1. Cái chết của một linh mục gây xúc động từ Hoa Kỳ đến Ái Nhĩ Lan

“Tôi vô cùng đau buồn trước tai nạn đắm thuyền bi thảm hôm Chúa Nhật và sự mất mát của Cha Rooney và anh Robert Chiles, giáo dân giáo xứ Thánh Giuse. Cha là một vị chủ chăn được nhiều người thương mến. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến cộng đoàn giáo xứ trong thời khắc đau thương này. Chúng ta hãy nhiệt thành cầu nguyện cho linh hồn Cha Rooney và anh Robert Chiles được nghỉ yên muôn đời. Chúng ta hướng về Đấng Cứu Rỗi nhân lành của chúng ta trong lời cầu nguyện cho những ai đang than khóc họ, với sự tin tưởng tuyệt đối vào lời hứa của Chúa sẽ đưa chúng ta đến Vương Quốc của Ngài.”

Đức Tổng Giám Mục Allen Vigneron của tổng giáo phận Detroit đã viết như trên trên trang Web của tổng giáo phận sau khi cảnh sát cho biết họ đã tìm thấy thi hài của Cha Stephen Rooney tại hồ Erie gần Frenchtown Township trong quận Monroe cách nơi xảy ra tai nạn hơn 22km.

Cha Stephen Rooney năm nay 66 tuổi là người Ái Nhĩ Lan, quê ở quận Short Strand thuộc thành phố Belfast. Ngài đã làm việc mục vụ tại Hoa Kỳ trong ba mươi năm qua. Lúc đầu khi mới sang Mỹ vào năm 1995, ngài phục vụ tại giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae tại quận Monroe trong 13 năm, trước khi làm cha sở tại giáo xứ Đức Mẹ Núi Camêlô. Ngài chỉ mới về giáo xứ Thánh Giuse ở quận Trenton một thời gian ngắn.

Chiều Chúa Nhật 16 tháng 8, Cha Rooney được anh Robert Chiles mời đi trên chiếc thuyền của gia đình. Anh chị em giáo dân cho biết ngài nể anh Robert, một giáo dân tích cực trong giáo xứ lắm nên mới tham gia với gia đình vì ngài không thích đi thuyền vì dễ bị say sóng.

Tai nạn đã xảy ra gần Grosse Ile, một hòn đảo nằm giữa Michigan và Ontario, Canada. Theo cảnh sát, chiếc thuyền cao tốc đã va vào một tảng đá trên sông và bị lật.

Mười người đã được cứu, trong đó có ba trẻ em. Anh Robert và Cha Rooney là hai người chết trong tai nạn này.

Xác của anh Robert được tìm thấy hôm thứ Tư gần nơi xảy ra tai nạn. Nhưng xác cha Rooney đến sáng thứ Năm mới tìm thấy sau khi đã trôi dạt hơn 22km về tận giáo xứ đầu tiên ngài phục vụ khi mới đến Hoa Kỳ.

Trong thời gian chưa tìm được xác cha Rooney, các giáo xứ trong tổng giáo phận Detroit nơi ngài đã từng phục vụ và cả giáo xứ quê hương ở Belfast đã tổ chức các buổi cầu nguyện cho ngài.


Source:Belfast Telegraph

2. Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York sẽ dâng lời cầu nguyện tại buổi khai mạc Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa

Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York sẽ dâng lời cầu nguyện tại buổi khai mạc Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào ngày 24 tháng 8 tại Charlotte, North Carolina. Đức Hồng Y đã cho biết như trên trong một tuyên bố trên trang Web của tổng giáo phận New York.

“Trong tư cách là một linh mục, một trong những nghĩa vụ thiêng liêng nhất của tôi là cố gắng và đáp ứng tích cực bất cứ khi nào tôi được mời cầu nguyện, ” Đức Hồng Y Dolan nói trong một tuyên bố ngày 18 tháng 8.

“Cầu nguyện là thân thưa cùng Thiên Chúa, dâng lời ngợi khen Ngài, cảm tạ Ngài vì Ngài đã ban nhiều phước lành, và xin Ngài chuyển cầu; điều đó không phải là chính trị hay đảng phái.”

