thảo với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI 93 tuổi quyết định đi thãm bào huynh ngài là Đức ông Georg 96 tuổi đang bệnh nặng tại Regensburg nước Đức. Ngài đến Munich lúc 11.45 ngày 18.6. Đây là chuyến đi ngoài Italy kể từ khi ngài từ chức vào năm 2013. Ngày 11.2.2013, Giáo Hoàng Biển Đức XVI tuyên bố sẽ từ chức Giám mục Rôma và Chủ chăn Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, sẽ hiệu lực kể từ ngày 28 tháng 2 năm 2013. Theo thông cáo chính thức, Giáo Hoàng từ nhiệm với lý do tuổi cao và sức khỏe sa sút.

Trong thông báo ngày 18.6, ĐGM Georg Bätzing, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đã chào đón Nguyên Giáo Hoàng Biện Đức với niềm vui lớn lao, nhận định rằng việc ngài trở lại quê hương vì hoàn cảnh đau buồn. “Nguyên Giáo Hoàng muốn gần gũi với bào huynh ngài là Đức ông Georg Ratzinger suy yếu sức khỏe. Có lẽ đây là lần cuối cùng hai anh em George và Joseph Ratzinger gặp nhau trên đời” “Từ đáy lòng của tôi, tôi ước mong Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI có thời gian tốt ở Đức và nghỉ ngơi cần thiết để chăm sóc bào huynh cách riêng. Tôi cầu nguyện cho thời gian ngài ở lại và hành trình của bào huynh ngài là Georg”

Ngày 20 tháng 6, hai vị đã cùng cử hành Thánh lễ. Sau đó, Nguyên Giáo Hoàng đã tiếp Khâm sứ Tòa thánh tại Đức. Ngài cũng đến thảm căn nhà ngài đã sống trong thời gian dậy học từ năm 1970 đến 1977 và dành thời gian cầu nguyện tại nghĩa trang Ziegetsdorf, nơi cha mẹ ngài được chôn táng.

Sau 4 ngày thăm bào huynh bệnh nặng, Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI sẽ trở lại Vatican vào thứ Hai 22.6.2020. Phòng Báo chí Tòa thánh đã xác nhận chuyến trở lại của ngài sau chuyến thăm 4 ngày với anh tại giường bệnh. Hôm nay là ngày cuối cùng tại quê hương của ngài, Biển Đức XVI dành thời gian với bào huynh.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP