Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chính thức châu phê thông điệp “Tất cả anh em” trong chuyến thăm Assisi vào ngày 3 tháng 10. Tình huynh đệ là một trong những chủ đề chính trong triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô. Đây sẽ là thông điệp thứ ba của Ngài sau "Lumen Fidei" và "Laudato Si".

Đây là tin tức chính thức đã được xác nhận. Vài ngày sau những tin đồn đầu tiên trên báo chí Ý, việc công bố thông điệp sắp tới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tình huynh đệ đã được xác nhận vào thứ Bảy ngày 5 tháng 9 bởi giáo phận Assisi. Chính tại thành phố của Thánh Phanxicô Assisi, vào ngày Chủ nhật 3 tháng 10, Đức Giáo Hoàng sẽ ấn ký thông điệp mới của ngài có tựa đề „Fratelli tutti“, "Tất cả anh em".

Bản văn này, sẽ được ấn ký tại Sacro Convento, vào đêm trước ngày lễ Thánh Phanxicô Assisi, sẽ là thông điệp thứ ba của Đức Phanxicô, sau Lumen Fidei (2013) và Laudato Si ’(2015). Theo dự đoán của nhật báo La Croix: Nếu ngày phát hành chính thức của văn bản thông điệp vẫn chưa được công bố, thì chắc sau khi được ấn ký, thông điệp cũng sẽ được xuất bản nhanh chóng…

Một thông điệp cho thế giới tìm thấy cảm hứng và sự nâng đỡ của Thánh Phanxicô Assisi

Vào ngày 3 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại mộ của Thánh Phanxicô Assisi, "để đưa ra một thông điệp cho thế giới tìm thấy nguồn cảm hứng và sự nâng đỡ nơi Thánh Assisi", Đức Tổng Giám Mục của Assisi, Đức Cha Domenico Sorrentino đã nhận xét như trên trong một thông cáo báo chí. ĐTC sẽ ký thông điệp sau thánh lễ.

Lời kêu gọi khẩn thiết của Giáo hoàng để "hàn gắn Trái đất"

Đức Tổng Giám Mục nói tiếp: “Người Cha duy nhất ở trên trời là nguồn gốc của tình huynh đệ duy nhất giữa mọi người, và người nhắc lại rằng Thánh Phanxicô cũng đã gợi lên “ anh mặt trời, em gái mặt trăng, em gái nước và chị em mẹ của chúng ta, Trái đất ".

Đức Cha Sorrentino viết: “Trong khi thế giới đang phải hứng chịu một đại dịch khiến nhiều dân tộc gặp khó khăn và khiến chúng ta cảm thấy đau đớn như anh em, thì chúng ta càng cảm thấy cần thiết phải trở thành anh em trên hết trong tình yêu thương”.

"Một từ rất thân thương với Thánh Phanxicô: tình huynh đệ"

Tình huynh đệ là một trong những chủ đề chính trong triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô. Trong lời kêu gọi dành cho Liban, Ngài cũng đề cập về tình anh em cần thiết cho người dân Liban, trước khi bình luận: "một từ rất thân thương đối với Thánh Phanxicô: tình anh em". Trong thông điệp “Laudato Si“ vào năm 2015, Ngài đã bầy tỏ rằng" việc bảo vệ thực sự cuộc sống của chúng ta cũng như mối quan hệ của chúng ta với thiên nhiên không thể tách rời tình anh em, công lý cũng như lòng trung thành với người khác ".

Sự quan tâm đến tình huynh đệ càng được củng cố bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe, vốn đã cho thấy sự mong manh của hệ thống quản trị và kinh tế hiện tại, gây thiệt hại cho những người nghèo nhất. Vì vậy, vào đầu tháng 9, Ngài đã ghi nhận trong thông điệp của mình cho ngày cầu nguyện cho sự bảo vệ của tạo hóa "tác động bất bình đẳng của đại dịch hiện nay đối với những người nghèo nhất và mong manh nhất".

Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Assisi sẽ hoàn toàn có tính cách riêng tư "mà không có bất kỳ sự tham gia nào của các tín hữu", và điều này "vì tình hình sức khỏe", cũng được Tòa thánh quy định.

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu

(Nguồn : https://www.la-croix.com/Religion/nouvelle-encyclique-pape-fraternite-publiee-debut-octobre-2020-09-05-1201112428)