“Đó là lý do tại sao tôi đã chấp nhận lời mời cầu nguyện tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, ” Đức Hồng Y nói thêm. “Việc tôi đồng ý cầu nguyện không cấu thành sự tán thành bất kỳ ứng cử viên, đảng phái hay đường lối nào. Nếu tôi được mời dâng lời cầu nguyện cho Đại hội Quốc gia của đảng Dân chủ, tôi đã vui vẻ chấp nhận, giống như tôi đã làm vào năm 2012”.

Trên thực tế, Đức Hồng Y Dolan đã hướng dẫn các buổi cầu nguyện vào năm 2012 tại cả Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa và Dân chủ, và vào năm 2017, ngài đã hướng dẫn một buổi cầu nguyện tại lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.

Thông báo về việc Dolan tham gia đại hội đảng Cộng hòa, sẽ được tổ chức vào tuần tới, chủ yếu là trực tuyến, được đưa ra sau khi có thông báo rằng cha James Martin, và sơ Simone Campbell, sẽ cầu nguyện tại Hội nghị Quốc gia Đảng Dân chủ trong tuần này.

Cha Martin là người nổi tiếng với cuốn sách “Xây dựng một nhịp cầu” nhằm ủng hộ các vấn đề liên quan đến đồng tính luyến ái, cũng thường xuyên nói về sự ủng hộ của ông đối với giáo huấn của Giáo hội về phá thai.

Campbell, giám đốc điều hành của Network Lobby For Catholic Social Justice, nghĩa là Mạng Lưới Vận Động Cho Công Bằng Xã Hội Công Giáo, trước đây đã phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Dân chủ năm 2012 và 2016.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với Democracy Now, sơ Campbell nói rằng “Theo quan điểm của tôi, tôi không nghĩ rằng đó là một chính sách tốt khi đặt phá thai ra ngoài vòng pháp luật”. Sơ Campbell nói rằng các nhà vận động ủng hộ cuộc sống nên “tập trung vào phát triển kinh tế cho phụ nữ và cơ hội kinh tế. Đó là điều thực sự tạo nên sự thay đổi.”

Đó là một lý lẽ ngụy biện. Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng “quyền sống của mọi cá nhân vô tội là một yếu tố cấu thành của xã hội dân sự và luật pháp của nó.” Người ta không cần giầu có, ăn no mặc đẹp rồi mới bắt đầu bảo vệ quyền sống của thai nhi.

Về phần mình, Dolan cho biết ngài hy vọng “trong thời gian hỗn loạn này trong lịch sử dân tộc chúng ta, mọi người thuộc mọi tôn giáo hay không tôn giáo có thể cùng nhau tìm kiếm hòa bình và hòa giải trong trái tim chúng ta, trong các thành phố của chúng ta, và ở đất nước chúng ta.”


Source:Catholic News Agency

3. Hội Đồng Giám Mục Mali: Cuộc đảo chính là 'một thất bại lớn đối với nền dân chủ của chúng ta'

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Mali nhận định rằng cuộc đảo chính quân sự ở Mali là “một thất bại lớn đối với nền dân chủ của chúng ta”.

Đức Cha Jonas Dembélé, người đã lãnh đạo Hội đồng Giám mục Mali từ năm 2017, nói với ACI Africa rằng cuộc đảo chính ngày 18 tháng 8 đã lật đổ tổng thống và thủ tướng của đất nước là một điều “đáng tiếc.”

“Cuộc đảo chính quân sự dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita là đáng tiếc bởi vì chúng ta đang sống trong một tình trạng pháp quyền và dân chủ”.

“Đây là lần thứ hai Mali xảy ra một cuộc đảo chính quân sự do cách thức điều hành đất nước. Đó là một thất bại lớn cho nền dân chủ của chúng ta.”

Dembélé lưu ý rằng đất nước đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng như quản trị kinh tế kém, tham nhũng và mất an ninh.

