NÀNG DÂU KIỀU DIỄM TINH TUYỀN CỦA TRỜI

“Ta sẽ ban cho các ngươi quả tim mới”.

Kính thưa Anh Chị em,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói đến mối tương quan thâm trầm và đằm thắm mà Thiên Chúa mong mỏi nơi con người, tương quan phu thê. Êzêkiel nói, Thiên Chúa sẽ làm lại từ đầu, Người sẽ thay lòng đổi dạ dân để họ nên tinh tuyền, sạch trong, hầu xứng đáng với tình yêu Người; Tin Mừng nói đến tiệc cưới của hoàng tử mà đức vua, hình ảnh của Thiên Chúa, đứng ra triệu mời.

Êzêkiel cho thấy, Thiên Chúa, Đấng xót thương sẽ không bỏ mặc Israel dân mình, dân mà Người đã đính hôn. Người sẽ đưa Israel về, thanh tẩy họ sạch mọi uế thần và làm mới lại tình yêu thuở ban đầu, “Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi mọi dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi từ muôn nước”; “Ta sẽ dùng nước trong sạch mà rảy trên các ngươi, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ”. Thiên Chúa sẽ thay lòng đổi dạ dân hầu họ có một trái tim biết thổn thức, yêu thương như trái tim Người, “Ta sẽ ban cho các ngươi một quả tim mới, đặt giữa các ngươi một thần trí mới, cất khỏi các ngươi quả tim bằng đá để ban cho các ngươi quả tim bằng thịt”. Đến thời Tân Ước, thần trí mới này chính là Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ giữ lửa cho mối tình duyên đất trời này được bền vững.

Tin Mừng nói đến Nước Trời mà Chúa Giêsu sánh như một tiệc cưới của hoàng tử được đức vua tổ chức; đức vua ở đây chính là Thiên Chúa và hoàng tử chính là Con Một Người. Để có thể nắm bắt ý nghĩa dụ ngôn, chúng ta không thể bỏ qua một chi tiết tuy nhỏ nhưng rất thú vị và cũng là chìa khoá để hiểu trọn vẹn, đó là hình ảnh cô dâu, vị hôn thê. Dụ ngôn nói đến nhà vua, chủ tiệc, phò mã, khách mời, đầy tớ, bò bê… nhưng tuyệt nhiên, không hề nói đến vị hôn thê. Vậy thì vị hôn thê này là ai? Là tất cả những người được mời dự tiệc. Tiệc cưới này có gì đặc biệt? Đặc biệt vì là tiệc ban ơn cứu độ; ở đó, mỗi thực khách được mời trở nên một nàng dâu kiều diễm tinh tuyền của trời; trong đó có chúng ta. Thánh Phaolô đã nhắc đến diễm phúc này trong thư thứ hai gửi tín hữu Côrintô, “Tôi đã đính hôn anh em cho một người, như dâng một trinh nữ trong trắng cho Ðức Kitô”. Vì thế, nhận lời đến dự tiệc hay từ chối lời mời là một việc sống chết, nghĩa là hết sức hệ trọng và thật hiểm nghèo cho ai coi nhẹ lời mời như một số người đã không đến vì lý do này, lý do khác. Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu muốn nói rằng, Thiên Chúa sẽ cử hành hôn lễ với mỗi người chúng ta; tương quan của mỗi người với Chúa không chỉ là tương quan vua tôi, tớ chủ, hoặc thầy trò, nhưng phải là tương quan của hôn thê được yêu bởi vị hôn phu của mình. Đó là một tương quan thâm trầm và đằm thắm của những người yêu nhau mà lửa Thánh Thần tình yêu sẽ gìn giữ.

Vì thế, thật là xúc phạm đối với người mời, ở đây là Thiên Chúa, khi bị từ chối; nhưng sẽ xúc phạm hơn khi một hôn thê phản bội vị hôn phu của mình. Đó là sự chối bỏ tình yêu mà Israel, cũng như vua Đavít hoặc mỗi người chúng ta trải nghiệm khi phạm tội. Vì thế, lời đáp ca hôm nay là một lời hứa thắp lên niềm hy vọng vì Thiên Chúa sẽ rửa sạch tâm hồn, cảm hoá trái tim con người bằng ân sủng, bằng sự kiên nhẫn để nó có thể trở nên một nàng dâu kiều diễm tinh tuyền, “Ta sẽ dùng nước trong sạch mà rảy trên các ngươi, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ”. Về phía con người, cần thấy được sự tan nát của mình mà khiêm tốn thưa lên với Chúa như những lời của vua Đavít được đọc trong đáp ca hôm nay, “Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch”.

Thánh Bênađô Giáo Hội kính nhớ hôm nay đã có một trải nghiệm sâu sắc về mối tình phu thê này, ngài viết, “Khi Thiên Chúa yêu, Người không nhằm điều gì khác ngoài việc được yêu lại, vì Người biết, ai yêu mến Người, sẽ hạnh phúc nhờ chính tình yêu đó. Tình yêu của vị hôn phu không đòi hỏi điều gì khác hơn là được hôn thê yêu lại và giữ lòng chung thuỷ. Làm sao hôn thê có thể không yêu khi chính nàng là hôn thê của tình yêu? Người yêu và tình yêu, linh hồn và Ngôi Lời, hôn thê và hôn phu, Tạo Hoá và thụ tạo nếu không tuôn đổ một dòng lưu yêu thương phong phú như nhau, thì khác nào một người khát, họng cháy bỏng, lại dửng dưng với nguồn suối”.

Anh Chị em,

Lời Chúa mời gọi chúng ta mềm mỏng trước Thiên Chúa như Tung Hô Tin Mừng hôm nay mời gọi, “Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin cho con biết tìm đến với bí tích hoà giải để được thanh tẩy sạch trong, và mỗi ngày, biết trang điểm bằng các nhân đức; nhờ đó, con xứng đáng là hôn thê xinh đẹp của Đức Lang Quân Giêsu ngày một hơn”, Amen.

(Tgp. Huế)