Thiên Cung Thánh Triệu: Nhớ về cha cố Phêro Nguyễn trọng Qúi

Vào giữa mùa đại dịch Corona đang hoành hành trên toàn thế giới, ngày 11.09.2020, Cha cố Phero Nguyễn trọng Qúi đã được Thiên Chúa gọi trở về với Ngài sau quãng đường hành trình 91 năm trên trần gian với những vai trò phục vụ ở các nơi chốn khác nhau trong hơn 62 năm đời linh mục là người thợ trong vườn nho của Giáo Chúa trên trần gian: Giám đốc giáo sư thần học Đại chủng viện Thánh Toma Long Xuyên, Đại chủng viện Vĩnh Long, mục vụ xứ đạo bên Pháp, mục vụ xứ đạo Thánh Bonifatius thuộc Tổng giáo phận Paderborn bên nước Đức, mục vụ cho người Công Giáo Việt Nam thuộc hai giáo phận Essen-Paderborn bên nước Đức.

Nhớ về ngài, người thầy dậy đáng kính với lòng ngưỡng mộ biết ơn, nhất là tính tình đơn sơ chân thành đạo đức cùng lòng bác ái quảng đại của ngài để lại dấu ấn kỷ niệm sâu đậm tình người nơi lớp người trẻ chúng tôi ngày xưa thuở những năm 1972-1975 ở Giáo phận Long Xuyên bên Việt Nam..

Trong những năm tháng cuối đời từ khi đi nghỉ hưu 20 năm nay, tuổi gìa sức yếu bệnh tật, có lẽ cha cố Phero đã có nhiều lần như nghe thấy tiếng nói thầm thĩ trong tâm hồn: „Con hãy nắm lấy tay Ta. Ta là Đấng sinh thành ra con, đã nuôi sống đời con, đã kêu gọi con trở thành linh mục cho Ta. Ta sẽ dẫn đưa con đến bờ bến bình an vĩnh cửu…“

Và có lẽ trong tâm hồn Cha cố Phero đã nghe tiếng Thiên Chúa nói với mình điều gì đó. Và ngài hằng cầu khấn kêu xin Thiên Chúa tình yêu nhờ lời bầu cử của Thánh Tông đồ Phero, bổn mạng của mình, xin ơn trợ giúp cho chính mình, cho những học trò của ngài khi xưa, cho gia đình Giáo Phận Bắc Ninh và Long Xuyên.

Trước ngưỡng cửa sự sống vĩnh cửu bên Thiên Chúa, Cha cố Phero trong tâm tưởng lòng tin muốn nói: „Lạy Chúa, con xin cám ơn Chúa đã kêu gọi con trở thành linh mục cho Chúa ở trần gian. Con xin phó dâng những người thân yêu trong gia đình con, trong các nơi con được phục vụ là linh mục trong bàn tay chan chứa tình yêu thương của Chúa, những người đã làm ơn cho con trong đời sống, cho Giáo phận Bắc Ninh, cho giáo phận Long Xuyên và cho Tổng giáo phận Paderborn, cho chị Theresia Phước, người từ 30 năm nay hằng quan tâm chăm sóc việc ăn uống thuốc men, sức khoẻ vệ sinh cho con nhất là từ mấy năm nay khi con đau yếu sức khoẻ yếu kém rất nhiều về cả thể xác lẫn tinh thần.

Đến đây con không còn có thể tiếp tục được nữa. Xin Chúa hoàn tất những gì Chúa đã khởi sự ngày con lãnh nhận làn nước Bí Tích rửa tội đức tin vào Chúa, ngày con được nhận chức thánh Linh mục năm xưa cách đây hơn 62 năm.