Ngài đặt câu hỏi:

“Tại sao người Malia chúng ta lại không tham gia vào đối thoại để có thể thảo luận về những vấn đề này và đối mặt với những thách thức này một cách có trách nhiệm? ”

“Lãnh đạo của chúng ta, người dân của chúng ta, thiếu minh bạch. Họ ghét những người nói sự thật và ủng hộ việc quản trị tốt. Tâm lý này phải thay đổi để đất nước chúng ta tiến lên.”

Hôm thứ Ba, tổng thống Keïta tuyên bố từ chức và giải tán quốc hội vài giờ sau khi binh lính làm binh biến bắt giữ ông ta. Thủ tướng Boubou Cissé cũng bị bắt giam và sau đó đã tuyên bố từ chức.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình trước cả nước, Keïta nói: “Trong bảy năm, tôi đã vô cùng vui mừng và hạnh phúc khi cố gắng đưa đất nước này đứng vững. Nếu ngày nay một số người từ các lực lượng vũ trang quyết định kết thúc nó bằng sự can thiệp của họ, tôi còn có lựa chọn nào nữa chăng? Tôi nên phục tùng họ vì tôi không muốn đổ máu.”

Vào ngày 19 tháng 8, các quân nhân Mali, thuộc Ủy ban Cứu quốc Nhân dân, đã nói chuyện với công dân trên truyền hình nhà nước.

Ismail Wague, Phó tham mưu trưởng Không quân Mali, cho biết: “Chúng tôi không nắm quyền mà đang giữ gìn sự ổn định của đất nước. “

Ông tuyên bố đóng cửa biên giới và giới nghiêm.

Mali, quốc gia có dân số 19 triệu người, đã trải qua một đợt bạo lực gia tăng liên quan đến cả dân thường và quân đội kể từ năm 2016, với hơn 4, 000 người chết được ghi nhận chỉ trong năm 2019, so với khoảng 770 người ba năm trước đó.

Ước tính có khoảng 95% người Malia là người Hồi giáo. Có khoảng 275, 000 người Công Giáo trong cả nước, chiếm chưa đến 2% dân số. Khoảng 3% người Malia theo các tôn giáo truyền thống của Phi châu.


Source:Catholic News Agency

4. Úc có kế hoạch tiêm vắc xin miễn phí nếu thử nghiệm thành công

Úc cho biết họ có kế hoạch triển khai vắc-xin coronavirus miễn phí cho công dân của mình nếu các thử nghiệm thành công.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết đất nước của ông đã đạt được thỏa thuận với nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh để sản xuất và phân phối đủ liều lượng vắc xin tiềm năng cho 25 triệu người của họ.

“Hiện có khoảng 160 dự án vắc xin khác nhau trên khắp thế giới ngày hôm nay, một số dự án đã tiến được các bước rất xa như dự án AstraZeneca và họ đang hợp tác với trường Đại học Oxford, ” ông nói.

“Và nếu chúng ta ở vào vị trí thử nghiệm thành công, chúng ta hy vọng rằng điều này sẽ xảy ra vào đầu năm tới, nếu nó có thể được thực hiện sớm hơn thế thì thật tuyệt vời. Nhưng chúng ta đang có rất nhiều người mặc áo khoác trắng và có rất nhiều người xung quanh đây ngày nay và họ đã và đang làm những công việc to lớn không chỉ ở đây mà trên toàn thế giới.”

Tất cả người dân Úc sẽ được cung cấp các liều vắc-xin nhưng một hội đồng y tế sẽ xác định danh sách ưu tiên của người nhận vắc-xin trước.

Tháng trước, AstraZeneca cho biết họ đã có các tin rất tốt về vắc xin của họ.

Vắc xin này đã được thử nghiệm trên quy mô lớn trên người và được nhiều người coi là dẫn đầu trong cuộc chạy đua sản xuất vắc xin cho loại coronavirus mới.

Trong khi đó, thành phố Melbourne thuộc tiểu bang Victoria đã chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm bệnh mới trong những ngày gần đây.

Một đợt bùng phát ở Melbourne trong hai tuần qua đã buộc các nhà chức trách áp đặt lệnh giới nghiêm hàng đêm và đóng cửa nhiều cơ sở.


Source:Reuters