Đức Thánh Cha nói về các cuộc thánh du Đức Mẹ: "Mẹ Maria ôm ấp tất cả chúng ta"

Vì cơn đại dịch, nên cuộc hành hương năm nay về đền thờ Đức Mẹ Luján ở Argentina chỉ được tổ chức trực tuyến mà thôi. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video ngắn đến những khách hành hương của cuộc hành hương này.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

"Mẹ Maria đang ấp ủ chúng ta và liên kết chúng ta lại với nhau." Với tâm tình cầu nguyện và chúc lành, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói lên sự tham gia thiêng liêng của ngài trong chuyến hành hương lần thứ 40 này về đền thờ Đức Mẹ Luján tại quê hương Argentina của ngài.

Giữa trăm chiều khó khăn

Vì đại dịch Covid-19, cuộc hành hương từ ngày 23 đến 26 tháng 9 được diễn ra trực tuyến mà thôi. Đức Thánh Cha chia sẻ trong thời điểm đại dịch và nguy cơ trước những đe dọa về sức khỏe, sợ hãi, và nhiều lý do khác, làm cho cuộc hành hương càng thêm nhiều khó khăn để thể hiện. Do đó, ĐTC chia sẻ rằng: "Chúng ta cần Mẹ ấp ủ chúng ta – đúng như chủ đề của cuộc hành hương,"Xin Mẹ ấp ủ chúng con và giúp chúng con tiến bước".

Mẹ của tất cả

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói lên một chứng nhân như: “Một người phụ nữ chia sẻ với ĐTC rằng một trong những nhiệm vụ của một người mẹ là liên kết các con cái lại”. “Một người phụ nữ khác mà ĐTC hỏi, con yêu quí đứa con nào của con nhất? Cô ấy trả lời: 'Trên bàn tay con có năm ngón, nếu một trong các ngón đau, thì toàn năm ngón đều đau!" ĐTC nói đây cũng là “cách Mẹ yêu thương chúng ta.” “Mặc dù chúng ta khác nhau, nhưng Mẹ là một người Mẹ, Mẹ bao dung yêu thương tất cả chúng ta.” Trước khi kết thúc video, ĐTC đã ban phước lành và nói ngài đang tham gia cuộc hành hương, đang cầu nguyện cho và cùng với những người hành hương và ĐTC mời gọi mọi người cũng đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Cuộc hành hương Đức Mẹ Luján kết thúc vào Chúa Nhật với thánh lễ trọng thể do Đức Cha Fernando Croxatto của Giáo phận Neuquén chủ tế, được truyền hình trực tiếp trên Facebook và các trên trang web của giáo phận.

Lịch sử của thánh tượng này có từ năm 1630. Tượng được đắp từ thành phố Lujan, cách Buenos Aires khoảng 68 km về phía tây bắc. Ngày 8 tháng 9 năm 1930, Đức Thánh Cha Pius XI đã chính thức công bố Đức Mẹ Lujan là Đấng Bảo trợ của các nước Argentina, Paraguay và Uruguay. Thánh Giáo Hoàng John Paul II là vị Giáo hoàng đầu tiên đến thăm viếng đền thờ Đức Mẹ vào năm 1982. Trong thánh lễ ngoài trời tại quảng trường của Vương cung thánh đường vào ngày 11 tháng 6, ngài đã tặng cho thánh tượng Mẹ Lujan một bông hồng bằng vàng.