Robert Potter, nguyên là một nhà thầu an ninh mạng, từng làm việc cho an ninh Trung Quốc, tiết lộ rằng trước các bất mãn của dân chúng gây ra từ cách thức đối phó của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với đại dịch coronavirus, bọn cầm quyền nước này đang tăng cường các chương trình giám sát quần chúng ở miền Trung Trung Quốc, nơi vẫn đang chịu ảnh hưởng mạnh bởi trận đại dịch này. Ông cho biết hệ thống an ninh giám sát đang được triển khai trên quy mô lớn ở quốc gia cộng sản này, rập khuôn theo các chương trình đối xử đối với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương

Ký giả Sharri Markson của Sky News Australia cũng tiết lộ một vụ rò rỉ an ninh lớn cho thấy bọn cầm quyền Trung Quốc đang giám sát một nhóm dân tộc thiểu số khác.

Theo Markson, bọn cầm quyền Trung Quốc đã hình thành một database, nghĩa là một cơ sở dữ liệu, nhằm nhận dạng khuôn mặt của một nhóm dân tộc thiểu số ở miền Trung Trung Quốc.

Cơ sở dữ liệu giám sát này đang nhắm mục tiêu đến Khu tự trị Thổ Gia (Tujia - 土家) và Miêu (Miao - 苗) ở thành phố Đồng Nhơn (Tongren - 同仁), miền trung nam Trung Quốc.

Ông Potter nói với Sky News rằng có bốn hệ thống khác nhau đang hoạt động trong khu vực, với khoảng 110, 000 người là mục tiêu của các vụ vi phạm quyền tư ẩn hàng loạt này.

“Mỗi người nằm trong cơ sở dữ liệu này đã từng là nạn nhân của công an Trung Quốc. Bọn cầm quyền sử dụng phương pháp này để điều chỉnh cuộc sống riêng tư hàng ngày của họ”.

Chuyên gia về các mối đe dọa an ninh Trung Quốc Christopher Balding cho biết những tiết lộ này đặt ra câu hỏi đáng kể về phạm vi kiểm soát của Đảng Cộng sản.

“Nó đặt ra rõ ràng một loạt toàn bộ các câu hỏi về mức độ kiểm soát mà Bắc Kinh đang mở rộng từ mô hình Tân Cương sang phần còn lại của Trung Quốc, ” ông nói.


Source:Sky News Australia