Ngày 23 tháng 8, trên trang Facebook của mình, Đức Ông Paul Garrity, phụ trách Lexington Catholic Community, viết trên trang Facebook cá nhân của mình rằng

“I am pro-life and I believe in a woman’s right to choose. I will vote for Joe Biden for president because I believe that Joe Biden is pro-life like me. I believe that any woman who becomes pregnant should have the right to choose to give birth to her baby, ” nghĩa là “Tôi là người ủng hộ cuộc sống và tôi tin vào quyền lựa chọn của phụ nữ. Tôi sẽ bầu cho Joe Biden làm tổng thống vì tôi tin rằng Joe Biden cũng ủng hộ cuộc sống như tôi. Tôi tin rằng bất kỳ người phụ nữ nào khi mang thai đều có quyền lựa chọn sinh con cho mình.”

Đức Ông Paul Garrity cũng đã liệt kê các nhu cầu khác nhau về thể chất, tình cảm và xã hội của các bà mẹ và nhận định rằng họ cần được “hỗ trợ toàn diện” trong quá trình mang thai, sinh nở và nuôi dạy con cái. Nếu những nhu cầu khác nhau ấy không thể được đáp ứng, họ có quyền lựa chọn sinh con hay không.

Ý kiến của Đức Ông Paul Garrity đã gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ trên các mạng xã hội vì ý kiến của ngài công khai đối kháng với giáo huấn của Giáo Hội về tội ác phá thai. Riêng tại địa phương, các nhóm giáo dân tại cộng đoàn Lexington Catholic nói rằng họ không muốn thấy ngài hiện diện trong giáo xứ của họ nữa, và các cuộc biểu tình phản đối được dự trù diễn ra vào cuối tuần này.

Trước các phản ứng dữ dội, Đức Ông Paul Garrity đã gỡ bỏ khỏi Facebook của ngài. Nhưng e rằng đã quá trễ.

Một thỉnh cầu của các nhóm trong giáo xứ đã được gởi cho Đức Hồng Y Seán P. O’Malley, Tổng Giám Mục Boston, yêu cầu ngài đưa Đức Ông đi chỗ khác. Trong khi phân định một giải pháp thích hợp, Đức Hồng Y đã ra một tuyên bố.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Cộng đồng Công Giáo có quyền mong đợi các linh mục của Tổng giáo phận và những người được giao phó truyền lại đức tin phải rõ ràng và dứt khoát về giáo huấn của Giáo hội liên quan đến việc tôn trọng và bảo vệ sự sống từ giây phút thụ thai đầu tiên cho đến khi chết tự nhiên. Giáo huấn này là ưu tiên hàng đầu của Giáo hội.

Liên quan đến các tuyên bố của các giáo sĩ, các tu sĩ và anh chị em giáo dân làm mục vụ hoặc phục vụ trong Tổng giáo phận Boston, theo hướng dẫn của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, với tư cách là đại diện của Tổng giáo phận, họ không được tán thành hoặc phản đối các ứng cử viên tranh cử hoặc các đảng phái chính trị. Chỉ thị này cũng áp dụng cho các giáo xứ và các tổ chức có liên hệ trực tiếp với Tổng giáo phận.

Vai trò giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo là nhằm mang các nguyên tắc tôn giáo và luân lý vào cuộc sống của xã hội, cộng đồng thịnh vượng chung và quốc gia của chúng ta. Chủ trương của chúng ta nhắm đến việc bảo vệ cuộc sống con người ở mọi giai đoạn và trong mọi hoàn cảnh, bao gồm các vấn đề về bình đẳng xã hội và kinh tế, ảnh hưởng lan rộng của phân biệt chủng tộc có hệ thống và chào đón người nhập cư và người tị nạn.

Người Công Giáo được khuyến khích đóng một vai trò tích cực trong đời sống công cộng của chúng ta và thực hiện nghĩa vụ cơ bản của một nền dân chủ, đó là bầu cử. Chúng ta được kêu gọi mang ánh sáng của đức tin và lý trí vào các trách nhiệm công dân của chúng ta khi chúng ta cố gắng xây dựng một nền văn minh của tình yêu.


Source:The Boston Pilot