Đức Thánh Cha Phanxicô vừa bổ nhiệm Cha William Byrne, thường được gọi là Cha Bill, một linh mục của Tổng giáo phận Washington và là người trình bày một loạt video nổi tiếng trên YouTube, lãnh đạo Giáo phận Springfield, Massachusetts.

Vị Tân Giám Mục Byrne, năm nay 56 tuổi, chính là em trai của Sơ Deirdre Byrne, một bác sĩ phẫu thuật, sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, và hiện nay là nữ tu. Sơ Byrne đã phát biểu tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa hồi tháng 8 năm nay.

Cha Byrne là một linh mục của tổng giáo phận Washington trong 26 năm qua. Từ năm 2015, ngài là Cha Sở tại Giáo xứ Đức Mẹ Thương Xót ở Potomac, Maryland. Ngài cũng là thành viên ban đào tạo của tổng giáo phận từ năm 2009.

Vị Tân Giám Mục cũng là một người phụ trách một chuyên mục trên tờ Catholic Standard của tổng giáo phận Washington và là một người sản xuất các chương trình trên YouTube cho tổng giáo phận, đặc biệt là chương trình “Five Things” trong đó ngài nêu bật những cách nhỏ, dễ làm để mọi người có thể đến gần Chúa hơn.

Loạt bài trên YouTube đã được nhà xuất bản Loyola Press phát triển thành sách, “Năm điều với Cha Bill”, vừa được xuất bản vào ngày 16 tháng 10 vừa qua.

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót diễn ra vào năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha Byrne là Thừa sai của Lòng Thương Xót cho tổng giáo phận Washington.

Cha Byrne đã dạy môn thuyết giảng cho các chủng sinh đang theo học tại Học Viện Giáo hoàng Bắc Mỹ ở Rôma trong chín năm và là vị thuyết giảng trong một thánh lễ với 20,000 thanh niên Công Giáo và những người lãnh đạo của họ vào đêm trước Cuộc Diễn Hành Phò Sinh hàng năm ở Washington, DC vào năm 2007.

Thánh lễ tấn phong Giám Mục và nhận tòa của Đức Tổng Giám Mục Byrne trong tư cách là giám mục thứ 10 của Springfield dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 12 năm 2020, tại Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae.

Giáo phận Springfield có gần 165,000 người Công Giáo, sinh hoạt tại 79 giáo xứ và bảy cơ sở truyền giáo ở bốn quận.

Cha Byrne lớn lên ở McLean, Virginia, ngoại ô DC, và là con út trong gia đình 8 anh chị em. Ngài mô tả song thân mình là “những người Công Giáo chuyên nghiệp”, những người rất coi trọng đức tin của mình, nhưng “rất hài hước và vui vẻ”. Thân phụ của Cha Byrne, là Tiến sĩ William Byrne, đã qua đời vào năm 2011.

Vị Tân Giám Mục đã tốt nghiệp Đại Học Holy Cross ở Worcester, Massachusetts. Sau đó, ngài làm giáo viên trong ba năm trước khi bắt đầu được đào tạo thành linh mục tại Đại học Giáo hoàng Thánh Thomas Aquinas, hay thường được gọi là trường Angelicum, ở Rôma.

Ngài được thụ phong linh mục tại Tổng giáo phận Washington vào ngày 25 tháng 6 năm 1994.

Trong một bài luận văn mà ngài viết cho trang web ơn gọi linh mục của tổng giáo phận Washington, vị tân giám mục cho biết ngài đã mất vài năm để phân định và sau 3 năm theo học tại chủng viện ngài mới quyết chí trở thành một linh mục.

Gia đình Công Giáo sùng đạo “là và đã là một vườn ươm ơn gọi”, và mặc dù ơn gọi linh mục của ngài là một niềm vui lớn cho cha mẹ ngài, vị Tân Giám Mục cho biết ngài không đi tu để làm vui lòng cha mẹ nhưng vì biết đó là một ân sủng cao quý Chúa ban cho ngài. Ngài viết rằng: “Ơn gọi của tôi là của tôi, một ân sủng từ Chúa Kitô mà tôi cần phải nâng niu và gìn giữ như món quà quý giá.”


Source:Catholic News Agency