Hôm thứ Sáu 7 tháng 8, Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Carrie Lam, lãnh đạo chính quyền Hương Cảng, cũng như các quan chức khác ở Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm ứng dụng nổi tiếng TikTok. TikTok thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, là công ty ByteDance. Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump cấm bất kỳ giao dịch nào giữa các công ty Mỹ và ByteDance.

Tờ Đại Kỷ Nguyên Thời Báo (The Epoch Times - 大纪元时报) của Pháp Luân Công lên tiếng hoan nghênh quyết định này. Theo tờ báo này, quyết định của Tổng thống Trump là hoàn toàn đúng đắn và hợp lý.

Theo tờ Đại Kỷ Nguyên Thời Báo, tại trụ sở chính ở Bắc Kinh của công ty ByteDance hơn 130 nhân viên làm việc ở đây là các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, gọi tắt là CCP. Nhiều đảng viên làm việc ở các vị trí quản lý.

Con số đông đảo các thành viên của CCP trong ban quản lý ByteDance chứng tỏ mối quan hệ của công ty này với chế độ Trung Quốc, và điều đó đã làm dấy lên lo ngại về an ninh đối với TikTok.

Theo luật của bọn cầm quyền Bắc Kinh, các công ty Trung Quốc bắt buộc phải thành lập các chi bộ Đảng Cộng sản trong công ty của họ để bảo đảm rằng các chính sách kinh doanh và các nhân viên của họ tuân theo đường lối của Đảng. ByteDance, được thành lập vào tháng 3 năm 2012, đã thành lập Đảng bộ vào tháng 10 năm 2014.

Theo quy định của đảng, thành viên chủ chốt của công ty được bổ nhiệm tại các cuộc họp chi bộ với nhiệm kỳ ít nhất là năm năm.

Cho đến nay, người ta không thể biết chính xác có bao nhiêu đảng viên cộng sản trong số 60, 000 nhân viên của ByteDance tại 60 văn phòng trên toàn cầu. Tờ Đại Kỷ Nguyên Thời Báo cho biết họ chỉ mới nắm được một phần danh sách các đảng viên chủ chốt tại trụ sở chính ở Bắc Kinh.

Theo danh sách nội bộ này, tại trụ sở chính, có ít nhất 138 nhân viên - hầu hết ở các vị trí quản lý hoặc kỹ thuật. Họ là các đảng viên trực thuộc thành ủy Bắc Kinh và có một ảnh hưởng rất lớn với công ty. Ít nhất 60 người trong danh sách này đang nắm giữ các chức vụ quản lý.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Trương Nghệ Minh (Zhang Yiming - 张艺明) và các giám đốc điều hành cấp cao khác đã công khai bày tỏ cam kết và ước muốn của công ty là ủng hộ các mục tiêu của đảng cộng sản.

Ông James Carafano, phó Giám Đốc Viện Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quỹ Di sản, cho biết mức độ đảng viên cộng sản có mặt trong ByteDance này là chuyện bình thường trong các công ty Trung Quốc.

Ông Carafano nói với Đại Kỷ Nguyên Thời Báo: “Tất cả các công cụ quyền lực đều gắn liền với Đảng Cộng sản, và bao gồm cả các công cụ quyền lực kinh tế.”

Ông nói rằng ở Trung Quốc, không công ty tư nhân nào mà không dính líu tới CCP và bị nó chi phối, do đó “các công ty này thực sự không thể được đối xử và tin cậy theo cách bạn giao tiếp với các công ty khác trong nền thương mại toàn cầu.”

Ông Carafano nhấn mạnh rằng sự hiện diện của ByteDance ở Hoa Kỳ qua TikTok làm dấy lên lo ngại, vì họ có quyền truy cập vào nhiều dữ liệu cá nhân của người Mỹ. Những bảo đảm của TikTok cho rằng nó hoạt động độc lập với ByteDance là “chuyện vớ vẩn”, không thể tin được.

Theo ông Carafano: “Đó là một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc. Bạn không thể đặt niềm tin nơi cách thức họ thảo chương các nhu liệu. Bạn không tin tưởng được cách thức họ xử lý dữ liệu. Và bạn không thể tin rằng họ hoạt động độc lập không có sự chỉ đạo của cộng sản Trung Quốc.”

Vào ngày 25 tháng 4 năm 2019, ByteDance đã ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bộ Công an Trung Quốc, cơ quan phụ trách cảnh sát của Bắc Kinh.

Với sự giúp đỡ của ByteDance, công an địa phương thường xuyên bắt giữ và giam giữ những người đăng thông tin bị chính quyền cho là nhạy cảm. Công an Trung Quốc sở hữu hơn 50, 000 tài khoản trên các mạng xã hội, và có hơn 100 triệu người theo dõi.

Các quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng dữ liệu cá nhân của người Mỹ do TikTok thu thập có thể bị Bắc Kinh truy cập, vì các công ty Trung Quốc luôn bị CCP chi phối.

Tổng thống Donald Trump vào ngày 6 tháng 8 đã ban hành lệnh hành pháp cấm các giao dịch của Hoa Kỳ với ByteDance và gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent Holdings Ltd. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau 45 ngày.


Source:Epoch Times