Cuộc điện thoại bất ngờ của Đức Thánh Cha cho Đức cha ở Cabo Delgado nước Mozambique

Sáng thứ Tư 19/8/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bất ngờ điện thoại cho Đức Giám Mục Luiz Fernando Lisboa, C.P., Giáo phận Pemba ở tỉnh Cabo Delgado nước Mozambique.

(Tin Vatican - Paul Samasumo và Bernardo Suate)

Phát biểu với đài Vatican, Đức Giám Mục Fernando Lisboa, nói thật bất ngờ ngài nhận được điện thoại của Đức Thánh Cha Phanxicô vào lúc 11:29 sáng thứ Tư.

Đức Giám Mục Luiz Fernando Lisboa là người có tiếng nói nhất quán, thu hút sự chú ý đến tình hình nhân quyền ngày càng tồi tệ ở Cabo Delgado, miền bắc Mozambique.

Kể từ năm 2010, Cabo Delgado được phát hiện nơi có nhiều khí đốt ở thềm lục biển. Khu vực này hiện là mỏ khí thiên nhiên lỏng lớn nhất tại Châu Phi, thu hút những việc khai thác khổng lo cho việc đầu tư. Một cuộc bùng phát ngày càng gia tăng và không ngừng hiện đang đe dọa các khoản đầu tư.

Đức Thánh Cha đang theo dõi các sự kiện trong khu vực của chúng tôi với một sự quan tâm to lớn!


“Tôi đã nhận được điện thoại từ Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã trấn an và an ủi tôi. Trong tâm tình, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự gần gũi của ngài với Giám mục của Giáo phận Pemba và dân chúng tại Cabo Delgado. Đức Thánh Cha cho biết ngài đang theo dõi các sự kiện trong vùng tỉnh của chúng tôi với một sự quan tâm đặc biệt và ngài không ngừng cầu nguyện cho chúng tôi.

ĐTC cũng nói với tôi rằng nếu Ngài có thể làm bất cứ điều gì, chúng tôi đừng ngần ngại liên lạc với Ngài. ĐTC luôn sẵn sàng đồng hành cùng chúng tôi.

Tôi bày tỏ sự cảm kích sâu sắc đối với ĐTC về nghĩa cử quan tâm qua cuộc điện đàm và hứa với ngài rằng chúng tôi vô cùng biết ơn ĐTC vì ngày 12 tháng 4, ĐTC đã cầu nguyện cho Cabo Delgado vào Chủ nhật Phục sinh trong phép lành cho Toàn cầu (Urbi et Orbi). Tôi nói với ĐTC rằng việc ĐTC đề cập đến cuộc khủng hoảng nhân đạo ở tỉnh chúng tôi khiến cho nhiều chính khách chú ý đến hoàn cảnh của chúng tôi. Chúng tôi bắt đầu thấy nhiều hội đoàn, một số tổ chức, nhân đạo tư – của địa phương và bên ngoài bắt đầu để ý giúp đỡ chúng tôi. Tôi đã thưa với ĐTC: ‘Thưa Đức Thánh Cha, ĐTC đã chỉ cho thế giới biết đến Cabo Delgado trên bản đồ thế giới.’ ĐTC đơn thành trả lời bằng tiếng Ý, ‘Che bello!’ (Thật đáng yêu!). Đức Giám Mục Pemba đã thuật lại cuộc điện đàm thân mật đó.

Cuộc tấn công của quân Hồi giáo Jihad vào thị trấn cảng Mocimboa da Praia

Đức Giám Mục Fernando Lisboa cũng cho biết ngài đã thông báo với Đức Thánh Cha Phanxicô về tình hình của thị trấn cảng Mocimboa da Praia đã bị chiếm giữ bởi các chiến binh Hồi giáo được cho là có liên quan đến cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (I.S.). Theo báo cáo, các lực lượng chính phủ đã rút khỏi thị trấn, sau khi đạo quân Hồi giáo Jihad tấn công vào tuần trước. I.S. đã tuyên bố chiếm giữ Mocimboa da Praia, mặc dù một số nhà quan sát trong khu vực nói còn có sự tham gia của các chiến binh Al Shabab có trụ sở đặt tại Somali. Trên thực tế, không ai rõ phe phái nào đã đứng sau các cuộc tấn công Cabo Delgado.

