Kandhamal ở miền đông bang Odisha đã trở thành một cái tên khét tiếng trên toàn thế giới vào năm 2008, sau một vụ bạo lực chống lại các Kitô hữu, gây ra cái chết của gần một trăm Kitô hữu dũng cảm chấp nhận tử đạo.

Không ai trong số những vị tử đạo này nhận được một đám tang cho ra đám tang trong vụ bạo lực nhấn chìm khu vực rừng rậm xa xôi này. Tuy nhiên, hôm 19 tháng 6, Nhà thờ Đức Mẹ Bác ái tại Raikia ở Kandhamal đã chứng kiến một đám tang chưa từng có cho một liệt sĩ Công Giáo.

Hàng trăm người đã tham dự lễ tang của anh Chandrakant Pradhan, một quân nhân Công Giáo 28 tuổi, nằm trong số những người lính Ấn Độ bị thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân Trung Quốc ở vùng núi Ladakh thuộc dãy Hy Mã Lạp Sơn.

“Kandhamal chưa bao giờ có một đám tang như thế này, ” Cha Mitchodh Pradhan, nguyên là cha sở giáo xứ và là anh em họ của người lính tử trận này, đã nói với Aleteia sau lễ tang do ngài chủ sự.

Phản ứng của hàng trăm người tham dự đám tang rất cảm động. Cả các Kitô hữu và đông đảo người Ấn Giáo. Các nghi thức quân cách tại nhà thờ và bên trong nghĩa trang, cũng như lòng quý mến đối với người lính tử trận đã tạo ra mối cảm thông giữa các tín hữu của hai tôn giáo từng có quá nhiều nghi kỵ và thù hiềm.

“Chandrakant là một người Công Giáo mạnh mẽ và tích cực trong Giáo hội. Em ấy đã được tôi ban phép lành khi gia nhập quân đội vào năm 2014 khi tôi còn là linh mục giáo xứ. Đức tin mạnh mẽ của anh ấy thể hiện rõ trên cây thập giá luôn đeo trên cổ, ” cha Pradhan nói.

Một vị trí đặc biệt đã được dành để chôn cất người lính hy sinh bên trong nghĩa trang của nhà thờ Raikia, được gọi là nhà thờ Kandhamal, nơi cư trú của 3/4 trong số 80, 000 người Công Giáo trong Tổng giáo phận Cuttack-Bhubaneswar.

Vụ sát hại kinh hoàng 20 binh sĩ Ấn Độ vào ngày 15 tháng 6 trong một cuộc đụng độ với quân Trung Quốc đã dẫn đến một tình cảm dân tộc tuôn trào, mỗi người lính bị giết đều được tổ chức tang lễ long trọng trên khắp đất nước.

Theo các báo cáo, cuộc đụng độ ở thung lũng Ladakh của tỉnh Galwan ở vùng Hy Mã Lạp Sơn lạnh lẽo đã gây ra cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ và ít nhất 76 binh sĩ Ấn Độ khác bị thương. Trung Quốc không công bố bất kỳ thông tin nào về thương vong, mặc dù Ấn Độ cho biết cả hai bên đều chịu tổn thất.


Source:UCAN