1. Nhà sập nhưng tượng Đức Mẹ còn nguyên, mọi thứ trên bàn thờ còn nguyên

Hôm 4 tháng 8, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra ở Beirut khiến 172 người thiệt mạng, 6, 000 người bị thương và phá hủy phần lớn thành phố. Nó cũng khiến hơn 300, 000 người mất nhà cửa trong tích tắc.

Tuy nhiên, Church Pop tường thuật rằng một tòa nhà đã dựng một hang đá kính Đức Mẹ bên hông nhà mình để hàng xóm ai ra vào con hẻm đó có thể kính chào Đức Mẹ khi bắt đầu một ngày làm việc hay khi kết thúc một ngày bôn ba kiếm sống. Tượng Đức Mẹ và cả hang đá cũng như căn nhà đó còn nguyên trong khi phía sau hang đá Đức Mẹ là một đống đổ nát.

Trong một diễn biến khác, Cha Youil Nassif đã rời nhà thờ Thánh Dimitrios hôm thứ Ba 4 tháng 8 chỉ 12 phút trước khi vụ nổ cảng Beirut san bằng một khu vực rộng lớn của thủ đô Li Băng.

Ngài đã bị sốc khi trở về và phát hiện ra rằng ngôi nhà thờ nghi lễ Đông phương của ngài đã bị phá hủy trong vụ nổ.

Bước qua lớp kính vỡ và các băng ghế bị xô đổ, Cha Nassif bước vào khu vực bàn thờ, nơi ngài lại ngạc nhiên thêm một lần nữa.

Cha Nassif nói: “Khi tôi bước vào bàn thờ, tôi rất ngạc nhiên vì bàn thờ vẫn còn nguyên vẹn. Bạn có thể thấy cuốn Kinh thánh còn nguyên; ngọn đèn dầu không di chuyển. Bạn có thể nhìn thấy thánh tích của các vị thánh.... ngay cả tấm kính cũng không bị vỡ.

Theo cha Nassif đó là như một dấu chỉ từ Thiên Chúa


Source:Global News

2. Câu chuyện: Đàn ngang cung của nhân viên Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ

Thượng nghị sĩ Kamala Harris, người vừa được chọn làm ứng viên phó tổng thống của Joe Biden, là một người khét tiếng phò phá thai và bài Công Giáo.

Trong tư cách là Bộ trưởng Tư Pháp California, bà Kamala Harris đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ Hội Đồng Giám Mục tiểu bang khi tài trợ cho một dự luật buộc các trung tâm trợ giúp các phụ nữ mang thai phải quảng cáo các dịch vụ phá thai “miễn phí hoặc chi phí thấp” cho khách hàng của họ. Luật đó đã bị Tòa án Tối cao lật lại vào năm 2018.

Bà Kamala Harris là một người có khuynh hướng bài Công Giáo rất quyết liệt. Trong suốt thời gian hoạt động tại Thượng Viện Hoa Kỳ, bà ta đã tìm mọi cách bác bỏ các bổ nhiệm của tổng thống Donald Trump liên quan đến người Công Giáo.

Ngày 10 tháng 10, 2018, Tổng thống Trump đề cử ông Brian Buescher, một hiệp sĩ Kha Luân Bố là thẩm phán tòa án quận hạt Nebraska. Vào ngày 13 tháng 11 cùng năm, việc bổ nhiệm này được đưa ra xem xét tại Thượng Viện Hoa Kỳ. Bà Harris đã tra vấn liệu Buescher có biết rằng Hiệp sĩ Đoàn Kha Luân Bố “phản đối quyền lựa chọn của phụ nữ” và chống lại “quyền bình đẳng trong hôn nhân” khi ông tham gia vào tổ chức Công Giáo này không.

Những nhận xét này của bà Harris đã bị chỉ trích là bài Công Giáo và Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput, đã mô tả những chỉ trích ấy là “quá quắt”.