Việc thị trấn Mocimboa da Praia rơi vào tay quân Hồi giáo, Đức Giám Mục Fernando Lisboa và Giáo phận Pemba đã không nhận được tin tức gì từ hai nữ tu ở đó, hơn tuần nay.

Đức Cha Fernando Lisboa cho biết: “Tôi đã thưa với Đức Thánh Cha về thị trấn Cảng Mocimboa da Praia đã bị các phần tử Jihad chiếm giữ và chúng tôi chưa nghe được tin tức gì về hai nữ tu sống trong thành phố đó. Hai sơ là thành viên của Dòng Nữ tu Quốc tế Thánh Giuse Chambéry. Khi nghe tin, Đức Giáo Hoàng đã thốt lên: ‘Thật buồn!’ Ngài hứa sẽ cầu nguyện cho các sơ.”

Adelante! (Hoan hô, Hãy vững tin)

Đức Giám Mục nói thêm, “Khi chúng tôi kết thúc cuộc điện đàm, Đức Thánh Cha đã nhắc lại chuyến tông du của ngài đến Mozambique năm ngoái, và cho biết ngài đã thăm viếng khắp đất nước chúng tôi, thành phố Cabo Delgado vẫn còn sống động trong tâm trí ngài. ĐTC khuyến khích tôi hãy liên lạc với Đức Hồng Y Michael Czerny (thuộc Thánh Bộ Phát triển Toàn diện Con người) để được giúp đỡ nhân đạo. Về phần tôi, tôi đảm bảo với Đức Thánh Cha: chúng tôi cầu nguyện cho ngài. Tôi nói với ĐTC rằng chúng tôi cầu nguyện cho ngài hàng ngày. Đáp lại, ĐTC nói với tôi bằng tiếng Tây Ban Nha, ‘Adelante!’ (Hoan hô! Hãy vững tin!).

Cuối cùng, Đức Thánh Cha ban phép lành cho dân chúng Cabo Delgado cũng như tất cả mọi người ở Mozambique”. Tờ báo Giáo phận Pemba đã tường thuật lại toàn bộ câu chuyện “điện đàm” này.

Tình hình bất ổn ở Cabo Delgado

Kể từ năm 2017, tình hình phía bắc Mozambique đã bị rối ren bởi các cuộc tấn công tàn khốc của các nhóm vũ trang, gây âu lo cho các nước láng giềng Mozambique, đặc biệt là Tanzania. Các cuộc tấn công vào Cabo Delgado đã dẫn đến cái chết của nhiều người, nhiều thanh niên bị bắt và hàng ngàn cư dân vô tội phải di tản, gây nên một bầu khí u ám sợ hãi bao trùm khắp vùng.

Ngay cả trước khi phát hiện ra các mỏ khí đốt và các vụ tấn công, thì Cabo Delgado, đã có một mức sống nghèo đói tồi tệ và bị chính phủ trung ương loại ra rìa...

Chính phủ đổ lỗi cho những thế lực ưu việt bên trong và bên ngoài gây ra các cuộc xung đột

Tổng thống Filipe Nyusi trong bài phát biểu ngày 25 tháng 6 năm 2020, khi ông khai mạc chính thức các hoạt động của lễ kỷ niệm 45 năm độc lập của Mozambique, ông đã đổ lỗi cho lực lượng nổi dậy ở phía bắc là do nhóm mà ông gọi là “nhóm ưu việt bên trong và bên ngoài” gây ra sáo trộn! Ông cam kết đất nước sẽ không chi tiền vào một cuộc chiến tranh chết chóc do những kẻ khủng bố tài trợ!

Giám mục của Giáo phận Pemba bị đe dọa

Đức Giám Mục của Giáo phận Pemba Mozambique, là Fernando Lisboa, đã thẳng thắn can đảm phát biểu nhân danh người nghèo ở Cabo Delgado. Trước đây, ngài đã từng khẳng khái xin chính phủ phải hành động tích cực hơn nữa để bảo vệ người dân, những người không có tiếng nói! Fernando Lisboa, vị Giám mục người Brazil đã bị chỉ trích và thậm chí bị đe dọa sẽ bị ám hại!