Trong một bài phân tích được đăng trên trang web của tổng giáo phận Guadalajara, Đức Hồng Y Juan Sandoval Íñiguez, 87 tuổi, phàn nàn rằng chính phủ “vô thần” Mễ Tây Cơ đã bắt đầu đưa người dân xuống một con dốc trơn trượt để nhào xuống chủ nghĩa cộng sản.

Bài tiểu luận, có tên “Chủ nghĩa cộng sản đang đến với Mễ Tây Cơ”, đã đưa ra một số dấu chỉ cho thấy một chế độ độc tài vô thần đang được hình thành tại quốc gia này như nắm quyền kiểm soát tài sản quốc gia và nền kinh tế quốc dân, tạo vây cánh trong chính phủ, đưa ra các chính sách độc tài và thúc đẩy hệ tư tưởng giới tính trong gia đình, hô hào phá thai, và ngầm xúi giục việc tấn công các nơi thờ tự.

Diễn biến này cho thấy sự bất mãn của hàng giáo phẩm Mễ Tây Cơ đối với tổng thống López Obrador đã lên đến một cao độ khác. Trước đây, các Giám Mục Mễ Tây Cơ nhiều lần công khai bày tỏ sự thất vọng đối với tổng thống Andrés López nhưng chỉ tập trung quanh vấn đề trị an của xã hội.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2018, Andrés López hứa hẹn sẽ có các phương án vãn hồi trật tự tại Mễ Tây Cơ. Ông thắng cử dễ dàng vì người dân Mễ Tây Cơ âu lo trước tình trạng an ninh trật tự dưới thời tổng thống Enrique Nieto. Tuy nhiên, từ ngày ông Andrés López cầm quyền, tình trạng xem ra càng thê thảm hơn. Ông thực ra chẳng có đối sách gì cả và ngày càng lúng túng trong việc điều hành đất nước.

Tháng 10 năm ngoái, trong một diễn biến hết sức bi đát, giáo phận Cuernavaca đã phải đình chỉ tất các Thánh lễ buổi tối vì tình trạng bất an trong thành phố và bang Morelos. Ngay cả lễ Đêm Giáng Sinh cũng bị hủy bỏ.

Đáp lại những chỉ trích của Đức Hồng Y Juan Sandoval Íñiguez, López Obrador đưa ra một lập luận ta vẫn thường thấy tại Âu Châu trong thời gian Giáo Hội còn thủ đắc nhiều tài sản. Những lập luận do ông ta đưa ra không liên quan gì đến một Giáo Hội Mễ Tây Cơ khó nghèo đã bị tịch thu hầu hết những phương tiện cần thiết qua hiến pháp ngày 31 tháng 7, 1917. López Obrador nói rằng rằng những lời buộc tội của Đức Hồng Y là do những thay đổi mà chính quyền của ông đã thực hiện và đang thực hiện để ủng hộ một xã hội công bằng hơn.

“Tôi hiểu rằng một số quyền lợi của họ bị ảnh hưởng, nhưng chúng tôi không thể tiếp tục như hiện tại, chính phủ không thể tiếp tục bị bắt cóc để phục vụ một thiểu số và quay lưng lại với người dân, ” ông ta nói và nhấn mạnh rằng: “Bạn không thể bỏ rượu mới vào bình cũ.”

Hàng loạt các phương tiện truyền thông thân chính phủ tại Mễ Tây Cơ nhại lại lời của López Obrador và nhấn mạnh rằng “Tổng thống López Obrador không đưa đất nước trở thành cộng sản, mà đang đi theo phúc âm.”

Các phương tiện truyền thông này yêu cầu Đức Hồng Y Juan Sandoval Íñiguez phải nhớ lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Bảo vệ người nghèo không phải là theo cộng sản. Nó là trung tâm của phúc âm.”

Việc một số lượng lớn các phương tiện truyền thông tấn công cường tập Đức Hồng Y Sandoval có lẽ cũng đủ cho thấy một chế độ độc tài đang được hình thành tại quốc gia này.
Source:Mexico News Daily