Vatican - Hôm Thứ Sáu 16 tháng 10 năm 2020, logo (biểu trưng) của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisboa 2023 đã được công bố ra công chúng, với ý tưởng làm nổi bật câu chủ đề "Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường" (Lc 1,39) do Đức Thánh Cha Phanxicô lựa chọn.

Sở dĩ Ban Tố Chức chọn ngày 16 tháng 10 để công bố là nhằm kỷ niệm ngày Thánh Gioan Phaolô II - đấng sáng lập ra Đại Hội Giới Trẻ - được bầu làm giáo hoàng (năm 1978).

Yếu tố chủ đạo của logo là cây Thánh Giá với một con đường vắt ngang qua, nơi có Chúa Thánh Thần đồng hành. Đây là lời mời gọi giới trẻ đừng thụ động mà hãy đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một thế giới công bằng và giàu tình huynh đệ hơn. Các màu sắc (xanh lá cây, đỏ và vàng) gợi lên quốc kỳ của đất nước Bồ Đào Nha.

Chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon 2023 là đoạn Kinh Thánh nói về việc Đức Maria đi thăm viếng bà Elizabeth, cho thấy Mẹ đã sẵn sàng sống theo thánh ý Chúa, sẵn sàng phục vụ tha nhân, thúc giục những người trẻ đổi mới sức sống, ước mơ, niềm nhiệt huyết, sự lạc quan và lòng quảng đại (theo Tông Huấn Christus Vivit 20).

Hình ảnh lần Chuỗi Mân Côi nhấn mạnh rằng tâm hồn người dân Bồ Đào Nha luôn có sự sùng kính Đức Mẹ Fátima.

Đức Maria được diễn họa như một thiếu nữ, tượng trưng cho hình ảnh của Mẹ trong đoạn Phúc Âm Luca (Lc 1,39) trẻ trung, hòa điệu với đặc tính của giới trẻ. Cách thiết kế này thể hiện sự trong sáng của Đức Maria, của một người chưa làm mẹ nhưng đã mang trong cung lòng mình Ánh Sáng thế gian là Chúa Kitô. Hình dáng hơi nghiêng thể hiện thái độ nhiệt thành đáp lời xin vâng của Đức Trinh Nữ Maria.

Tác giả logo này là cô Beatriz Roque Antunez - một nhà thiết kế trẻ 24 tuổi người Bồ Đào Nha. Sau khi học ngành thiết kế ở London, cô hiện đang làm việc cho một công ty truyền thông ở Lisbon.

Cô chia sẻ: "Như câu Kinh Thánh chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisboa 2023, Đức Maria đã không chịu ngồi yên; thay vào đó, Mẹ quyết định đến thăm người chị họ mình. Đó cũng là lời mời gọi dành cho giới trẻ: đừng thụ động, đừng để mọi việc tự nó xảy ra, mà hãy xây dựng thế giới chứ đừng đẩy trách nhiệm này cho người khác”.

(Chân Phương)

Ý nghĩa của logo (biểu trưng) Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisboa 2023

Thánh Giá

Thánh Giá Kitô giáo, biểu tượng của lòng từ ái hải hà của Thiên Chúa dành cho nhân loại, đây là điều cốt lõi tác thành nên mọi vật mọi loài.

Con đường

Đoạn Kinh Thánh kể về cuộc đi thăm viếng của Đức Mẹ chính là chủ đề ĐHGTTG Lisboa 2023, nó cho chúng ta thấy rằng Đức Maria đã sẵn sàng sống theo thánh ý của Thiên Chúa, sẵn sàng phục vụ tha nhân là bà Elizabeth. Cuộc lên đường này nhấn mạnh lời mời gọi giới trẻ hãy đổi mới “sức sống nội tâm, các ước mơ, niềm nhiệt huyết, sự lạc quan và lòng quảng đại” (Tông Huấn Christus Vivit, 20). Bên cạnh con đường ấy cũng có hình ảnh biểu tượng cho Chúa Thánh Thần.

Chuỗi Mân Côi

Lựa chọn hình ảnh Chuỗi Mân Côi để nhấn mạnh rằng trong tâm hồn người dân Bồ Đào Nha luôn hiện hữu lòng sùng kính Đức Mẹ Fátima. Chuỗi Mân Côi được đặt trên con đường để tạo thành sự trải nghiệm rất đáng nhớ về cuộc hành hương ở đất nước Bồ Đào Nha.

Đức Maria

Đức Maria được miêu tả bằng hình ảnh một thiếu nữ để liên hệ với đoạn Phúc Âm Luca (Lc 1, 39) và cũng để tạo sự tương đồng với giới trẻ. Hình ảnh này thể hiện sự trong sáng của độ tuổi, đó là đặc điểm của một người chưa từng làm mẹ, nhưng đang mang trong cung lòng mình Ánh Sáng của thế gian. Hình ảnh hơi nghiêng một chút để thể hiện tâm thế xin vâng của Đức Trinh Nữ Maria. (https://www.facebook.com/DaiHoiGioiTre/)