Lễ Thánh Têrêxa bế mạc Năm Thánh của Đan viện Cát Minh Nha Trang

Những người Công Giáo thuộc giáo tỉnh miền Trung ở Việt Nam đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các nữ tu Dòng Cát Minh, những người đã âm thầm cầu nguyện cho các nhu cầu của họ trong sáu thập kỷ qua.

Vào ngày 1 tháng 10, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chủ chăn giáo phận Nha Trang đã chủ sự lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 60 năm thành lập Đan viện Cát Minh Nha Trang tại thành phố biển Nha Trang.

Đức Đan viện phụ Xitô Maria Phêrô Khoa Nguyễn Thái Bình và 35 linh mục cùng đồng tế Thánh lễ với sự tham dự của 400 tín hữu.

Đức Cha Đa Minh đã khen ngợi các nữ tu Dòng Cát Minh tại địa phương vì đã âm thầm phục vụ Giáo hội như những “cột thu lôi” đón nhận mọi cơn thịnh nộ, đau buốn, khốn khổ, tai ương, khiếp đảm và bất hạnh từ mọi hạng người và cầu nguyện Chúa ban cho họ sự bình an, hiệp thông và hạnh phúc.

Vị giám mục 76 tuổi cho biết những nữ tu Cát Minh địa phương sau khi được gia đình chấp thuận sẽ từ bỏ tất cả người thân, chức vụ, đồ đạc, quyền lực, tự do riêng tư, tham vọng và những thứ khác dâng hiến cả cuộc đời trong tu viện trong cầu nguyện, ăn chay và sám hối để họ có thể trở thành những người phụ nữ nhỏ bé và khiêm nhường trước nhan Chúa và những người khác.

Đức cha quả quyết rằng các nữ tu Cát Minh mang lấy ách của Chúa trong đời sống của họ và làm chứng cho Tin Mừng: “Trước hết và trên hết anh em hãy đặt lòng trí trên nước hiên Chúa, và mọi sự sẽ được ban lại cho anh em sau.”

Đức cha Đa Minh cho biết tất cả giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân và những người chưa biết Chúa đều ngưỡng mộ và tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các nữ tu Dòng Cát Minh đã âm thầm cầu nguyện cho họ được bình an và hạnh phúc.

Đức Cha cũng tuyên bố rằng người Công Giáo địa phương rất biết ơn tu viện Cát Minh đã gửi các nữ tu của mình đến các tu viện mới được thành lập tại hai giáo phận Ban Mê Thuột và Phú Cường và gia nhập các tu viện khác ở Pháp và Hoa Kỳ.

Ngài kêu gọi các nữ tu Cát Minh tiếp tục cầu nguyện cho Giáo hội được hòa bình, quốc gia được thống nhất và thịnh vượng, và thế giới sớm thoát khỏi đại dịch Covid-19 gây chết người.

Quà tặng từ Thánh Têrêxa Hài Đồng

Đức cha Đa Minh cũng yêu cầu mọi người yêu mến, tôn vinh, thường xuyên thăm viếng và cùng với các nữ tu Cát Minh tại địa phương cầu nguyện cho gia đình, cộng đoàn và giáo xứ của họ vì “tu viện rải hoa hồng, tình yêu, sự thánh thiện và bình an cho mọi người”.

Trong Thánh lễ hôm nay, một nữ tu trẻ đã tuyên khấn, những người tham dự đã được Đức Giám Mục Đa Minh tặng hoa hồng làm quà tặng từ Thánh Têrêxa, nhắc nhớ rằng khi về Thiên đàng, thánh nữ sẽ mưa hoa hồng xuống trần gian.

Mẹ Bề Trên Marie Rose Thánh Thể Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết tu viện đóng một vai trò quan trọng trong đời sống giáo hội vì có nhiều người đến thăm và xin các nữ tu cầu nguyện cho nhu cầu của họ và ơn gọi trẻ gia nhập tu viện.

Một nhóm các nữ tu Dòng Cát Minh người Pháp và người Việt Nam từ Pháp đã đặt chân đến miền đất Nha Trang năm 1960 theo lời mời của Đức Cố Giám Mục người Pháp Marcel Piquet Lợi. Những nữ tu đó đã phải tản cư khỏi tu viện của họ ở Thanh Hóa, miền Bắc Việt Nam, vào năm 1955 để tránh chiến tranh.

Sau khi đất nước được thống nhất dưới sự cai trị của cộng sản vào năm 1975, tất cả các nữ tu người Pháp, ngoại trừ Mẹ Marguerite Marie du Sacré Coeur đã bị buộc phải rời tu viện.

Bốn nữ tu Dòng Cát Minh người Pháp đã đặt chân đến Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) vào năm 1861 và thành lập tu viện Cát Minh đầu tiên ở Việt Nam. Sau đó họ thành lập hàng chục tu viện ở nhiều nơi khác ở Việt Nam và các nước Châu Á khác.

Việt Nam hiện có tám đan viện với 260 nữ tu Cát Minh. Tu viện Cát Minh Nha Trang hiện có 37 nữ tu.

(Nguồn: https://www.ucanews.com/news/vietnam-carmelites-mark-60th-anniversary-of-foundation/89748)