Lạy Thiên Chúa tình yêu, con xin trao gửi đời con trong đôi bàn tay nhân lành của Chúa, cùng tất cả những gì con đã lãnh nhận, những gì con có. Ngày xưa từ cung lòng mẹ con đi vào đời sống trên trần gian với hai bàn tay không. Bây giờ nghe tiếng Chúa kêu gọi, con trở về bên Chúa cũng với hai bàn tay không. Xin Chúa tha thứ những lỗi lầm khiếm khuyết tội lỗi con đã vấp phạm, và xin đón nhận con. Con là con của Chúa. Con là người đầy tớ vô dụng.“

Và trong thâm tâm vào những năm tháng tuổi đời xế chiều khi đi nghỉ hưu cha cố Phero cũng đã có suy niệm tâm tình muốn nói cùng người thân gia đình, cùng giáo dân Việt Nam thuộc Cộng đồng Essen Paderborn, cùng các học trò của mình:

Xin cám ơn sự nâng đỡ cùng tấm lòng yêu thương qúi mến mọi người dành cho tôi trong suốt dọc đời sống của tôi trên trần gian:

Tôi vui mừng hạnh phúc được phục vụ cùng sống đức tin với anh chị em giáo dân Việt Nam ở cộng đồng Paderborn-Essen, được có cơ hội là thầy giáo giúp các học trò ở đại chủng viện Vĩnh Long và Long Xuyên khi xưa về trí thức và tu đức.

Tôi xin mọi người tha thứ cho tôi, vì những lỗi lầm khiếm khuyết mà tôi đã vấp phạm gây ra làm phiền lòng mọi người.

Sau quãng thời gian dài trên trần gian, Thiên Chúa gọi tôi trở về với Ngài. Tôi sẵn sàng xin vâng nghe tiếng Chúa gọi, và „Xin đừng giữ tôi lại. Thiên Chúa đã cho chuyến đi của tôi thành công, xin cho tôi đi, để tôi trở về với chủ của tôi.“ ( St 24, 56).

Từ hơn 20 năm nay đi nghỉ hưu, tôi hằng tâm niệm về ngày ra đi từ giã khỏi đời sống trần gian:

„- Khi ra đi thân xác còn lại của tôi sẽ được thiêu thành tro bụi, như Thiên Chúa đã tạo thành tôi từ bụi đất. Nhưng tôi tin rằng tôi trở về cùng Thiên Chúa, Ðấng sinh thành ra tôi.

- Trở thành tro bụi. Nhưng tôi vẫn hằng hy vọng trông mong Thiên Chúa sẽ cứu độ linh hồn tôi, Ngài sẽ cho tôi sống lại được hưởng đời sống bất diệt, như Ngài đã cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

- Thân xác tôi được thiêu đốt thành tro bụi. Nhưng tôi hằng có tâm tình yêu mến Thiên Chúa của tôi. Vì ngài là Cha đời tôi, Ngài hằng yêu mến tôi.

Và tôi tin tưởng tâm niệm rằng:

- Những gì ngày xưa tôi xây dựng, học hành nghiên cứu xây dựng làm ra, lúc ra đi đến trước tòa Chúa tôi phải bỏ lại tất cả.

- Những gì ngày xưa theo bản tính con người thu góp tích lũy để dành, tôi không mang đi được.

- Nhưng chỉ những gì ngày xưa tôi đã cho đi, lúc đó tôi được nhận lãnh trở lại.

Xin cám ơn và chào vĩnh biệt mọi người ở lại trên trần gian. Xin cầu nguyện cho tôi. Và hẹn ngày chúng ta được cùng xum họp trên nước Chúa tình yêu nguồn sự sống và tình yêu thương.“

Vâng chúng con xin cám ơn Cha cố. Cùng xin cúi đầu trong dòng nước mắt nghẹn ngào dâng lời kinh vực sâu nhớ về Cha cố thân yêu.

Bên ngai Thiên Chúa xin Cha cố là trạng sư cho chúng con, những người học trò cũ của cha cố khi xưa.

Xin thành kính phân ưu cùng thân nhân gia đình Cha cố Phero bên Việt Nam, cùng chị Theresia Phước.

„Nhục thể ly trần lưu cát bụi

Hồn thiêng thoát tục nhập thiên cung."

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Cậu học trò cũ năm xưa.