Bọn cầm quyền Trung Quốc hôm thứ Hai vừa bắt giữ một giáo sư luật, người từng xuất bản các bài tiểu luận chỉ trích chủ tịch Tập Cận Bình về đại dịch coronavirus và cáo buộc ông ta về chính sách cai trị “bạo ngược”, theo lời bạn bè của giáo sư này cho biết.

Giáo sư Từ Chương Nhuận (徐章润), người hiếm có trong việc phê bình chính quyền một cách thẳng thắn thuộc giới hàn lâm vốn bị kiểm duyệt nặng nề của Trung Quốc, đã bị hơn 20 người đưa ra khỏi nhà mình ở khu ngoại ô Bắc Kinh, theo tiết lộ của một trong những người bạn của ông, với điều kiện được giấu tên.

Giáo sư Từ đã viết một tiểu luận vào tháng Hai, đổ lỗi cho văn hóa của sự lừa dối và kiểm duyệt mà họ Tập dung dưỡng trong đợt coronavirus lây lan tại Trung Quốc.

“Chính hệ thống lãnh đạo Trung Quốc đang tự phá hủy cấu trúc chính quyền của mình”, Giáo sư Từ đã viết thế trong tiểu luận xuất hiện trên các trang mạng hải ngoại, thêm sự hỗn loạn trong tâm điểm virus của tỉnh Hồ Bắc đã phản ảnh các rắc rối mang tính hệ thống trong chính quyền Trung Quốc.

Trung Quốc “đã bị dẫn dắt bởi chỉ một người, nhưng người này lại là kẻ mù mờ và cai trị một cách chuyên chế bạo ngược, không có phương pháp lãnh đạo, mặc dù ông ta giỏi chơi trò quyền lực, khiến cả nước phải đau khổ”, Giáo sư Từ viết.

Ông cũng dự đoán rằng sự suy thoái kinh tế đang diễn ra tại Trung Quốc sẽ gây ra “nạn suy giảm niềm tin quốc gia”, cùng với “sự phẫn nộ chính trị và giới hàn lâm cũng như suy tàn về mặt xã hội”.

Là giáo sư luật tại Đại học Thanh Hoa, một trong những học viện hàng đầu của quốc gia này, vào năm 2018 đã lên tiếng chống lại việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch trong một tiểu luận lưu hành trực tuyến.

Một người bạn của ông cho biết hôm thứ Hai rằng có một người đàn ông tự xưng là cảnh sát đã gọi cho vợ của Giáo sư Từ - bà hiện đang sống riêng tại một nhà thuộc viện đại học - để nói với bà rằng Giáo sư Từ đã bị bắt vì cáo buộc mại dâm ở thành phố phía tây nam Thành Đô.

Giáo sư Từ đã đến thăm Thành Đô vào mùa đông năm ngoái cùng với một số học giả tự do Trung Quốc. Theo người bạn này, mặc dù chưa rõ liệu vụ bắt giữ có liên quan đến chuyến đi hay không, cáo buộc này vẫn thấy “nực cười và không biết xấu hổ”.

Giáo sư Từ đã bị quản thúc tại gia từ tuần trước, người bạn nói.

Sau khi Đại học Thanh Hoa ( 清华大学) bị cho là đã cấm giáo sư Từ giảng dạy và tiếp tục nghiên cứu vào năm 2019, hàng trăm cựu sinh viên của Thanh Hoa- và các học giả từ khắp nơi trên thế giới - đã ký một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi cho ông được phục chức.

Đại học Thanh Hoa và các cơ quan an ninh công cộng ở Bắc Kinh đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận vào thứ Hai.

Tự do ngôn luận ở Trung Quốc luôn bị Đảng Cộng sản kiểm soát chặt chẽ, nhưng sự kìm kẹp đó đã trở nên ngột ngạt dưới thời họ Tập.

Một tòa án Trung Quốc năm ngoái đã kết án “nhà bất đồng chính kiến mạng” Hoàng Kỳ (黄琦) - người có trang web chuyên báo động về các chủ đề nhạy cảm gồm cả vấn đề nhân quyền - 12 năm tù vì tội “rò rỉ bí mật nhà nước”.

Không gian cho các cuộc thảo luận độc lập đã bị thu hẹp hơn nữa trong năm nay khi chính quyền Tập Cận Bình đã tìm cách làm chệch hướng trách nhiệm về coronavirus, mà các nhà khoa học tin rằng đã bắt nguồn từ chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán.

Trần Kế Nhân (陈继仁), trước đây là phóng viên của tờ nhật báo của Cộng sản Nhân dân, đã bị kết án vào tháng Năm về tội “tranh cãi vã và gây rắc rối” và vì đã đăng thông tin “sai” và “tiêu cực”.

Nhậm Chí Cường (任志强), triệu phú tài phiệt về bất động sản và nhà phê bình công khai của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng bị giam giữ sau khi ông viết một bài tiểu luận phê phán gay gắt phản ứng của ông Tập về vụ bùng phát của dịch bệnh.


Source:AFP