Trường hợp của ông Brian Buescher chỉ là một thí dụ điển hình. Thực tế là tất cả các bổ nhiệm liên quan đến người Công Giáo của Tổng thống Trump khi đưa ra Thượng Viện Hoa Kỳ đều bị bà ta phản đối rất quyết liệt như thể người Công Giáo có vấn đề và không có khả năng đảm nhận các chức vụ dân cử tại Hoa Kỳ.

Hôm 12 tháng 8, phát biểu với Catholic News Service, gọi tắt là CNS, dịch vụ tin tức chính thức của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Donna Grimes, phó giám đốc phụ trách các vấn đề người Mỹ gốc Phi trong Ủy Ban Đa Văn hóa trong Giáo Hội của các Giám Mục Mỹ, cho biết cô “hồ hởi phấn khởi” trước việc ông Joe Biden chọn bà Kamala Harris làm ứng cử viên phó tổng thống. Sự “hồ hởi phấn khởi” của Donna Grimes trước một nhân vật phò phá thai và bài Công Giáo quyết liệt như thế làm nhiều tín hữu Công Giáo Mỹ ngã lòng.

Cô Donna Grimes nói với CNS rằng Harris không phải là lựa chọn đầu tiên của cô để liên danh với Biden, nhưng “thực sự xứng đáng và mang lại nhiều điều đáng bàn”.

“Tôi đã rất hồ hởi phấn khởi. Cộng đồng chúng ta, cần những tin tốt lành và điều này thật tuyệt vời”.

Cô cho biết cô tin rằng Biden và Harris sẽ đưa ra “chính sách có lợi cho những người bên lề xã hội” và nói rằng cô hy vọng rằng nếu được bầu, họ sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến cải cách chăm sóc sức khỏe và quyền bầu cử.

Grimes không đề cập đến những vấn đề mà Biden và Harris đã xung đột với các Giám Mục Hoa Kỳ, trong số đó có sự bảo vệ lương tâm trong chính sách chăm sóc sức khỏe, hôn nhân đồng tính và thường xuyên nhất là phá thai. Biden và Harris đã cam kết khôi phục nguồn tài trợ hiện đang bị hạn chế của liên bang cho việc phá thai. Harris trước đây đã cam kết sử dụng luật liên bang để hạn chế luật của các tiểu bang cấm hoặc hạn chế phá thai.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi phá thai là một hành động “vô nhân đạo”, thúc giục việc xóa bỏ nó, và nói rằng những đứa trẻ chưa sinh nằm trong số những người bị gạt ra ngoài lề “những vùng ngoại vi hiện sinh, ” mà Giáo hội phải có sự chăm sóc đặc biệt.

Donna Grimes đã cố ý lờ đi những vấn đề đó.

Năm ngoái, phát ngôn viên của USCCB, là cô Judy Keane, đã phải rời khỏi văn phòng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sau khi các phương tiện truyền thông báo cáo rằng cô đã tweet ủng hộ Tổng thống Trump và phản đối đảng Dân chủ từ tài khoản Twitter cá nhân của riêng mình.

Trong số các dòng tweet của Keane có một bài chỉ trích Harris, khi đó đang vận động để đảng Dân Chủ cử mình ra tranh cử tổng thống. Trả lời một bản tin nói rằng Harris, hứa sẽ tăng lương cho giáo viên, Keane viết “Cô ấy sẽ hứa đủ thứ để được bầu. Sau đó, cô ấy sẽ tăng thuế để những người Mỹ làm việc chăm chỉ phải trả cho tất cả. Không, cám ơn.”

Sau khi dòng tweet của Keane lần đầu tiên được chú ý, nữ phát ngôn viên đã bị cho nghỉ phép, và ngay sau đó bị buộc phải rời khỏi USCCB. Theo Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đến giờ này không ai biết cô ấy bị sa thải hay tự nguyện xin nghỉ.

Nhiều người đề nghị rằng, để cho công bằng, Donna Grimes cũng nên biến đi cho.


