Hôm Chúa Nhật 9 tháng 8, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc là ông Robert O'Brien cho biết các tin tặc có liên hệ với chính phủ Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng bầu cử Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Lời tuyên bố này của Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien cho thấy mức độ cụ thể hơn của các cáo buộc rằng Trung Quốc đang can thiệp vào cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ với ước muốn hạ gục Tổng thống Trump.

Nhận xét của ông O'Brien đã bổ sung cho một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết Trung Quốc, Iran và Nga “đang mở rộng các nỗ lực ảnh hưởng của mình” để thao túng cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11 sắp tới tại Hoa Kỳ.

“Họ muốn thấy Tổng thống thua cuộc, ” O'Brien nói trên đài CBS trong chương trình “Face the Nation.” Trung Quốc, cũng như Nga, và Iran đã tham gia vào các cuộc tấn công mạng và các trò lừa đảo và những trò đại loại như thế nhắm vào các cơ sở hạ tầng bầu cử của chúng ta, liên quan đến các trang web và những thứ tương tự.”

Trung Quốc đã liên tục phủ nhận các tuyên bố của chính phủ Mỹ rằng họ cho các tin tặc tấn công các công ty, các chính trị gia và các cơ quan của chính phủ Mỹ. “Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ là chuyện nội bộ của họ, chúng tôi không quan tâm đến việc can thiệp vào việc đó, ” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang - 耿爽) nói như trên hồi tháng Tư.

Ông O'Brien cho biết Hoa Kỳ đã chứng kiến các trường hợp tin tặc cố gắng xâm nhập vào các trang web trực thuộc các văn phòng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trên khắp đất nước, và những nơi chịu trách nhiệm quản lý các cuộc bầu cử ở cấp địa phương. Bên cạnh đó còn có các hoạt động nhằm thu thập dữ liệu về người Mỹ.

“Đó là một mối quan tâm thực sự và chúng tôi nói rõ rằng sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với bất kỳ quốc gia nào cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tự do và công bằng của chúng tôi.”

Hội đồng An ninh Quốc gia, gọi tắt là ODNI đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận hoặc làm rõ liệu những lời tuyên bố của ông O'Brien có mâu thuẫn với ý kiến của họ hay không.

Trước đây ODNI đã nhiều lần nói rằng có “những kẻ thù” đang tìm cách thâm nhập các thông tin liên lạc riêng tư của các ứng cử viên chính trị Mỹ và thâm nhập vào hệ thống bầu cử của Mỹ trước cuộc bầu cử vào tháng 11. ODNI cũng cho biết rằng Trung Quốc muốn Tổng thống Donald Trump không được tái cử thêm một nhiệm kỳ nữa.


Source:Reuters