CÒN HƠN THẾ NỮA
“Ở đây còn có người hơn Giôna nữa”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật là thú vị, hai câu chuyện đầy kịch tính của Tin Mừng hôm nay được Chúa Giêsu gợi lại cho những người đương thời đang đòi Ngài một dấu lạ! Câu chuyện của người hùng Giôna song song với câu chuyện người đẹp Saba. Qua đó, Ngài muốn nói với họ và cả chúng ta rằng, nhận ra một dấu lạ, hoàn toàn khác với việc tìm kiếm nó; thứ đến, chính Ngài là dấu lạ lớn nhất, quà tặng lớn nhất, vốn cũng cần nhận biết nhất; thứ ba, ‘còn hơn thế nữa’, quà tặng đó phải đưa đến hoán cải.

Bị cá voi nuốt chửng, Giôna coi như đã chết; được hóc ra lên bờ, Giôna sống lại; đó là dấu lạ Cựu Ước Chúa trả lời cho những người đang kiếm tìm. Đấng Kitô đã thật sự chết, chôn trong mồ; sau đó, sống lại; đó là dấu lạ Tân Ước, không cần tìm kiếm nhưng cần nhận biết. Sự chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu là dấu lạ vĩ đại; đừng tìm kiếm gì khác ngoài mầu nhiệm trung tâm của đức tin này. Mọi thắc mắc, nan đề, băn khoăn, bối rối của con người mọi thời đều được giải đáp, và ‘còn hơn thế nữa’, sẽ được giải quyết khi chúng ta bước vào mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Ngài.

Cá voi lớn hơn Giôna, nó nuốt trọn ông; tuy nhiên, cái chết dữ dội và sự phục sinh của Giôna còn vĩ đại hơn nhiều trong cuộc đời và sứ mệnh của ông; nó không chỉ cần cho sự cứu rỗi của chính Giôna, người chạy trốn Thiên Chúa, mà còn cần thiết cho sự cứu rỗi của cả dân thành Ninivê. Chúa Giêsu cảnh báo, “Ở đây còn có người hơn Giôna nữa”, Ngài vĩ đại hơn Giôna, vĩ đại hơn cả thần chết đã vùi Ngài trong mồ; không gì vĩ đại hơn Ngài, chẳng ngôn sứ nào lớn hơn Ngài; không sự kiện nào có thể tiêu huỷ Ngài. Tất cả mọi sự đều nằm dưới quyền thống trị của Ngài, ngoại trừ một điều, ý chí tự do của chúng ta. Ngài không áp lực; không chinh phục nhưng tôn trọng tự do của con người, ‘còn hơn thế nữa’, Ngài để nó hoàn toàn nguyên vẹn cho mỗi người, để ai cũng có thể thoải mái đáp lại lời mời gọi của Ngài, bằng việc hoán cải như dân thành Ninivê.

Không chỉ nhắc đến Giôna, Chúa Giêsu còn nói tới nữ hoàng Saba, người đẹp đến từ xa để nghe sự khôn ngoan của Salomon. Khoảng cách từ vương quốc ở miền nam Ả Rập đến Giêrusalem buộc mất nhiều tuần để đi qua; đó là một hành trình mệt nhọc và tốn kém, dẫu chưa nói đến đoàn tuỳ tùng đi cùng nữ hoàng. Cô nhận ra quà tặng của Thiên Chúa trong Salomon và lý thú với những viên ngọc trai từ trí tuệ thiêng liêng mà Salomon chia sẻ. Chúng ta cần suy nghĩ về mức độ thường xuyên mình có thể tiếp cận với những gì ‘còn hơn thế nữa’, vốn được Chúa ban sẵn mà không cần phải đi nhiều tuần, nhưng chỉ vài chục mét, vài cây số hoặc một vài phút lái xe: Chúa Giêsu trong Thánh Thể, Thánh Lễ mỗi ngày; gần hơn, Thánh Kinh, Lời Chúa trên kệ, trên điện thoại… vốn chứa đầy thông điệp yêu thương của Đấng Kitô. Đây là tất cả những gì chúng ta có thể tiếp cận dễ dàng hơn cả những gì Salomon có thể chia sẻ cho chúng ta như vua đã chia sẻ cho người đẹp xứ Saba.

“Còn hơn thế nữa’, đó là hối cải; Giôna hối cải, thành Ninivê hối cải. Hối cải là tất cả những gì Thiên Chúa đang mơ và chờ đợi nơi chúng ta; Chúa Giêsu nên phép lạ mỗi ngày cũng chỉ vì mục đích đó; biến đổi, hoán cải chúng ta; ‘còn hơn thế nữa’, đưa chúng ta đến với lòng thương xót Người.

Ngày kia, con sói và con cừu non cùng ra suối uống nước; sói muốn ăn thịt cừu, bèn tìm đủ cách buộc tội cừu. Đầu tiên, sói bảo cừu làm bẩn nước; cừu nói, “Ông uống ở thượng lưu, cháu uống ở hạ lưu; ông làm bẩn nước của cháu chứ làm sao cháu có thể làm bẩn nước của ông?”. Sói nói, “Năm ngoái mày phỉ báng tao”; cừu nói, “Năm ngoái, cháu chưa sinh”. Sói nói, “Thế thì thằng anh mày phỉ báng tao”; cừu đáp, “Cháu là con một”. Con sói rống lên, “Thế thì một đứa trong lũ mày đã nói xấu tao, thằng chăn cừu nói xấu tao, con chó chăn mày nói xấu tao, tao phải trả thù!”. Thế rồi, sói vồ cừu, nhai ngấu nghiến. Tác giả La Fontaine kết luận, “Lý kẻ mạnh bao giờ cũng thắng”.

Anh Chị em,

‘Còn hơn thế nữa’, Thiên Chúa của chúng ta không bao giờ lý lẽ mà chỉ có xót thương và cứu vớt. Người yêu thương con người đến nỗi để Con Một thua thiệt tất cả thụ tạo Người đã dựng nên. Người để Con mình chết ô nhục, treo lơ lững, để hôm nay, máu hy tế của Ngài còn tái diễn lai láng trên các bàn thờ hầu đền tội và kéo mưa móc lòng thương xót xuống cho con người. Tin vào tình thương của Ngài và quyết tâm hoán cải cho xứng với tình thương đó, không phải là phép lạ sao?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con biết tìm kiếm chỉ một mình Chúa, và ‘còn hơn thế nữa’, biết hoán cải trở về thực sự như Chúa ước mong”, Amen.

(Tgp. Huế)