Hôm thứ Năm 15 tháng 10, Đức Thánh Cha đã bổ sung một thành viên mới vào Hội Đồng Các Hồng Y Cố Vấn. Đó là Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu của Kinshasa, thủ đô của Cộng hòa Dân chủ Congo. Đức Hồng Y Capuchin, năm nay 60 tuổi, đã lãnh đạo tổng giáo phận, bao gồm hơn sáu triệu người Công Giáo, kể từ năm 2018.

Đức Thánh Cha cũng đã bổ nhiệm Đức Cha Marco Mellino, hiện là Giám Mục Chính Tòa của Cresima, làm thư ký của Hội Đồng thay cho Đức Cha Marcello Semeraro vừa được bổ nhiệm làm Tổng Trưởng Bộ Tuyên Thánh. Trước đây, Đức Cha Marco Mellino đã từng là phụ tá thư ký Hội Đồng Các Hồng Y Cố Vấn.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng xác nhận rằng Đức Hồng Y Óscar Andrés Rodríguez Maradiaga, người Honduras, sẽ vẫn là điều phối viên của Hội Đồng và xác nhận rằng năm vị Hồng Y khác sẽ vẫn là thành viên của cơ quan tư vấn cho Đức Giáo Hoàng về việc điều hành Giáo hội Hoàn vũ.

Năm vị Hồng Y này là Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh; Seán O’Malley, tổng giám mục Boston; Oswald Gracias, tổng giám mục Bombay; Reinhard Marx, tổng giám mục của Munich và Freising; và Giuseppe Bertello, Thống đốc Quốc gia Thành Vatican.

Sáu thành viên của Hội Đồng đã tham gia một cuộc họp trực tuyến vào ngày 13 tháng 10, trong đó các ngài thảo luận về cách tiếp tục công việc trong bối cảnh đại dịch.

Hội Đồng Các Hồng Y Cố Vấn, cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, thường tập trung tại Vatican ba tháng một lần trong khoảng ba ngày.

Ban đầu Hội Đồng có chín thành viên và được mệnh danh là “C9”. Nhưng sau sự ra đi của Đức Hồng Y người Úc George Pell, Đức Hồng Y người Chile Francisco Javier Errázuriz Ossa, và Đức Hồng Y Laurent Monsengwo người Congo vào năm 2018, Hội Đồng được gọi là “C6”.

Một tuyên bố của Vatican hôm thứ Ba nói rằng Hội Đồng đã làm việc vào mùa hè này về tông hiến pháp mới và trình bày một bản dự thảo cập nhật cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Các bản sao cũng được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để cho biết ý kiến.

Cuộc họp ngày 13 tháng 10 dành để tổng kết công việc của mùa hè và nghiên cứu cách hỗ trợ việc thực thi tông hiến mới một khi được ban hành.

Theo tuyên bố, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết “công cuộc cải cách đang được tiến hành, cả ở một số khía cạnh hành chính và kinh tế”.

Hội đồng sẽ họp lần sau vào tháng 12.


Source:Catholic News Agency