Source:Catholic News Agency

3. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục về câu chuyện hồ hởi phấn khởi đối với nữ tướng phò phá thai Kamala Harris

James Rogers, Giám đốc truyền thông của Hội đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã đưa ra tuyên bố sau:

“Đầu ngày hôm nay, Dịch vụ Tin tức Công Giáo, gọi tắt là CNS, đã đưa ra lời giải thích về câu chuyện ngày 12 tháng 8 của mình, trong đó một thành viên của Hội Đồng Giám Mục đã được phỏng vấn để cho ý kiến về một ứng cử viên phó tổng thống Hoa Kỳ. CNS làm rõ rằng các trích dẫn được đưa ra với tư cách cá nhân chứ không phải với tư cách đại diện cho Hội đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ.

Tại mọi thời điểm, nhân viên của Hội đồng không được phép phát biểu thay mặt cho các Giám Mục trong việc ủng hộ hoặc phản đối các ứng cử viên cho chức vụ dân cử. Vì những bình luận được đề cập có thể đã dẫn đến sự nhầm lẫn giữa các tín hữu, hãy để tôi nói rõ: Là người Công Giáo, mỗi người chúng ta được kêu gọi đánh giá các ứng cử viên cho chức vụ công quyền bằng cách đánh giá xem các chính sách của họ có phù hợp chặt chẽ với các nguyên tắc Phúc âm, như đã được các Giám Mục Hoa Kỳ giải thích trong Tài Liệu có tựa đề Hình thành Lương tâm cho các Công dân Tín hữu.”

Dưới đây là tuyên bố của Dịch vụ Tin tức Công Giáo CNS:

“Trong câu chuyện ngày 12 tháng 8 về việc chọn Kamala Harris làm ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, Catholic News Service đã phỏng vấn Donna Grimes với tư cách là một trong số những người Công Giáo da đen về phản ứng của cô. Grimes đã không được yêu cầu phát biểu thay mặt cho Hội đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, cô ấy cũng không nói rằng cô ấy đang phát biểu thay mặt cho Hội Đồng.”


Source:USCCB

4. Thống đốc Nebraska ký ban hành luật cấm phá thai bằng phương pháp D&E

Thống đốc Pete Ricketts của Nebraska đã ký lệnh cấm phá thai bằng phương pháp nong và hút, thường được gọi tắt là D&E, sau khi dự luật được thông qua tại Quốc Hội tiểu bang.

Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nebraska, một trong những tổ chức chính ủng hộ đạo luật này, đã lên tiếng hoan nghênh diễn biến này, đặc biệt là buổi lễ ký kết đã diễn ra chỉ 2 ngày sau khi dự luật được thông qua và diễn ra đúng ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời 15 tháng 8.

Lauren Garcia, chuyên gia truyền thông của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nebraska, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng các Giám Mục rất vui vì thống đốc Ricketts đã ký dự luật này ngay lập tức và trong bối cảnh công khai.

“Ông ấy có thể đã làm điều gì đó riêng tư, và chúng ta chỉ nghe về việc ký kết này sau đó, nhưng ông ấy đã muốn biến điều này thành một lễ kỷ niệm, bởi vì đây là đạo luật quan trọng nhất về sự sống đã được thông qua kể từ lệnh cấm phá thai sau 20 tuần tuổi đã đạt được cách đây 10 năm”, Garcia nói với CNA.

Phá thai bằng phương pháp D&E, thường được gọi là phá thai bằng phương pháp nong và hút, thường được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ.

Thượng nghị sĩ bang Suzanne Geist đã giới thiệu LB814 vào tháng Giêng. 21 thượng nghị sĩ tiểu bang đã tham gia luật với tư cách đồng bảo trợ khi được giới thiệu, với bốn người khác tham gia sau đó.

Thống đốc Ricketts đã ủng hộ mạnh mẽ dự luật này khi được giới thiệu.

