Ai Cập - một đan sĩ của Chính Thống giáo hệ Coptic bị kết án tử hình về tội giết Đan Viện trưởng Epiphanios
Đan Viện Trưởng Anba Epiphanios

Cairo - theo Thông tấn xã Fides ngày 3/7/2020 cho hay ngày 1/7/2020 vừa qua, Tòa Thượng Thẩm Hy Lạp đã tái xác quyết bản án tử hình dành cho đan sĩ Wael Saad Tawadros về tội ngộ sát Đan Viện Trưởng Anba Epiphanios ngày 29/7/2018 tại tu viện thánh Macarius ở Wadi Natrun. Tòa án cũng kết án tù trung thân dành cho đan sĩ Falta'os al-Makari là đồng phạm.

Hai bản án trên đã được Tòa án Hình sự Damanhur phán quyết vào ngày 23 tháng 2 năm 2019 và vào ngày 24 tháng 4 năm 2019; tuy nhiên ở Ai Cập, một quốc gia Hồi giáo là quốc giáo, thì mọi bản án phải được Tòa án tối cao của Hồi giáo gọi là Mufti châu phê, thì các bản án mới có hiệu lực!

Bản án tử hình dành cho kẻ đã ám hại Đan Viện Trưởng Anba, vì đã phạt đan sĩ ấy tội biển thủ tiền bạc tài chánh của đan viện, sau một chuỗi dài cảnh cáo và điều tra. Nên vào sáng Chủ nhật ngày 29 tháng 7 năm 2018, các đan sĩ trong đan viện thấy thi thể của Đan Viện Trưởng Epiphanios chết trong vũng máu, có vẻ như ngài đã bị đánh vào đầu bằng một vật nhọn và sắc! (xem Fides, 30/7/2018).

Đan viện phụ Anba 64 tuổi, người gốc Tanta, tốt nghiệp ngành Y, ngài đã vào dòng tu tại đan viện thánh Macarius năm 1984, được thụ phong linh mục vào năm 2002.

Là một nhà nghiên cứu và học giả, ngài đã nghiên cứu và dịch từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Ả Rập một số sách trong bộ Kinh thánh. Đan viện phụ Anba Epiphanius đã sống hết lòng với các đan sĩ của mình và hiệp thông sâu sắc với các đan sĩ và các cộng đoàn đan viện khác của Giáo Hội Công Giáo. (Agenzia Fides, 3/7/2020)