Thành phố Huế trong đợt này phải gánh chịu thiên tai hết sức nặng nề, sau 2 tuần cơn bão số 5 tàn phá thì nay lại một trận mưa lũ triền miên mà theo dự báo sẽ kéo dài trong 10 ngày. Chỉ mới 3 ngày mà các vùng quê và cả thành phố đã ngập tràn, vậy mà mưa vẫn như trút xuống. Vì vậy nên có bài ca: “Hồng ân Chúa như mưa như mưa…”. Hôm nay, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Huế chủ tế Thánh lễ truyền chức Linh mục và Phó tế cho các tu sĩ Dòng Thánh Tâm Huế. Đây là ngày hồng ân của Hội Dòng, vì hôm này cũng là ngày mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Dòng: 1925-2020.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục niệm hương trước Di ảnh Đức Giám Mục Allys, Đấng sáng lập Hội Dòng. Tiếp đó Cha Bề trên Tổng quyền Phero Nguyễn Đức Huyền cùng các Linh mục đại diện Hội Dòng niệm hương tri ân người Cha của Hội Dòng.

Đức Tổng Giám Mục đã trao tặng bức tranh mừng 95 năm Hội Dòng. Ngài thay mặt Giáo phận nói lời chúc mừng Hội Dòng Thánh Tâm Huế, Dòng Thánh Tâm Huế là Dòng Giáo phận nên đây không chỉ là niềm vui của Hội Dòng mà còn là niềm vui của toàn Giáo phận Huế chúng ta. Với tư cách là Giám mục Giáo phận, Ngài thay mặt Cộng đoàn Dân Chúa và toàn thể khách mời gửi lời chúc mừng đến Cha Bề trên và Hội Dòng Thánh Tâm Huế. Qua Thánh lễ này, chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta sự bình an, tạ ơn lòng Chúa Thương xót qua biểu tượng Thánh tâm của Hội Dòng, chúng ta tạ ơn Chúa vì đã cho nhiều người biết dấn thân phục vụ, chúng ta tạ ơn Chúa đã cho Giáo phận trải qua Năm Thánh kỷ niệm 170 năm vừa bế mạc. Chúng ta cầu nguyện cho tất cả những ai đi theo Linh đạo của Đấng sáng lập Hội Dòng được tìm thấy niềm vui, chúng ta cầu nguyện cho tất cả các vị ân nhân và các bậc tiền nhân còn sống hay đã qua đời, cuối cùng chúng ta cầu nguyện cho tất cả những ai về đây tham dự Thánh lễ hôm nay đi đường được bình an trong cơn mưa lũ.

Nghi thức truyền chức Phó tế cho 7 Tu sĩ Dòng Thánh Tâm và cho 3 tiến chức Linh mục, Cha Bề trên Tổng quyền Phero Nguyễn Đức Huyền trình lên Đức Tổng Giám Mục và xin Ngài truyền chức.

Các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, Cộng đoàn cùng cất lên kinh cầu Các Thánh, xin các Ngài khẩn cầu lên Thiên Chúa ban cho các tiến chức đầy ơn Chúa Thánh Thần để các tiến chức được vững bước trên con đường truyền giáo đã chọn.

Đức Tổng Giám Mục dâng lời nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho các tiến chức và trao sách Phúc âm cho các tân Phó tế. Ngài cũng làm phép dây Stola do thân nhân dâng lên và trao cho các tân Phó tế.

Đức Tổng Giám Mục dâng lời nguyện long trọng truyền chức Linh mục cho các tiến chức, các linh mục đồng tế cùng đưa tay hướng về các tiến chức để hiệp với Đức Tổng Giám Mục dâng lời cầu nguyện. Các tiến chức Linh mục cũng lần lượt được Đức Tổng Giám Mục xức dầu Thánh hiến và đặt tay truyền chức, các linh mục đồng tế tiến lên đặt tay trên các tiến chức biểu lộ sự chấp thuận các tiến chức vào hàng Linh mục. Ngài làm phép phẩm phục và chén Thánh do thân nhân dâng lên và trao cho các tân Linh mục.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Bề trên Tổng quyền Phero Nguyễn Đức Huyền thay mặt Hội Dòng nói lời tạ ơn tình yêu của Thiên Chúa trên bước đường phát triễn Hội Dòng. Kể từ ngày 09 tháng 10 năm 1925, Hội Dòng Thánh Tâm Huế khai sinh trên mãnh đất Cố đô Huế này, đã trãi qua biết bao biến cố thăng trầm cùng lịch sử dân tộc Việt Nam và của Huế nói riêng. Thương đau và mất mát nhưng Thánh Tâm Chúa vẫn luôn yêu thương, che chở để Hội Dòng được tồn tại và phát triễn. Đồng thời cũng tri ân các bậc tiền nhân đã hy sinh xương máu và mồ hôi nước mắt, bước trên đường thập giá để xây một nền móng vững chắc cho Hội Dòng. Ngài thay mặt Hội Dòng cảm ơn Đức Tổng Giuse, quý Đức Tổng tiền nhiệm đã luôn ưu ái đối với Hội Dòng. Cảm ơn quý linh mục đồng tế, quý ân nhân và bà con thân nhân của Hội Dòng đã hiệp thông lời cầu nguyện cho Hội Dòng.

Trương Trí