“Thủ đoạn man rợ này thực sự xé xác một đứa trẻ sơ sinh, từng mảnh, để hủy hoại sự sống của đứa bé. Tôi kêu gọi các Thượng nghị sĩ hành động nhanh chóng để chấm dứt hình thức phá thai kinh khủng này”, Thống đốc Ricketts nói.

“Bảo vệ phẩm giá cuộc sống đã, đang, và sẽ vẫn là giá trị cốt lõi của việc trở thành người dân Nebraska. Tôi mời các bạn tham gia cùng chúng tôi để khẳng định sự quý giá của sự sống chưa được sinh ra và phản đối các phương thức tàn bạo được sử dụng để chấm dứt nó, ” ông nói.

Những người phản đối dự luật Nebraska cho rằng các tòa án có thể sẽ coi đạo luật này là vi hiến đối với phán quyết Roe chống Wade.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, người vừa được chọn làm ứng viên phó tổng thống của Joe Biden, là một người khét tiếng phò phá thai và bài Công Giáo, cho biết bà sẽ làm mọi cách để bác bỏ luật của tiểu bang Nebraska.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Chúng tôi chỉ có ý muốn loan báo Tin Mừng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Chúng tôi không có ý định làm chính trị đảng phái. Chúng tôi cũng không có quyền yêu cầu quý vị và anh chị em đừng bỏ phiếu cho liên danh Joe Biden, Kamala Harris; và dồn phiếu cho Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhắc nhơ quý vị và anh chị em nào muốn bỏ phiếu cho liên danh Joe Biden, Kamala Harris, quý vị và anh chị em hãy chuẩn bị câu trả lời trước mặt Chúa về quyết định của mình.


Source:Catholic News Agency

5. Đại dịch coronavirus tái phát tại Nam Hàn, bùng phát mạnh trong một giáo phái chống chính quyền

Nhà lãnh đạo một giáo phái ở Nam Hàn, là người thường chỉ trích tổng thống Văn Tại Dần hay còn gọi là Moon Jae-in, một cách gay gắt, đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, hai ngày sau khi ông tổ chức một cuộc biểu tình tuần hành chống chính phủ ở Hán Thành.

Đã có hơn 300 trường hợp nhiễm coronavirus trong số 4, 000 tín đồ cuả giáo phái Tát Lãng-Gia Nhĩ của ông Tuấn Quang Huân.

Người ta đang lo ngại về một đợt bùng phát lớn ở thủ đô. Sự lây lan của virus có thể trở nên tồi tệ hơn vì hàng ngàn thành viên của giáo phái Tát Lãng-Gia Nhĩ đã tuần hành và tương tác với hàng chục nghìn người ở trung tâm thành phố Hán Thành vào hôm thứ Bảy bất chấp lời cảnh báo từ các quan chức là phải ở nhà.

Ông Tuấn Quang Huân, được biết đến trong quá khứ qua những lời phát biểu khiêu khích và kỳ quái, cho biết vụ bùng phát trong giáo phái của ông là kết quả của một cuộc tấn công do một đối thủ “nào đó” đã “đổ” virus vào các nơi tụ họp của giáo phái.

Ông Tuấn Quang Huân đã từng bị truy tố vào tháng 3 với tội danh vi phạm luật bầu cử trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4. Ông đã tổ chức biểu tình chống lại đảng của tổng thống Văn Tại Dần một các bất hợp pháp vì thời gian vận động chính thức chưa bắt đầu. Ông Tuấn sau đó được tại ngoại với điều kiện ông sẽ không tham gia các cuộc biểu tình có thể liên quan đến vụ án đang chờ xét xử.

Cho đến nay Hàn Quốc đã có 15, 318 người nhiễm bệnh và 305 người chết.

Bộ trưởng Y tế Kim Lợi Phổ đã đưa ra lời kêu gọi tất cả các thành viên của giáo phái phải trải qua các cuộc thử nghiệm.


Source:KBS News