Chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Parolin là một khích lệ lớn cho Trung tâm Lộ Đức

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh chủ sự Thánh lễ kính Đức Mẹ Hồn xác lên trời tại Thánh địa Lộ Đức đánh dấu cuộc Hành hương Quốc gia hàng năm của Pháp về thánh địa.

(Tin Vatican - Lydia O’Kane)

Trong mấy tháng qua, mọi người trên khắp thế giới đã phải thích nghi cách sống, cách làm việc và cầu nguyện do đại dịch Coronavirus gây ra. Nhưng cách thích nghi ấy đã không ngăn cản được cuộc Hành hương toàn quốc hàng năm ở Pháp đổ về Lộ Đức hành hương trong bốn ngày.

Thứ Tư vừa qua bắt đầu cuộc hành hương toàn quốc lần thứ 147 với Thánh Lễ khai mạc tại Nhà thờ kính thánh Bernadette.

Cuộc Hành hương toàn quốc này được Hội Đồng Giám mục tổ chức kéo dài từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 8 với chủ đề: “Về Nguồn Yêu Thương”.

Mặc dù cuộc hành hương này không có những đám đông lớn như những năm trước, vì những hạn chế về giãn cách xã hội!

Người bệnh không cô đơn

Cha Vincent Cabanac, giám đốc Trung tâm Hành hương Quốc gia Pháp cho hay: Dù có những khó khăn cửa cơn đại dịch, cho nên cuộc hành hương năm nay chỉ là một "điểm hẹn" mà ban tổ chức mong muốn duy trì.

Năm nay, chỉ có một phái đoàn với 500 người hành hương góp mặt trong sự kiện này! Còn những người hành hương khác sẽ theo dõi và tham dự trực tuyến, các bệnh nhân có thể tham gia cuộc hành hương qua đài phát thanh và truyền hình.

Cha Giám đốc Trung tâm hành hương Quốc gia cho hay, chúng tôi không muốn các bệnh nhân “có cảm giác cô đơn cô độc” nên đã tổ chức những nối kết kỹ thuật số liên kết họ với Đền thánh.

Mặc dù Covid-19 đã làm thay đổi cục diện của cuộc Hành hương, nhưng vẫn có nhiều sự kiện phong phú trong suốt bốn ngày qua. Chương trình bao gồm việc lần chuỗi Mân Côi, các buổi hòa nhạc, các cuộc rước, các lễ nguyện và nhiều nhân chứng chia sẻ...

Vì lý do sức khỏe, và tuân giữ sự giãn cách y tế tại Đền thánh, nên chương trình tắm suối Lộ đức bị bãi bỏ. Nhưng Cha Cabanac cho hay bằng một cử chỉ tượng trưng, mọi người vẫn có thể đến các khu nhà tắm để rửa mặt và rửa tay chân...

Chuyến viếng thăm của Đức Hồng Y Parolin

Nhận lời ban tổ chức hành hương toàn quốc, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh đã về thăm Trung tâm Lộ Đức, chủ sự Thánh lễ Lễ Đức Mẹ vào ngày 15 tháng Tám.

Ngài được mời trước khi cơn dịch coronavirus bùng phát. Đây là chuyến thăm thứ ba của Đức Hồng Y tới Lộ Đức kể từ khi Ngài trở thành Quốc vụ khanh của Tòa thánh. Năm 2017, Ngài đã đến thăm Đền thờ với tư cách là đại diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho Ngày Thế giới bệnh nhân; và vào năm 2018 Ngài đến mừng lễ Thánh Phanxicô Salesiô.

Nói về sự hiện diện của Đức Hồng Y Parolin tại Lộ Đức, Cha Cabanac nói, “Đây là một dấu hiệu rất quan trọng đối với chúng tôi được Đức Hồng Y đến thăm.” Đức Hồng Y về đây để cử hành Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời, nói lên một sứ điệp hùng hồn, không chỉ cho nước Pháp mà còn cho toàn thế giới, chính tại đây, nơi Hang đá Massabielle này, chuyến viếng thăm này rất quan trọng đối với chúng tôi, với nước Pháp và với Giáo hội Pháp."