Tiếp theo tin do nhà báo Đức Peter Seewald, người mới đây đích thân viếng thăm ngài tại Vatican, cung cấp về tình trạng sức khỏe không mấy khả quan của Đức Bênêđictô XVI, phát ngôn viên Tòa Thánh, Ông Matteo Bruni, đã mở cuộc họp báo, xác nhận Đức Bênêđíctô XVI lâm bệnh, nhưng trích dẫn thư ký riêng của ngài là Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, ông cho biết thêm “tình trạng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng hưu trí không có chi đặc biệt đáng lo ngại, ngoại trừ đối với một vị đã 93 tuổi đang trải qua giai đoạn bệnh tật đau đớn nhất, nhưng không trầm trọng”.



Theo tạp chí Crux, các phụ tá của Đức Bênêđíctô nói với các nhà báo rằng Đức Bênêđíctô bị chứng “viêm dây thần kinh sinh ba [trigeminal nerve], một chứng viêm mà người Mỹ gọi là “shingles” (chứng giời leo). Theo Mayo Clinic ở Hoa Kỳ, các chuyên gia ước lượng rằng “một nửa số người 80 tuổi và lớn hơn mắc chứng 'shingles'” này vào một thời điểm nào đó.

Các phụ tá của ngài cũng cho hay “cơn đau đã qua đi” và Đức Bênêđíctô đang “từ từ hồi phục... nhưng tuyệt đối ngài không ở trong tình huống trầm trọng”.

Nói với tạp chí Crux, Bác sĩ Bruno Casaregola, người không chữa trị cho Đức Bênêđíctô nhưng hiện là giám đốc của bệnh viện Salvator Mundi ở Rôma, cho biết, về lý thuyết, chứng “shingles” có thể đe dọa đến tính mệnh của một người cao tuổi bằng cách kích động chứng viêm não, nhưng điều này chỉ diễn ra với những người sẵn thiếu miễn dịch một cách trầm trọng, điều mà người ta tin Đức Bênêđíctô không mắc phải.

Bác sĩ cho biết thêm tình trạng này chắc chắn gây đau đớn kinh niên và có thể làm giảm chức năng của những cơ phận bị ảnh hưởng, tuy nhiên, với việc điều trị xông xáo, các hậu quả này có thể ngăn ngừa được.

Trong tường trình của mình, Peter Sewald xác nhận Đức Bênêđíctô XVI rất lạc quan và sẽ tiếp tục cầm bút khi bình phục. Điều này, theo CNA, phù hợp với mô tả của Đức Cha Rudolf Voderholzer, Giám Mục Regensburg về Đức Bênêđictô XVI sau chuyến thăm anh ruột tại Bavaria trong 4 ngày “ngài nói bằng một giọng nói thấp, gần như thì thào; và rõ ràng ngài phát âm khó khăn. Nhưng các ý nghĩ của ngài thì hoàn toàn rõ ràng; trí nhớ ngài, khả năng phối hợp của ngài thật tuyệt vời. Đối với hầu hết các diễn trình của cuộc sống hàng ngày, ngài tùy thuộc sự giúp đỡ của người khác. Cần phải can đảm và khiêm nhường lắm mới tự đặt mình vào bàn tay của nhiều người khác; và tỏ rõ điều đó một cách công khai”.