Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca (Lc 9:57-62)

Một hôm, đang khi Đức Giêsu đi đường cùng các môn đệ, thì có kẻ đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

Đức Giêsu nói với người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” Đức Giêsu bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Con anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.”

Một người khác lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” Đức Giêsu bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”

Suy Niệm

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay thánh sử Luca trình bày cho chúng ta ba mẫu chuyện về việc Chúa Giê-su tuyển mộ các môn đệ của Ngài để rao giảng Tin Mừng. Câu chuyện thứ nhất nói về ơn gọi tông đồ và cuộc sống. Chúa Giêsu báo cho người muốn xin theo làm môn đệ của Ngài biết trước là sẽ có một cuộc sống không ổn định, nay đây mai đó, “không nơi tựa đầu,” một cuộc sống như đức cha Micae Hoàng Đức Oanh miêu tả là: “Sinh trên đồng, sống trên đường và chết trên đồi.” Nói tóm lại, đời sống của một người môn đệ là chấp nhận sự bất an cư, không lạc nghiệp, nhiều khó khăn, thiếu thốn và rất vất vả!

Câu chuyện thứ hai nói đến ơn gọi tông đồ và việc chu toàn chữ hiếu. Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, anh thanh niên muốn về nhà an táng cha mình trước rồi trở lại theo Ngài. Nhưng Chúa Giêsu lại khắt khe: “hãy để cho kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Tin Mừng.” Đòi hỏi của ơn gọi tông đồ thật là quá đáng! Chôn cha mà cũng không được.

Tương tự, câu chuyện thứ ba nói về ơn gọi tông đồ và tình nghĩa thân thiết. Một người tình nguyện theo Chúa nhưng muốn về nhà từ biệt gia đình và người thân trước. Chúa Giêsu lại nghiêm ngặt: “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngoái lại đang sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” Ơn gọi tông đồ quá là khắt khe và nghiêm ngặt!

An cư lạc nghiệp, việc hiếu nghĩa và tình nghĩa là những điều cần làm, nói đúng hơn, là phải làm. Vậy mà xem ra Chúa Giêsu lại từ chối. Tại sao Chúa Giêsu khó khăn, khắt khe và nghiêm ngặt như vậy?

Ba câu chuyện trên đây, phần nào nói lên tâm trạng của mỗi người chúng ta. Đứng trước lời mời gọi của Chúa Giêsu “hãy theo thầy” và biết được rằng, “lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt,” vậy mà chúng ta thường có một nghìn lẻ một lý do để thối thác, cáo từ hay chần chừ khi được Chúa mời gọi. Do đó, đối với Chúa Giêsu để làm người môn đệ rao giảng Tin Mừng Nước Trời là phải có thái độ dứt khoát. Nói như thế không có nghĩa là Chúa Giêsu từ chối cuộc sống an lạc, việc hiếu nghĩa hay tình cảm thân thiết, nhưng Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến việc ưu tiên hàng đầu cho sứ vụ Nước Trời. Còn nhớ Chúa dạy rằng, “tiên vàn, hãy tìm kiếm Nước thiên Chúa và đức công mình của Người, rồi mọi thứ khác Người sẽ ban cho.” (Mt 6:33; Lc 12:31)

Một kinh nghiệm: Sáng ngày 15 tháng 2 năm 1990, lúc con còn là một chủng sinh của dòng Thánh Giuse Nha Trang, cha trưởng ban đào tạo gọi con trở lại nhà dòng, sau vài tuần con được về thăm gia đình, để bắt đầu một chương trình mới. Sáng hôm đó bà nội của con đang hấp hối vì bệnh ung thư. Bà cần con ở bên cạnh để đọc Lời Chúa và hát thánh ca cho bà nghe. Con nhận ra rằng mỗi khi con đọc Lời Chúa hay hát thánh ca thì bà nằm nhắm mắt im lặng, không còn rên la vì đau đớn hay sợ hãi. Khi con báo cho bà là con phải trở lại nhà dòng, bà mở mắt nhìn con rồi hai giòng nước mắt chảy xuống. Con nghĩ là bà cần con ở cạnh bà trong lúc này nên con tiếp tục đọc lời Chúa và hát thánh ca cho bà nghe. Sau giờ trưa, cha bề trên lại gọi con. Con xin phép bà nhưng bà lại khóc. Khoảng 3 giờ chiều, cha bề trên gọi con một lần nữa. Trước khi xin phép bà, con báo cho cha của con biết là cha bề trên gọi con xuống nhà dòng. Cha con nói: “Chúa đã nói là hãy để cho kể chết chôn người chết. Còn con, hãy đi theo Chúa.” Con rời gia đình được khoảng hơn nửa tiếng đồng hồ thì bà qua đời. Vậy là con không được dự đám tang của bà!

Chúng ta biết rằng ơn gọi tông đồ đòi hỏi nhiều hy sinh và không chỉ giới hạn cho các linh mục và tu sĩ, mà là một ơn gọi của tất cả Ki-tô hữu. Chúa mời gọi chúng ta làm tông đồ của Chúa trong mọi hoàn cảnh: trong gia đình, học đường, làng xóm, công sở, cộng đoàn tu, Giáo Hội và xã hội. Tất cả chúng ta là môn đệ của Chúa, được mời gọi sống yêu thương và tha thứ để trở thành khí cụ bình an trong môi trường sống và làm việc của chúng ta. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy dẹp đi một nghìn lẻ một lý do cản trở chúng ta làm nhân chứng cho Tin Mừng của Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa luôn mời gọi mỗi người chúng con làm tông đồ của Chúa và chờ đợi chúng con đáp trả lại ơn gọi cao quý này. Xin cho chúng con có lòng can đảm, dám hy sinh những ý riêng, nhiệt thành sống Tin Mừng để xây dựng Nước Chúa trong môi trường chúng con đang sống. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành cho tất cả quý vị và gia đình.