(AsiaNews, AP ngày 17 tháng 8 năm 2020) Một mục sư Hàn Quốc, thường chỉ trích tổng thống Moon Jae-in (Văn tại dần) một cách gay gắt, đã xét nghiệm dương tính coronavirus, hai ngày sau khi ông tổ chức một cuộc biểu tình tuần hành chống chính phủ ở Seoul (Hán Thành).

Đã có hơn 300 trường hợp nhiễm vi rút trong số 4000 tín đồ cuả giáo phái Sarang Jeil (Tát Lãng-Gia Nhĩ) cuả mục sư Jun Kwang-hoon (Tuấn quang huân).

Người ta đang lo ngại về một đợt bùng phát lớn ở thủ đô. Sự lây lan của virus có thể trở nên tồi tệ hơn vì hàng ngàn thành viên của Nhà thờ Sarang Jeil đã tuần hành và tương tác với của hàng chục nghìn người ở trung tâm thành phố Seoul vào thứ Bảy bất chấp lời cảnh báo từ các quan chức là phải ở nhà.

Ông mục sư Jun, được biết đến trong quá khứ qua những lời phát biểu khiêu khích và kỳ quái, cho biết vụ bùng phát tại nhà thờ của ông là kết quả của một cuộc tấn công do một đối thủ “nào đó” đã “đổ” vi-rút vào nhà thờ.

Được biết ông Jun đã từng bị truy tố vào tháng 3 với tội danh vi phạm luật bầu cử trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4. Ông đã tổ chức biểu tình chống lại đảng của ông Moon một các bất hợp pháp vì thời gian vận động chính thức chưa bắt đầu. Ông Jun sau đó được tại ngoại với điều kiện ông sẽ không tham gia các cuộc biểu tình có thể liên quan đến vụ án đang chờ xử lý của ông.

Cho đến nay Hàn Quốc đã có 15.318 người nhiễm bệnh và 305 người chết.

Bộ trưởng Y tế Kim Ganglip (Kim lợi phổ) đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các thành viên của giáo phái phải trải qua các cuộc thử nghiệm.

Nhắc lại trước vụ Sarang Jeil này, một giáo phái khác là Shincheonji (Tân thiên địa của Chúa Giê-su) cũng đã tạo ra một đợt nhiễm trùng lớn nhất nước với 5200 trường hợp lây nhiễm.

Vụ Shincheonji đã xảy ra ở thành phố Daegu, là một thành phố nhỏ ở phiá đông nam Hàn quốc, Chính quyền lúc đó đã dồn mọi nỗ lực để ổn định khu vực vào tháng 4. Nhưng vụ Sarang Jeil mới này xảy ra ở một khu vực lớn hơn là thủ đô Seoul, với một dân số đông gấp 10 lần Daegu, đây sẽ là một gánh nặng to lớn bội phần.

Hồi trước các nỗ lực phòng chống đã chỉ phải tập trung vào khu vực Daegu và những sự bùng phát chủ yếu gắn liền với nhà thờ Shincheonji, nhưng hiện nay, chính quyền phải vật lộn để theo dõi sự lây truyền và dự đoán các tuyến đường lây nhiễm ở một khu vực Seoul rộng lớn, và sự bùng phát cuả bệnh không chỉ xuất hiện từ các nhà thờ, mà còn từ các nhà hàng, trường học và nhiều nơi khác.